'ธอส.' ปรับเข้มเกณฑ์กู้บ้าน

'ธอส.' ปรับเข้มเกณฑ์กู้บ้าน

"ธอส." ปรับเงื่อนไขปล่อยกู้บ้าน ให้นำรายได้อื่นมาคำนวณวงเงินปล่อยกู้น้อยลง เพื่อบริหารความเสี่ยงเอ็นพีแอล มั่นใจทั้งปีลดได้ตามเป้า 5.2%

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมา ธนาคารได้มีการปรับเกณฑ์การคำนวณรายได้เพื่อใช้ในการขอสินเชื่อซื้อที่อยู่อาศัย เพื่อบริหารความเสี่ยงไม่ให้เกิดหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือเอ็นพีแอลเพิ่มขึ้น เช่นจากเดิมจะคิดวงเงินกู้จากรายได้ประจำรวมรายได้อื่นๆ ไม่เกิน 20 เท่า จะปรับลดเหลือ 15 เท่าของรายได้เท่านั้น

“เราปรับลดการคำนวณวงเงินจากรายได้อื่นๆน้อยลง เพื่อบริหารความเสี่ยง ในภาวะที่เศรษฐกิจยังฟื้นตัวไม่เต็มที่ หรือหากมีปัจจัยอื่นมากระทบรายได้อื่นๆ ที่ไม่ใช่รายได้ประจำ ก็จะไม่กระทบความสามารถในการผ่อนชำระของลูกค้า” นายฉัตรชัย กล่าว

สำหรับสถานการณ์เอ็นพีแอลของธนาคาร ได้ปรับตัวดีขึ้นจากเมื่อช่วงต้นปี ที่เอ็นพีแอลปรับขึ้นตลอด หรือปรับขึ้นเฉลี่ยเดือนละ 1 พันล้านบาทในช่วง 4 เดือนแรกของปี แต่ล่าสุดในเดือนพ.ค.เอ็นพีแอลปรับขึ้นน้อยลง เหลือเพียง 300 ล้านบาททำให้เอ็นพีแอลล่าสุดมาอยู่ที่ระดับ 5.8%ของสินเชื่อรวม ซึ่งเป็นสัดส่วนที่สูงที่สุดของปีนี้

อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่า หลังจากนี้เอ็นพีแอลจะปรับลดลง จากการปรับเกณฑ์เข้มขึ้นเพื่อบริหารความเสี่ยงของธนาคาร โดยมั่นใจว่าสิ้นปีตัวเลขเอ็นพีแอลจะเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ 5.2% ของสินเชื่อรวม

ทั้งนี้เอ็นพีแอลที่ปรับขึ้น ส่วนใหญ่มาจากกลุ่มลูกค้าเดิมที่เข้าสู่การผ่อนชำระในปีที่ 4 หรือหมดช่วงที่ได้อัตราดอกเบี้ยคงที่ ซึ่งจะมีภาระในการผ่อนชำระเพิ่มขึ้น ส่วนลูกค้าใหม่ หรือลูกค้าในโครงการสินเชื่อตามนโยบายภาครัฐ มีหนี้เสียอยู่ในระดับต่ำ หรือประมาณ 2%ของสินเชื่อที่ปล่อยใหม่

สำหรับผลการดำเนินงานของธนาคารในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ ธนาคารสามารถปล่อยสินเชื่อใหม่ได้ 6.4 หมื่นล้านบาท ปรับเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้วประมาณ 1.8 หมื่นล้านบาท ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากสินเชื่อตามโครงการของรัฐบาล และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภาคอสังหาริมทรัพย์ ส่วนกำไรสุทธิอยู่ในระดับใกล้เคียงเป้าหมายที่วางไว้ โดยทั้งปีตั้งเป้าจะมีกำไรสุทธิประมาณ 9.5 พันล้านบาทส่วนพอร์ตสินเชื่อรวมล่าสุดอยู่ที่ 8.85 แสนล้านบาท คาดว่าสิ้นปีจะอยู่ที่ 9 แสนล้าน และปีหน้าพอร์ตสินเชื่อจะแตะ 1 ล้านล้านบาท

“การดำเนินกิจการของธนาคารไม่ได้มุ่งหวังทำกำไรสูงสุด การทำโครงการสินเชื่อบ้านในช่วงที่ผ่านมา คิดดอกเบี้ยต่ำมาก แถมยังเป็นดอกเบี้ยคงที่หลายปี โดยโครงการบ้านประชารัฐ ดอกเบี้ยคงที่นาน 6 ปี ส่วนโครงการบ้าน ธอส.เพื่อข้าราชการ ดอกเบี้ยคงที่นานถึง 4 ปี และสินเชื่อสวัสดิการดอกเบี้ยคงที่นาน 3 ปี”