‘ซานเชส’ อาสาซัดโทษ นำโปรตุเกสเข้ารอบยูโร2016

‘ซานเชส’ อาสาซัดโทษ นำโปรตุเกสเข้ารอบยูโร2016

เรนาโต ซานเชส ดาวรุ่งจาก บาเยิร์น มิวนิค

 เผยเป็นคนเอ่ยปากขอทำหน้าที่สังหารจุดโทษเอง ก่อนนำ โปรตุเกส ชนะ โปแลนด์ ในการดวลจุดโทษ 5-3 ผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศ ‘ยูโร 2016’ เป็นผลสำเร็จ ขณะที่ อดัม นาวัลกา โค้ชของทีมอินทรีขาวรับผิดหวัง แต่เชื่อว่าขุมกำลังชุดนี้มีโอกาสพัฒนาต่อไปได้อีก

ฟุตบอล ‘ยูโร 2016’ รอบก่อนรองชนะเลิศ คู่แรก เมื่อ 30 มิ.ย. 59 จบลงด้วยชัยชนะของ โปรตุเกส ในการดวลจุดโทษเหนือ โปแลนด์ 5-3 หลังเสมอใน 120 นาที 1-1 โดยนัดนี้ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ยิงให้ โปแลนด์ ขึ้นนำตั้งแต่ต้นเกม ก่อน เรนาโต ซานเชส จะตีเสมอให้ โปรตุเกส ได้ก่อนหมดครึ่งแรก และยังรับอาสาเป็นผู้ยิงจุดโทษคนที่สองถัดจาก คริสเตียโน่ โรนัลโด้ กัปตันทีม ซึ่งเจ้าตัวก็ยิงไม่พลาดอีกด้วย

“ผมดีใจที่ได้รับตำแหน่งแมนออฟเดอะแมตช์ แต่ผลงานของทีมต้องมาก่อน” ซานเชส กล่าว “ก่อนยิงจุดโทษ โค้ชถามว่าใครจะยิงบ้าง คริสเตียโน่ เป็นคนแรก และผมก็ขอยิงเป็นคนถัดมา โค้ชไว้ใจผม ผมแค่ทำอย่างที่เคยทำ คือเลือกมุมที่จะยิงไว้ และเล็งไปที่นั่น”

ด้าน อดัม นาวัลกา โค้ชโปแลนด์ ยอมรับว่าผิดหวังที่แพ้ในเกมนี้ แต่เชื่อว่านักเตะชุดปัจจุบันยังมีอนาคตที่สดใสรออยู่

“ผมรู้สึกได้ว่าแฟนบอลคาดหวังจะเห็นเราดีขึ้นเรื่อยๆ หวังว่ารายการนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของยุคทองสำหรับวงการฟุตบอลโปแลนด์ จากนี้คู่แข่งจะเตรียมตัวมาเป็นพิเศษสำหรับเรา ถ้าเราต้องการเป็นมหาอำนาจในระดับชาติ เราก็ต้องเตรียมตัวให้ดีขึ้น”

 

สถิติที่น่าสนใจ

- ประตูของ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ในนาทีที่ 1:40 นับเป็นประตูที่เร็วที่สุดอันดับสองของฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป โดยสถิติปัจจุบันเป็นของ ดมิทรี คิริเชนโก ในนาทีที่ 1:07 ในเกมยูโร 2004 ที่ รัสเซีย ชนะ กรีซ 2-1

- เรนาโต ซานเชส ผู้ทำประตูตีเสมอให้ โปรตุเกส ถือเป็นผู้เล่นอายุน้อยที่สุดอันดับ 3 ที่ยิงได้ในรายการนี้ ขณะอายุ 18 ปี 317 วัน ตามหลัง โยฮัน ฟอนลันเธน (18 ปี 141 วัน) และ เวย์น รูนีย์ (18 ปี 237 วัน) ใน ยูโร 2004

- โปรตุเกส ผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศได้ โดยไม่ชนะคู่แข่งใน 90 นาทีแม้แต่นัดเดียว โดยเป็นการเสมอ 3 นัดในรอบแรก ชนะ โครเอเชีย 1-0 ในช่วงต่อเวลาพิเศษของรอบ 16 ทีม และชนะ โปแลนด์ ในการดวลจุดโทษ รอบ 8 ทีม

- โปแลนด์ ตกรอบ ยูโร 2016 โดยไม่แพ้ใครแม้แต่นัดเดียว ทั้งในเวลาปกติและช่วงต่อเวลาพิเศษ โดยมีสถิติชนะ 2 เสมอ 1 ในรอบแรก ตามด้วยการเสมอ 1-1 ทั้งกับ สวิตเซอร์แลนด์ และ โปรตุเกส ในรอบ 16 และ 8 ทีมตามลำดับ