'เทมเพิลตัน' ทยอยตุนหุ้นไทย

'เทมเพิลตัน' ทยอยตุนหุ้นไทย

"เทมเพิลตัน" ทยอยซื้อหุ้น ยูบิลลี่ (JUBILE) ศรีสวัสดิ์ พาวเวอร์ (SAWAD) บิวตี้ คอมมูนิตี้ (BEAUTY) และเริ่มเข้ามาลงทุนในหุ้นอื่นๆ เพิ่มเติม

ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจโลกผันผวน โดยเฉพาะความไม่แน่นอนของตลาดที่พัฒนาแล้ว ทำให้ช่วงที่ผ่านมาเม็ดเงินลงทุนต่างชาติไหลเข้ามายังตลาดเอเชียและตลาดหุ้นเกิดใหม่มากยิ่งขึ้น

ทำให้ช่วงต้นปีที่ผ่านมากองทุนต่างชาติต่างเข้ามาลงทุนเพิ่ม ซึ่ง ‘เทมเพิลตัน’ได้ทยอยซื้อหุ้นหลายๆบริษัทเช่นหุ้นยูบิลลี่ (JUBILE) ศรีสวัสดิ์ พาวเวอร์ (SAWAD) บิวตี้ คอมมูนิตี้ (BEAUTY) และในช่วงต้นปีที่ผ่านมาก็เริ่มเข้ามาลงทุนในหุ้นอื่นๆ เพิ่มเติมหุ้นวีจีไอ (VGI) ดับบลิวเอชเอ (WHA) หุ้นเจดับเบิ้ลยูดี (JWD) หุ้นเอสซีไอ (SCI) รวมไปถึงหุ้นน้องใหม่ล่าสุด เอแอลที (ALT)

เจษฎา สุขทิศ กรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่การลงทุน บริษัท อินฟินิติ โกลบอล อินเวสเตอร์ และอดีตผู้จัดการกองทุน ให้ความเห็นว่ากองทุนขนาดใหญ่จากต่างชาติอย่าง ‘เทมเพิลตัน’ ให้ความสนใจในตลาดหุ้นเอเชีย ซึ่งก็รวมถึงตลาดหุ้นไทยด้วยนั้น โดยปกติแล้วเทมเพิลตันชอบที่จะลงทุนในตลาดเกิดใหม่อยู่แล้ว และด้วยสถานการณ์ปัจจุบันที่ตลาดหุ้นในประเทศพัฒนาแล้วยังมีปัจจัยเสี่ยงค่อนข้างมาก ทำให้เม็ดเงินลงทุนต่างชาติไหลเข้ามาฝั่งเอเชียมากขึ้น

“กองทุนขนาดใหญ่อย่างเทมเพิลตันแอคทีฟในตลาดหุ้นไทยมากขึ้น น่าจะช่วยสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นในตลาดเกิดใหม่ ถึงแม้มูลค่าหุ้นโดยรวมอาจไม่ถูก แต่การเลือกหุ้นที่มีปัจจัยหนุนเฉพาะตัวยังคงสามารถคาดหวังผลตอบแทนที่ดีในระยะยาวได้ เพราะนโยบายการลงทุนของเทมเพิลตันจะถือลงทุนในระยะยาวอยู่แล้ว ซึ่งธุรกิจที่เทมเพิลตันเข้าไปลงทุนเกี่ยวข้องกับโลจิสติกส์ การสื่อสารยุคอินเทอร์เน็ต เครื่องสำอาง”

ทั้งนี้ การที่เราเห็นเทมเพิลตันเข้ามาลงทุนในหุ้นไทยมากขึ้น ก็สอดคล้องกับ มาร์ค โมเบียส ประธานบริหารของ Templeton Emerging Markets Group ซึ่งให้ความเห็นไว้ว่า การร่วมมือทางเศรษฐกิจที่มีน้อยลงในทวีปยุโรปจะทำให้ทวีปเอเชียได้ประโยชน์ โดยเฉพาะหลังจากที่ทุกๆ คนมีโอกาสได้ทบทวนถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

จรีพร จารุกรสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) WHA กล่าวว่าเทมเพิลตันเริ่มสนใจในโมเดลธุรกิจของบริษัทและต้นปีที่ผ่านมาเทมเพิลตัน ก็เข้าลงทุนแล้ว โดยติดต่อขอซื้อหุ้น โดยขณะนี้ถือหุ้นราว 2-3% ซึ่งกองทุนก็อยากได้สัดส่วนมากกว่านี้

"สัดส่วนการถือหุ้นยังไม่มากเพราะตนเองซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นใหญ่ไม่ต้องการขายออกไปมากกว่านี้”

ปรีญาภรณ์ ตั้งเผ่าศักดิ์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เอแอลที เทเลคอม จำกัด (มหาชน) ALT กล่าวว่า เทมเพิลตันเข้ามาถือหุ้นของบริษัทเนื่องจากสนใจในธุรกิจให้เช่าโครงข่ายสัญญาณ ซึ่งเป็นธุรกิจใหม่ โดยกองทุนมองว่าธุรกิจนี้เป็นธุรกิจที่ให้ผลตอบแทนที่ดี และมีความยั่งยืนในระยะยาวจากลักษณะสัญญา ซึ่งโดยส่วนตัวคิดว่าน่าจะตรงกับนโยบายของกองทุนที่เน้นการลงทุนในระยะยาวเป็นหลัก

"ก่อนเข้าจดทะเบียน เทมเพิลตันถือเป็นหนึ่งในกองทุนที่ให้ความสนใจและสอบถามข้อมูลค่อนข้างมาก โดยเฉพาะในธุรกิจให้เช่าโครงข่าย อย่างไรก็ตาม ถือหุ้นของกองทุนอยู่ที่เพียง 0.7% เพราะก่อนหน้านี้มีกองทุนแสดงความต้องการเข้ามามากกว่า 20 แห่ง จึงต้องจัดสรรไปตามสัดส่วนเท่าที่มี”