'สหรัฐ' เผยชื่อมือสไนเปอร์

'สหรัฐ' เผยชื่อมือสไนเปอร์

'สหรัฐ' เผยชื่อมือปืนสไนเปอร์ ที่สังหารตำรวจ 5 นาย และทำให้มีผู้บาดเจ็บอีก 9 คน ซึ่งพบว่าเป็นอดีตทหารกองหนุนที่พุ่งเป้าไปยังคนผิวขาว

ทางการสหรัฐระบุตัวมือปืนซุ่มยิงในการประท้วงที่เมืองดัลลัส รัฐเทกซัสซึ่งสังหารตำรวจ 5 นายและทำให้มีผู้บาดเจ็บอีก 9 คนเป็นอดีตทหารกองหนุนที่เคยไปประจำในอัฟกานิสถาน ต้นเหตุมาจากความไม่พอใจเรื่องอคติสีผิว

นายกเทศมนตรีเมืองดัลลัส นายไมค์ รอว์ลิงส์ เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ (8 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า มือซุ่มยิงในการประท้วงเรียกร้องสิทธิชาวอเมริกันผิวสีในเมืองดัลลัสเมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น คือนายมิกาห์ จอห์นสัน วัย 25 ปี เป็นชาวอเมริกันผิวสี อดีตทหารที่รับใช้กองทัพระหว่างปี 2552-2558 โดยมียศเป็นสิบตรีกองประจำการทหารกองหนุน ซึ่งเคยถูกส่งไปปฏิบัติหน้าที่ที่อัฟกานิสถานระหว่างเดือนพ.ย. 2556 ถึงเดือนก.ค. 2557 โดยนายจอห์นสันยังเป็นทหารช่างผู้เชี่ยวชาญประจำกองทหารช่างที่ 420 ประจำฐานทัพในเทกซัสด้วย

หลังก่อเหตุฆ่าตำรวจ 5 นาย นายจอห์นสันถูกไล่ต้อนและล้อมด้วยหุ่นยนต์กู้ระเบิดในลานจอดรถที่อยู่ใกล้เคียงที่เกิดเหตุ และจากการเจรจาหลายชั่วโมง นายจอห์นสันเผยถึงแรงจูงใจในการก่อเหตุว่ามีต้นตอมาจากความไม่พอใจต่อเหตุการณ์ที่ชาวอเมริกันผิวสีได้รับการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม จึงต้องการสังหารคนผิวขาว โดยเฉพาะกลุ่มเจ้าหน้าที่ ก่อนที่นายจอห์นสันจะถูกเจ้าหน้าที่วิสามัญฆาตกรรมในที่สุด

จากการบุกตรวจค้นบ้านนายจอห์นสันชานเมืองดัลลัส พบวัตถุประกอบระเบิด เสื้อกันกระสุน ปืนไรเฟิลและเครื่องกระสุนจำนวนมาก รวมถึงหนังสือคู่มือที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับเทคนิคการรบ นอกจากนี้ยังพบว่า นายจอห์นสันได้โพสต์ข้อความจำนวนมากบนเฟซบุ๊ค แสดงความคิดเห็นต่อต้านคนผิวขาวในกลุ่มสนทนาชาวผิวดำชาตินิยม

ด้านรัฐมนตรีความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐ นายเจห์ จอห์นสันกล่าวว่า ขณะนี้ระบุได้ว่ามีมือปืนเพียงคนเดียว และยังไม่พบหลักฐานเชื่อมโยงว่าผู้ก่อเหตุเกี่ยวข้องหรือได้รับแรงบันดาลใจจากกลุ่มก่อการร้ายระหว่างประเทศ ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ยังได้จับกุมผู้ต้องสงสัยเพิ่มเติม 3 คน แต่ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียด