อัยการเยอรมันเริ่มเรียกค่าปรับโฟล์คฯ

อัยการเยอรมันเริ่มเรียกค่าปรับโฟล์คฯ

อัยการเยอรมันเริ่มเรียกค่าปรับจากโฟล์คสวาเกนกรณีโกงตรวจไอเสีย

ซูดอยท์เซตุง หนังสือพิมพ์ในเยอรมนี รวมทั้งสื่ออื่นๆรายงานว่า ขณะนี้ อัยการของเยอรมนีกำลังเริ่มกระบวนการที่จะส่งผลให้บริษัทโฟล์คสวาเกน ถูกเรียกเก็บค่าปรับในเยอรมนีในกรณีการโกงการตรวจสอบมลพิษในไอเสียในเครื่องยนต์ดีเซล

สื่อชั้นนำของเยอรมนี รายงานโดยอ้างนายเคลาส์ ไซเฮ ซึ่งเป็นอัยการประจำเมืองบราอุนชวิก กล่าวว่า ได้เริ่มกระบวนการเรียกค่าปรับต่อโฟล์คสวาเกน ซึ่งรวมถึงความได้เปรียบทางเศรษฐกิจที่ทางบริษัทได้รับจากการจำหน่ายรถยนต์ที่มีการติดตั้งซอฟท์แวร์โกงการตรวจจับไอเสีย

ก่อนหน้านี้ ศาลรัฐบาลกลางสหรัฐในนครซาน ฟรานซิสโก แถลงว่า บริษัทโฟล์คสวาเกนยอมจ่ายค่าชดเชยคิดเป็นเงินมูลค่ารวม 1.47 หมื่นล้านดอลลาร์ในคดีที่ได้โกงการตรวจสอบมลพิษในไอเสียของรถยนต์ดีเซล โดยมีการติดตั้งซอฟท์แวร์ที่ทำให้มีการปล่อยมลพิษน้อยกว่าความเป็นจริง

การจ่ายชดเชยคิดเป็นมูลค่ารวม 1.47 หมื่นล้านดอลลาร์ของโฟล์คสวาเกนถือเป็นการจ่ายเงินสูงเป็นประวัติการณ์ในประวัติศาสตร์สหรัฐเพื่อยุติคดีการฟ้องร้องเป็นคณะของผู้บริโภคที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์

ทั้งนี้ ซอฟท์แวร์ที่บริษัทติดตั้งในรถยนต์ดีเซล จะทำให้เครื่องยนต์เข้าสู่โหมดพลังงานสะอาด หากกำลังถูกเจ้าหน้าที่ทำการตรวจจับมลพิษ และหากผ่านพ้นช่วงดังกล่าว โปรแกรมก็จะทำให้รถยนต์กลับมาอยู่ในโหมดขับขี่ปกติ ซึ่งจะทำให้มีการปล่อยมลพิษมากกว่าเกณฑ์มาตรฐานตามกฎหมายถึง 40 เท่า