ก.ล.ต.จี้โบรกเกอร์รัดกุมตรวจสอบลูกค้า

ก.ล.ต.จี้โบรกเกอร์รัดกุมตรวจสอบลูกค้า

ก.ล.ต. เปิดผลสอบโบรกเกอร์ พบปัญหาส่วนใหญ่ตรวจสอบความมีตัวตนของลูกค้าไม่รัดกุมพอ ชี้เสี่ยงถูกมองมีส่วนร่วมกับลูกค้าในกรณีพบกระทำผิด

รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยรายงานการเข้าตรวจสอบบริษัทหลักทรัพย์ พบว่า ปัญหาที่เจอมากสุด คือ การทำความรู้จักและตรวจสอบเพื่อทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับลูกค้า (Know your Customer / coustomer Due Diligence ) KYC/CDD โดยส่วนใหญ่ยังไม่รัดกุมเพียงพอ

ทั้งนี้ บางบริษัทมีความเสี่ยงดังกล่าวที่ค่อนข้างสูง มีระบบ KYC ที่ไม่ระบุตัวตนหรือผู้รับประโยชน์ที่แท้จริงของลูกค้า รวมถึงการป้องกันการกระทำที่อาจไม่เหมาะสมของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพและหากลูกค้าดังกล่าวมีการกระทำผิดกฏหมาย บริษัทมีความเสี่ยงที่จะถูกพิจารณาว่ามีส่วนร่วมในการกระทำดังกล่าวของลูกค้าด้วย

นายปริย เตชะมวลไววิทย์ ผู้อำนวยการฝ่ายงานเลขาธิการและสื่อสารองค์กร สำนักงาน ก.ล.ต. กล่าวว่า การเข้าตรวจสอบบริษัทหลักทรัพย์ เป็นสิ่งที่ทำประจำอยู่แล้ว โดยประเด็นการเข้าทำการตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง คือการทำความรู้จักลูกค้า และการดูแลทรัพย์สินลูกค้าเพื่อป้องกันการทำทุจริต และการกำกับดูแลการปฏิบัติงานของผู้แนะนำลงทุนการกำกับดูแลการส่งคำสั่งซื้อขายในลักษณะที่ไม่เหมาะสม

การตรวจสอบไม่มีประเด็นใด ที่ ก.ล.ต. เป็นห่วงมากที่สุด จากการตรวจสอบ ผลไม่ได้แตกต่างกันมากทั้งบริษัทหลักทรัพย์ขนาดเล็กและขนาดใหญ่ ทั้งนี้ในการทำงานของก.ล.ต.ปัจุบันจะเน้นเชิงรุกมากขึ้น โดยกรณีที่บริษัทหลักทรัพย์ใด ที่ ก.ล.ต. เห็นว่า มีความจำเป็น หรือยังมีส่วนที่ควรได้รับคำแนะนำ จะมีการจัดอบรม และแนะนำเป็นพิเศษ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ