ศุภาลัยจ่อลงทุนอสังหาฯเมียนมาร์-อินโดนีเซีย

ศุภาลัยจ่อลงทุนอสังหาฯเมียนมาร์-อินโดนีเซีย

“ศุภาลัย” คาด 5 ปี เล็งขยายลงทุนต่างประเทศเพิ่มไปเมียนมาร์ อินโดนีเซีย หวังสร้างการเติบโตและลดความเสี่ยงภาวะเศรษฐกิจ

นายประทีป ตั้งมติธรรม ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ศุภาลัย จำกัด(มหาชน) เปิดเผยถึง แผนลงทุนต่างประเทศ คาดว่าภายใน 5 ปีนี้ บริษัทจะมีข้อสรุปขยายการลงทุนในต่างประเทศเพิ่มเติมในประเทศเมียนมาร์ และอินโดนีเซีย ซึ่งปัจจุบันบริษัทได้ศึกษาและอยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรท้องถิ่น โดยในประเทศอินโดนีเซียบริษัทได้เจรจากับพันธมิตรไปเกือบเสร็จสมบูรณ์แล้ว แต่ติดเรื่องรูปแบบของการพัฒนาโครงการ ซึ่งทำให้ต้องใช้ระยะเวลาอีกช่วงหนึ่งในการสรุปแผนการพัฒนา ซึ่งอาจจะยังไม่ได้ข้อสรุปในปีนี้

      ส่วนการลงทุนในเมียนมาร์ ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรท้องถิ่น หลังจากได้ทำการศึกษาตลาดในเมียนมาร์มาระยะหนึ่ง  แต่การลงทุนยังมีเรื่องของราคาที่ดินที่มีราคาสูง และกฏระเบียบต่างๆทำให้การตัดสินใจลงทุนเกิดความล่าช้าออกไป ในส่วนของประเทศอื่นๆในกลุ่มซีแอลเอ็มอีก็ยังเป็นอีกโอกาสหนึ่งที่จะเข้าไปลงทุน เพื่อสร้างการเติบโตให้กับบริษัทในอนาคต หลังจากที่บริษัทมีการลงทุนในประเทศออสเตรเลีย โดยปัจจุบันมีทั้งหมด 7 โครงการใน 3 เมือง ได้แก่ เมลเบิร์น จีลอง และบริสเบน และยังมีการลงทุนอาคารสำนักงานในฟิลลิปินส์ก่อนหน้านี้อีกด้วย

       "เราก็มองการขยายลงทุนไปในซีแอลเอ็มวี เป็นอีกหนึ่งแนวทางที่เราสนใจ ตอนนี้ในอินโดนีเซียก็มีพันธมิตรแล้วที่จะร่วมทุนกัน ส่วนเมียนมาร์เราก็ศึกษามาแล้ว 3 ปี ตอนนี้ก็เจรจาพันธมิตรอยู่ แต่ก็ต้องใช้เวลาสักระยะ เหตุราคาที่ดินในเมียนมาร์ที่สูง รวมถึงกฏระเบียต่างๆที่ต้องศึกษากันอย่างรอบคอบ ทั้งนี้ การขยายการลงทุนในต่างประเทศก็เพื่อเสริมศักยภาพการเติบโตให้กับบริษัท ลดความเสี่ยงของภาวะเศรษฐกิจในแต่ละประเทศ และเพิ่มกำไรส่วนของผู้ถือหุ้นให้มากขึ้น"นายประทีป กล่าว