จีนซ้อมรบในทะเลจีนใต้ใช้อาวุธจริง

จีนซ้อมรบในทะเลจีนใต้ใช้อาวุธจริง

กองทัพเรือจีนซ้อมรบในทะเลจีนใต้ โดยใช้อาวุธจริง ที่รวมทั้งตอร์ปิโดและขีปนาวุธ

กองทัพเรือแห่งกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน(พีแอลเอ)ส่งเรือรบ, เรือสนับสนุนและเครื่องบินรบจากกองเรือเซาธ์ ซี, กองเรืออีสต์ ซี และกองเรือนอร์ธ ซี ไปเข้าร่วมการซ้อมรบโดยใช้กระสุนจริงที่มีกองกำลังขีนาวุธชนิดจากพื้น-สู่-อากาศ เข้าร่วมด้วย

การซ้อมรบเมื่อวันศุกร์ จัดขึ้นในทะเลจีนใต้ บริเวณระหว่างเกาะไหหลำและเกาะสีชา โดยแบ่งกองกำลังออกเป็นสองฝ่ายคือ เร้ด คอร์เนอร์และบลู คอร์เนอร์ เพื่อทดสอบความพร้อมรบและศักยภาพของกองทัพเรือภายใต้บรรยากาศที่ไม่เคยประสบมาก่อน 

นายจ้าว หยางฉวน ผู้บัญชาการเรือพิฆาตเหอเฟย ติดขีปนาวุธนำวิถี ซึ่งอยู่ฝ่ายเร้ด คอร์เนอร์ บอกว่า ได้สมมติเหตุการณ์ให้ฝ่ายบลู คอร์เนอร์เป็นศัตรู เพื่อค้นหาที่มาของเรือดำน้ำของศัตรู, ค้นหาจุดที่เรือรบของศัตรูโจมตี และเครื่องบินของศัตรูทะยานขึ้นเมื่อใด โดยเป็นการรวบรวมข้อมูล เพื่อทำการวิเคราะห์ และตัดสินใจ โดยให้ถือว่าเป็นภาวะสงครามอย่างแท้จริง รวมถึงทดสอบถึงผลกระทบด้วย

นอกจากนี้ ยังมีการยิงขีปนาวุธและตอร์ปิโดอีกด้วย และคาดว่า การซ้อมรบจะดำเนินต่อไปจนถึงวันจันทร์ ขณะเดียวกัน สำนักงานบริหารความปลอดภัยในการเดินสมุทรของจีน ได้กำหนดเขตการซ้อมรบ เพื่อเตือนไม่ให้เรือและเครื่องบินทุกชนิดเข้าใกล้