แอมเวย์มองบวก ‘ขายตรง’ครึ่งหลังกระเตื้อง

แอมเวย์มองบวก ‘ขายตรง’ครึ่งหลังกระเตื้อง

“แอมเวย์” ธุรกิจขายตรงสัญชาติอเมริกัน ปักหลักดำเนินธุรกิจในไทยเกือบ 3 ทศวรรษ เป็นผู้นำตลาดไทย มียอดขายปีที่ผ่านมาเกือบ 1.7 หมื่นล้านบาท

มุมมองของแอมเวย์ (ประเทศไทย) จึงเป็นเหมือนดัชนีชี้วัดภาพรวม “ธุรกิจขายตรง”ในไทย ไม่ต่างจากดัชนีมาม่า หรือ ดัชนีโตโยต้า

กิจธวัช ฤทธีราวี กรรมการผู้จัดการ บริษัทแอมเวย์ (ประเทศไทย) จำกัด สะท้อนภาพรวมธุรกิจขายตรงในไทยว่า ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วเมื่อปีที่ผ่านมา ขณะนี้เริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัวของยอดขายเพิ่มขึ้นเป็นลำดับ โดยเฉพาะ“ครึ่งหลังของปี”ที่เชื่อว่าตลาดจะฟื้นตัวเมื่อเทียบกับครึ่งปีแรก ตามภาวะเศรษฐกิจที่เริ่มเห็นสัญญาณบวก แต่จะเป็นการฟื้นตัวอย่าง “ค่อยเป็นค่อยไป” เพื่อให้เศรษฐกิจเยียวยาตัวเอง

“2 ปีก่อน ผู้บริโภคมีเงินแต่ไม่ยอมใช้ อยู่ในอารมณ์อั้นการใช้จ่าย แต่ภาพตอนนี้เห็นว่าเริ่มเป็นปกติแล้ว คนไทยรู้สึกสบายใจขึ้น ดูจากยอดขายสินค้าของเรา โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าเพื่อสุขภาพและความงาม เห็นสัญญาณบวกมากขึ้น

ประเมินว่าทั้งปียอดขายแอมเวย์ในไทย จะเติบโตได้ราว 5% ขณะท่ี่ครึ่งปีแรกปิดยอดขายไปได้ราว 8,000 ล้านบาท

เศรษฐกิจชะลอตัวในปีที่ผ่านมา มองว่าเป็นเหมือนการ“คัดกรอง” ผู้ประกอบการที่ไม่เข้มแข็ง ออกจากตลาด

“ปีที่แล้วเป็นปีล้างบ้าน คลีนอัพ คนที่อยู่ได้คือของจริงหมด”  

ขณะที่แผนการตลาดในช่วงครึ่งปีหลัง แอมเวย์จะพุ่งเป้าไปที่กลุ่มสินค้าควบคุมน้ำหนัก เนื่องจากในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาสินค้ากลุ่มดังกล่าวเป็นเหมือน “พระเอก” ที่ช่วยผลักดันยอดขายภาพใหญ่ ส่วนสินค้ากลุ่มอื่นๆทรงตัว

เรียกว่าเดินมาถูกทาง จึงต้องสร้างกระแสต่อ ไม่ให้ชะงัก

"แอมเวย์ ครึ่งปีแรกดีเกินคาด เพราะได้กลุ่มสินค้าใหม่ ตอบโจทย์เทรนด์การดูแลควบคุมน้ำหนัก การเติบโตของกลุ่มนี้มากถึง 30% ส่งผลให้ยอดขายสินค้าสุขภาพของ

นิวทิไลท์เป็นบวกราว 17-18% คาดว่าสิ้นปีนี้ยอดขายจากสินค้ากลุ่มนี้จะแตะพันล้าน" 

นอกจากเทรนด์ดูแลสุขภาพที่มาแรงในไทยแล้ว “ออนไลน์” ยังเป็นอีกเทรนด์ ที่จะมาแรงขึ้นเรื่อยๆ จึงกลายเป็นอีก“กลยุทธ์หลัก”ที่แอมเวย์ไม่พลาดที่จะเกาะกระแสในแง่ของการนำออนไลน์มาใช้“สร้างเครือข่ายการสื่อสาร”เสริมความคล่องตัวในการทำธุรกรรม

"ออนไลน์จะใช้ได้กับสินค้าที่ซื้อง่ายขายคล่อง เป็นสินค้าพื้นฐาน แต่ถ้าเป็นสินค้าของขายตรงต้องมีข้อมูลลึก เราคงไม่ซื้อเครื่องกรองน้ำบนออนไลน์ เพราะต้องสาธิตวิธีการใช้ โดยเฉพาะการซื้อครั้งแรก พฤติกรรมลูกค้า 90% ของแอมเวย์จึงยังซื้อสินค้าผ่านช็อปและผ่านนักธุรกิจ ที่สั่งซื้อเองน้อยมากไม่ถึง 10%"

แม้ทำตลาดมานาน 30 ปีในไทย แต่ธุรกิจขายตรงยังคงมีช่องว่างทำตลาดอีกมาก จากจำนวนประชากรต่อยอดขายที่ยังขยายตัวได้ เมื่อเทียบกับไต้หวันและเกาหลีใต้ เรียกว่าไทยยังมีศักยภาพ “เติบโต”

----------------------------

1ใน3คนไทยเผชิญโรคอ้วน

เทรนด์ดูแลสุขภาพที่มาแรงในไทย ส่งผลให้สินค้าเพื่อสุขภาพมียอดขายเพิ่มขึ้น กระแสดังกล่าวส่วนหนึ่งถูกโหมผ่านโลกโซเซียล โดยเฉพาะเหล่าดารา เซเลบ ที่โชว์หุ่นเพรียวสวย ซิกแพค

ขณะที่โรคอ้วนสำหรับคนไทย นับเป็นปัญหาหนัก ผลวิจัยพบว่าคนไทย 1 ใน 3 เผชิญโรคอ้วน และในอาเซียน ไทยยังเป็นประเทศที่เผชิญโรคดังกล่าว เป็นอันดับ 2 ของอาเซียน รองจากมาเลเซีย

“เมื่อก่อนเราอ้วนบางคนยอมรับได้ แต่ตอนนี้ทุกคนยอมไม่ได้ ต้องหุ่นซิกแพค ฟิตแอนด์เฟิร์ม กลายเป็นโอกาสทางธุรกิจ” 

ไม่เฉพาะคนเมือง คนต่างจังหวัดก็ใส่ใจเรื่องนี้ไม่ต่างกัน 

อดข้าวไม่ว่า ขอสวยไว้ก่อน..!