ไอเอ็มเอฟชี้เบร็กซิทกระทบศก.สหรัฐไม่มาก

ไอเอ็มเอฟชี้เบร็กซิทกระทบศก.สหรัฐไม่มาก

คาดการณ์จีดีพีสหรัฐปีนี้ขยายตัวที่ 2.2% ปีหน้า 2.5%

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ระบุในวันนี้ว่า การลงประชามติของอังกฤษในการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (เบร็กซิท) ก่อให้เกิดความไม่แน่นอน และเพิ่มความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจสหรัฐแต่ระบุว่า จนถึงขณะนี้ ปัจจัยเบร็กซิท ดูเหมือนจะมีผลกระทบไม่มากนักต่อการขยายตัวของสหรัฐ

ไอเอ็มเอฟ ประกาศคงอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐที่ระดับ 2.2% ในปีนี้ และ 2.5% ในปีหน้า

ทั้งนี้ ไอเอ็มเอฟ เปิดเผยในรายงานประจำปีว่าด้วยเศรษฐกิจและนโยบายของสหรัฐว่า ปัจจัยเบร็กซิททำให้ดอลลาร์แข็งค่าขึ้น แต่ก็ยังน้อยกว่าที่มีการคาดการณ์กันไว้ โดยเพิ่มขึ้นเพียง 1% ขณะที่ตลาดหุ้นสามารถลบช่วงติดลบที่เคยทำไว้นับตั้งแต่การลงประชามติ ขณะที่นักลงทุนแห่ซื้อพันธบัตรจนส่งผลให้อัตราผลตอบแทนปรับตัวลง และฉุดให้ต้นทุนในการระดมทุนของภาคธุรกิจต่ำลงอย่างมาก

ไอเอ็มเอฟ ระบุว่า ขณะที่ความผันผวนในตลาดการเงิน และการแข็งค่าของดอลลาร์สร้างความเสี่ยงในช่วงขาลงต่อเศรษฐกิจสหรัฐ แต่ก็ยังคงมองเห็นแรงหนุนจากการที่ราคาน้ำมันดีดตัวขึ้น รวมทั้งผลกระทบเชิงบวกต่อการบริโภค และการลงทุนที่เกี่ยวข้องกับน้ำมัน

อย่างไรก็ดี ไอเอ็มเอฟ เตือนว่าความเสี่ยงในช่วงขาลงที่มีอันตรายและมีความซับซ้อนมากขึ้นคือ อัตราการขยายตัวตามศักยภาพซึ่งอาจจะต่ำกว่าที่ประเมินไว้ก่อนหน้านี้ พร้อมกับการมีช่องว่างด้านผลผลิต ซึ่งจะทำให้การขยายตัวในปีต่อๆไปอาจต่ำกว่า 2%

นอกจากนี้ รายงานยังเตือนว่า สหรัฐกำลังเผชิญกับปัจจัยที่จะถ่วงการปรับตัวขึ้นในอนาคต ซึ่งได้แก่ การที่แรงงานจำนวนมากขึ้นเข้าสู่วัยเกษียณอายุ, โครงสร้างพื้นฐานที่มีอายุมากขึ้น และประสิทธิภาพการผลิตที่ระดับต่ำ ขณะที่ตลาดแรงงานและภาคธุรกิจไม่สามารถปรับตัวรับการกระจายของทุนและแรงงาน