นั่งนานเสี่ยงอ้วน

นั่งนานเสี่ยงอ้วน

ผลสำรวจ “โภชนาการในที่ทำงาน”ส่งสัญญาณเตือนมนุษย์เงินเดือนไทยเสี่ยงโรคอ้วน เหตุนั่งทำงานนานต่อเนื่อง

ผลสำรวจ “โภชนาการในที่ทำงาน”ส่งสัญญาณเตือนมนุษย์เงินเดือนไทยเสี่ยงโรคอ้วน เหตุนั่งทำงานนานต่อเนื่อง


เฮอร์บาไลฟ์ เผยผลสำรวจใหม่เกี่ยวกับ “โภชนาการในที่ทำงาน” ชี้ให้เห็นว่า คนทำงานส่วนใหญ่ในประเทศไทยมีไลฟ์สไตล์แบบนั่งทำงานอยู่กับโต๊ะเป็นเวลานานๆ ทำให้ไม่ค่อยได้เคลื่อนไหวร่างกายและเสี่ยงต่อ การเป็นโรคอ้วน โดยการสำรวจนี้1 ได้รับการออกแบบมาเพื่อทำความเข้าใจพฤติกรรมการใช้ชีวิตและทัศนคติของคนทำงานรุ่นใหม่ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกโดยทำการสำรวจในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา และมีผู้ตอบ
แบบสำรวจเป็นพนักงานประจำ5,500 คน จาก 11 ประเทศในเอเชียแปซิฟิก ซึ่งรวมถึงพนักงาน 500 คนจากประเทศไทยร่วมทำแบบสำรวจด้วย

จากผลสำรวจพบว่า 8 ใน 10 ของคนทำงาน (ร้อยละ 83) นั่งทำงานอยู่กับโต๊ะอย่างน้อย6 ชั่วโมงต่อวัน ในขณะที่จำนวน 5 ใน 10 ของคนทำงาน รับประทานอาหารกลางวันที่โต๊ะทำงานถึง 2-5 ครั้งต่อสัปดาห์ นอกจากนี้ ยังพบอีกด้วยว่า คนทำงานในประเทศไทยส่วนใหญ่ (ร้อยละ 81) ออกกำลังกายน้อยกว่า 3 ครั้งต่อสัปดาห์ และจำนวน 6 ใน10 ของคนทำงานออกแรงเคลื่อนไหวร่างกายในที่ทำงานน้อยกว่า 30 นาที ต่อวัน ซึ่งถือว่าเป็นแนวโน้มการใช้ชีวิตของคนวัยทำงานที่น่าวิตกเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพบว่ามีอัตราคนเป็นโรคอ้วนเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม เราสามารถหลีกเลี่ยงความเสี่ยงต่อการเป็นโรคอ้วนได้ หากคนวัยทำงานในไทยตัดสินใจที่จะควบคุมการรับประทานอาหารและการออกกำลังกายของตนให้ดีขึ้น โดยเกือบ 8 ใน 10 ของกลุ่มคน เหล่านี้ (ร้อยละ 82) ยืนยันว่าพวกเขาต้องการใช้ชีวิตที่กระฉับกระเฉงและมีสุขภาพดี ทว่าส่วนใหญ่กลับอ้างว่าการทำตัวให้กระฉับกระเฉงในช่วงระหว่างวันทำงานนั้นเป็นเรื่องยากเหลือเกิน

“ ดังนั้นจึงควรสร้างสุขนิสัยที่ดีทั้งในด้านโภชนาการและการออกแรงเคลื่อนไหวร่างกายในชีวิตประจำวัน จะช่วยลดอัตราความเสี่ยงต่อการเป็นโรคอ้วนให้น้อยลง และช่วยให้มีสุขภาพโดยรวมที่ดีขึ้นได้ในระยะยาว” สุพจน์ ฤทธิพิชัยวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการ เฮอร์บาไลฟ์ประเทศไทยกล่าว