ฟิลิปปินส์เสนอแบ่งทรัพยากรในทะเลจีนใต้

ฟิลิปปินส์เสนอแบ่งทรัพยากรในทะเลจีนใต้

ฟิลิปปินส์ เสนอแบ่งทรัพยากรในทะเลจีนใต้ให้จีนหลังศาลโลกตัดสินคดีพิพาทวันที่ 12 ก.ค.นี้

นายเปอร์เฟคโต ยาซาย รัฐมนตรีต่างประเทศฟิลิปปินส์กล่าวว่า ฟิลิปปินส์พร้อมที่จะแบ่งทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่พิพาทในทะเลจีนใต้กับจีน แม้ว่าฟิลิปปินส์จะเป็นฝ่ายชนะในคดีที่มีการฟ้องร้องกันอยู่ในศาลระหว่างประเทศที่กำลังจะมีคำตัดสินในสัปดาห์หน้า

นายยาซาย เปิดเผยด้วยว่า รัฐบาลฟิลิปปินส์ภายใต้การนำของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต หวังว่าจะได้เริ่มต้นเจรจาโดยตรงกับจีนอย่างรวดเร็ว หลังรู้ผลการตัดสินคดีดังกล่าวในวันที่ 12 กรกฎาคม ซึ่งครอบคลุมหัวข้อเรื่องการสำรวจแหล่งก๊าซธรรมชาติร่วมกัน และการแบ่งพื้นที่จับปลาภายในเขตเศรษฐกิจพิเศษ

ทั้งนี้ รัฐบาลฟิลิปปินส์ชุดก่อน ภายใต้การนำของประธานาธิบดีเบนิกโน อาคีโน ที่ยื่นฟ้องต่อศาลอนุญาโตตุลาการถาวร (พีซีเอ) ที่ได้รับการสนับสนุนโดยสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ในกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ เมื่อปี 2556 หลังจากที่จีนอ้างสิทธิครอบครองเหนือพื้นที่และหมู่เกาะเกือบทั้งหมดในทะเลจีนใต้ ถือเป็นเส้นทางสัญจรทางน้ำที่มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์มากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

นอกจากจีน จะอ้างสิทธิครอบครองพื้นที่ดังกล่าวที่ใกล้กับชายฝั่งของฟิลิปปินส์และประเทศเพื่อนบ้านอื่นๆ ในเอเชียแล้ว ยังมีการสร้างเกาะเทียมขึ้นในพื้นที่ดังกล่าวด้วย

อย่างไรก็ตาม จีนประกาศว่าจะไม่ยอมรับคำตัดสินใดๆ ของพีซีเอและเริ่มต้นฝึกซ้อมรบในพื้นที่ทางตอนเหนือของทะเลจีนใต้ เพื่อแสดงแสนยานุภาพ