รอขนไก่โลกชี้ชะตา‘เมย์’ ข่าวสารกระตุ้นอาจแค่ลือ

รอขนไก่โลกชี้ชะตา‘เมย์’ ข่าวสารกระตุ้นอาจแค่ลือ

นายแพทย์มีชัย อินวู๊ด แพทย์ประจำทัพนักกีฬาไทย

ในโอลิมปิก เกมส์ 2016 ยืนยันไม่พบสารต้องห้ามในร่างกายของ รัชนก อินทนนท์ หลังมีข่าวนักแบดมินตันหญิงมือหนึ่งของไทย อาจหมดสิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันที่ ริโอ เดอ จาเนโร เนื่องจากถูกตรวจพบสารกระตุ้นในร่างกาย ในการแข่งขันที่จีน เมื่อเดือนเม.ย. ระบุเคยมีข่าวทำนองนี้มาแล้วครั้งหนึ่ง ก่อนพิสูจน์ได้ว่าเป็นเพียงข่าวลือ

ความคืบหน้ากรณีที่มีรายงานว่า รัชนก อินทนนท์ นักแบดมินตันหญิง มือ 4 ของโลก อาจจะไม่สามารถลงแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ที่ประเทศบราซิล ในเดือนสิงหาคมได้ เนื่องจากตรวจพบว่ามีการใช้สารกระตุ้น หลังจบการแข่งขันแบดมินตัน ชิงแชมป์เอเชีย 2016 ที่จีน เมื่อเดือนเม.ย. ซึ่งคาดกันว่าอาจมาจากยาที่ รัชนก ใช้รักษาอาการบาดเจ็บที่หัวเข่า

ด้านนายแพทย์มีชัย อินวู๊ด ผอ.กองกีฬาเวชศาสตร์ ฝ่ายวิทยาศาสตร์การกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ในฐานะแพทย์ประจำทัพนักกีฬาไทย เผยว่าในการตรวจร่างกายนักกีฬาไทยที่ได้รับโควตาไปโอลิมปิกเกมส์ 2016 ทั้ง 52 คน ไม่พบสารต้องห้ามตามที่องค์การต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก (วาดา) กำหนด

สำหรับในกรณีของ รัชนก จะขอรอผลการตรวจสอบ และการยืนยันสหพันธ์แบดมินตันโลก (บีดับเบิลยูเอฟ) อีกครั้ง เนื่องจากที่ผ่านมา เรื่องดังกล่าวเคยเป็นประเด็นมาแล้วครั้งหนึ่ง ในช่วงที่ รัชนก เดินทางไปแข่งในรายการ ซูเปอร์ซีรีส์ พรีเมียร์ ที่มาเลเซีย และคว้าแชมป์หญิงเดี่ยวมาครอง แต่เมื่อตรวจอย่างละเอียดกลับไม่พบสารกระตุ้นใดๆ โดยในกรณีนี้ จะต้องรอผลการตรวจสอบที่ชัดเจน และการยืนยันสหพันธ์แบดมินตันโลก (บีดับเบิลยูเอฟ) อีกครั้ง ภายหลังทางฝ่ายจัดการแข่งขันของจีนได้ส่งตัวอย่างปัสสาวะและเลือดไปตรวจสอบอีกครั้งที่ญี่ปุ่น ตามกระบวนการขององค์การตรวจสอบสารกระตุ้นโลก (วาดา)

นายแพทย์มีชัย กล่าวว่า ยารักษาต่างๆ มีตัวยาบางส่วนที่อาจจะเป็นสารต้องห้าม ซึ่งนักกีฬาจะต้องมีความระมัดระวัง และปรึกษากับหมออย่างใกล้ชิด โดยกรณีของนักกีฬาระดับโลก อย่าง ลี ชอง เหว่ย นักแบดมินตันมือ 1 ของโลก ชาวมาเลเซีย ก็เคยถูกตรวจพบการใช้สารต้องห้าม ประเภทยาบำรุง ถูกลงโทษ ห้ามแข่งขัน 8 เดือน หากเป็นตัวยาที่แรงกว่านั้น อย่างสเตียรอยด์ ซึ่งสารตั้งต้นหลัก ก็อาจจะถูกลงโทษได้ 2-4 ปี โดยตั้งข้อสังเกตว่าการแข่งขันดังกล่าวจบลงไปตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา แต่ทำไมถึงมีข่าวลือออกมาในช่วงก่อน โอลิมปิก จะเริ่มต้นได้ไม่นาน แต่ยืนกรานว่าหากพบนักกีฬาคนใดใช้สารกระตุ้น ฝ่ายแพทย์ของกีฬาแห่งประเทศไทยจะระงับการส่งเข้าร่วมการแข่งขันทันที

ขณะที่ นายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาทีมชาติไทย กล่าวว่า เรื่องนี้จะต้องรอคำยืนยันจากสหพันธ์แบดมินตันโลกที่ชัดเจนอีกครั้ง ต้องรอผลการตรวจที่แน่นอน จึงขอให้นักกีฬาทีมชาติไทยที่ได้โควตาไปโอลิมปิกทำหน้าที่ฝึกซ้อมตามปกติมีสมาธิในการฝึกซ้อม