กินข้าวบ้านมูมิน

กินข้าวบ้านมูมิน

บ้านทรงกลมคล้ายปล่องไฟ ตัวบ้านสีฟ้า หลังคาสีแดง แบบนี้แหละที่เป็นบ้านของครอบครัวมูมิน

มูมินคาเฟ่ สาขาแรกในประเทศไทย ที่ชั้น 4 สยามเซ็นเตอร์ ไม่เพียงจำลองบรรยากาศบ้าน

  คนรักมูมินมีไม่น้อยเลย จึงไม่น่าแปลกใจที่มูมิน คาเฟ่ สาขาแรกในประเทศไทย ที่ชั้น 4 สยามเซ็นเตอร์ ยังคงมีผู้คนเข้าคิวรอแม้จะเปิดมานานหลายเดือนแล้วก็ตาม

แต่การรอหาได้เป็นอุปสรรคไม่ เพราะทุกครั้งที่ได้สัมผัสถึงรอยยิ้ม อัธยาศัยไมตรีของพนักงานในร้านที่ล้วนแล้วแต่เป็นนิสิตนักศึกษาที่ชื่นชอบและรู้จักตัวละครทุกตัวในการ์ตูนมูมินเป็นอย่างดี ได้เห็นน้องๆคอยอุ้มตุ๊กตา(ต้องบอกว่าอุ้มเพราะแต่ละตัวใหญ่มาก) สลับสับเปลี่ยนไปให้ลูกค้าแต่ละโต๊ะ รวมทั้งคนที่นั่งรออยู่หน้าร้าน ก็ทำให้เวลารอผ่านไปอย่างรวดเร็ว 

 มูมิน ตัวโทรล์ หรือ ภูติผู้พิทักษ์ป่าผู้น่ารัก ใจดี ชอบผจญภัย เป็นผลงานการ์ตูนของTove Jansson ตีพิมพ์ในประเทศสวีเดนและฟินแลนด์ เมื่อกว่า 100 ปีมาแล้ว ครอบครัวมูมินประกอบด้วย มูมินมัมมา มูมินปัปปา ลิตเติ้ลมาย และสนอร์คเมเดน ทุกคนอาศัยอยู่ในบ้านทรงกลมคล้ายปล่องไฟ ตัวบ้านสีฟ้า หลังคาสีแดง ซึ่งมูมินคาเฟ่ถอดแบบจากหนังสือมาให้ผู้มาเยือนรู้สึกเหมือนกับเข้ามาอยู่ในบ้านของมูมินจริงๆ แถมยังได้กลิ่นอาหารที่มูมินมัมมาชอบทำ มีมุมขรึมๆของมูมินปัปปานักประดิษฐ์ ที่จัดเป็นห้องส่วนตัวของร้านได้อีก นอกจากนี้ยังมีมุมน่ารักๆให้เลือกนั่ง พร้อมมุมขายของที่ระลึกเกี่ยวกับมูมินอีกด้วย

น้องทอย กรชนก ตรีวิทยานุรักษ์ ในชุดนักศึกษาส่งรอยยิ้มมาพร้อมกับคำทักทาย “สวัสดีค่ะ หนูจำพี่ได้” เพราะเรามาเที่ยวบ้านมูมิน 2 วันติดกัน ทำให้รู้ว่าน้องทอย คือ คนสำคัญที่ทำให้มีมูมินคาเฟ่ในวันนี้

น้องทอย เล่าให้ฟังว่าตอนเด็กๆครูสอนไวโอลินชาวรัสเซีย แนะว่าถ้าอยากจะเล่นเครื่องดนตรีชนิดนี้ให้ได้ดี ต้องไปหาแรงบันดาลใจจากการ์ตูนมูมิน และนั่นเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เธอได้รู้จักและรักตัวการ์ตูนนี้ในทันที

ประกอบกับคุณแม่ (ชัชชฎา ตรีวิทยานุรักษ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เพรสเซนท์ เทล จำกัด) ทำธุรกิจด้านการผลิตตุ๊กตาลิขสิทธิ์ จึงได้ยื่นซองประมูลในการเปิดร้านมูมินคาเฟ่และก็ได้รับลิขสิทธ์ในการที่จะผลิตตุ๊กตามูมิน (วางจำหน่ายอยู่ในโซน Moomin Valley ชั้น3 ศูนย์การค้าสยามพารากอน) ด้วย

เมื่อสองแม่ลูกจับมือกัน น้องทอยช่วยออกไอเดียในการตกแต่งร้าน คุณแม่ไปเรียนทำอาหารทำอาหารเพิ่มเติม จากนั้นมาช่วยกันสร้างสรรค์เมนูคาวหวานที่เป็นสูตรเฉพาะของครอบครัวมูมินในเมืองไทยกว่า 60 เมนู ร่วมกับเชฟที่มีผลงานในการแข่งขันโอลิมปิกระดับ World class

เมนูเรียกน้ำย่อย มีตั้งแต่ เกี๊ยวห่อชีส (190 บาท) ปีกไก่ทอดมูมิน (160 บาท) ยำส้มโออกเป็ดย่าง(260 บาท)

อาหารจานหลักเน้นเป็นอาหารจานเดียว ได้แก่ สปาเก็ตตีหอยเซลล์ย่าง (390 บาท)

ข้าวผัดผงกระหรี่ปูนิ่มทอดกรอบ (220 บาท) ข้าวแกงกระหรี่หมูทอด ( 240 บาท)

เมนูของหวานละลานตา เราเลือกแพนเค้กสูตรมูมินมัมมา (295 บาท) ที่มาในขนาดเต็มอิ่มและรูปลักษณ์น่าเอ็นดู กับเครปมะม่วงครีมชีส (295 บาท) รสชาติชื่นใจ

ส่วนเครื่องดื่ม น้องทอยแนะนำให้ลองดื่ม Little My in Love (นมเย็นปั่นบับเบิ้ลกัม 150 บาท) หรือจะเลือกเป็น Sniff Pop (แพสชั่นฟรุ๊ตโซดา 85 บาท) หรือ Moomin Pop (บลูโซดา 85 บาท) สำหรับคนที่ต้องการความสดชื่น

ใครที่ชอบดื่มกาแฟ คุณแม่กระซิบว่าเราใช้กาแฟดีเพราะเคยเปิดร้านกาแฟที่เชียงใหม่มาก่อน

ไปเยี่ยมบ้านมูมินได้ 10.00 –22.00 ทุกวันที่ชั้น 4 สยามเซ็นเตอร์

ภาพ : เอกรัตน์ ศักดิ์เพชร