ตั้งเป้า 'ม.กีฬา' ผลิตทัพนักกีฬาแข่งสากล

ตั้งเป้า 'ม.กีฬา' ผลิตทัพนักกีฬาแข่งสากล

กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา วางนโยบายมหาวิทยาลัยกีฬาแห่งชาติที่จะเกิดขึ้นในปีนี้ จะผลิตกองทัพนักกีฬาไทยเข้าสู่การแข่งขันระดับสากล

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เรียกประชุมหัวหน้าส่วนราชการสถาบันการพลศึกษา รวมทั้งสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด ที่สถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตชลบุรี โดยเน้นย้ำถึงการผลักดันสถาบันการพลศึกษาให้เป็นมหาวิทยาลัยกีฬาแห่งชาติ ภายในปี 2560 ขณะนี้สถาบันการพลศึกษาทุกแห่ง มีความพร้อม ทางด้านการศึกษาเฉพาะทางด้านการกีฬาอย่างมาก โดยมีเครือข่ายทั้งหมด 13 โรงเรียนกีฬา 17 วิทยาเขต เปิดการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับประถมถึงปริญญาโท การประชุมในวันนี้ ได้ให้สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเข้าร่วมด้วย เพื่อให้เข้าใจบริบทและบทบาท และช่วยสนับสนุนทุกทางเพื่อให้เกิดการพัฒนาวงการกีฬาทั้งระบบ

ในการประชุมครั้งนี้ ได้เชิญนักกีฬาระดับชาติ 2 คน เข้าร่วมด้วย คือ พ.ต.ต.สืบศักดิ์ ผันสืบ นักตะกร้อทีมชาติไทย และ พ.ต.ต.เลิศวุฒิ กุหลาบแดง นักกรีฑาของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งทั้งสองจะเป็นแรงบันดาลใจให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ เพื่อให้เห็นว่า กีฬาสร้างคนและอาชีพที่ดีได้ เราต้องสร้างให้คนทั้งประเทศยอมรับว่า เราจะสามารถดูแลคนกีฬาทั้งชีวิตและทั้งระบบ เริ่มตั้งแต่ระดับเยาวชนจนจบมหาวิทยาลัยและมีอาชีพกีฬารองรับ

"ผมตั้งความหวังไว้ว่า ต่อไปมหาวิทยาลัยกีฬาแห่งชาติ จะต้องป้อนกองทัพนักกีฬาไทย เข้าสู่การแข่งขันในระดับสากล โดยโครงการแรกที่เริ่มดำเนินงานแล้ว คือ โครงการสานฝันบอลไทยไปบอลโลก ภายใน 10 ปีข้างหน้าให้ได้" ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยว กล่าว