‘มูกูรูซา’ พ่ายมือ 124 โลก ร่วงรอบ 2 วิมเบิลดัน

‘มูกูรูซา’ พ่ายมือ 124 โลก ร่วงรอบ 2 วิมเบิลดัน

การ์บีน มูกูรูซ่า แชมป์เฟรนช์ โอเพ่นคนล่าสุด

  พ่ายมือควอลิฟายจาก สโลวะเกีย ยานา เชเปโลวา สองเซตรวด ตกรอบ2 เทนนิสวิมเบิลดัน ชนิดพลิกความคาดหมาย ขณะที่ ลักษิกา คำขำ หนึ่งเดียวของไทยต้าน ทิเมีย บาคซินสกี ไม่ไหว พ่ายไป 0-2 ยุติเส้นทางเพียงแค่รอบแรก

การแข่งขัน เทนนิส แกรนด์ สแลม อันดับ 3 ของปี ‘วิมเบิลดัน 2016’ ที่ ออล อิงแลนด์ คลับ กรุงลอนดอน อังกฤษ เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. เป็นการเล่นรอบสองของชายและหญิงเดี่ยว และคู่รอบแรกที่ตกค้าง

ไฮไลท์สำคัญของวันอยู่ที่ คอร์ท 1 เมื่อ การ์บีน มูกูรูซา มืออันดับ 2 ของรายการ และแชมป์เฟรนช์ โอเพ่น คนล่าสุด ต้องหลุดวงโคจรเพียงแค่รอบสอง หลังแพ้ ยานา เชเปโลวา มือ 124 จาก สโลวะเกีย สองเซตรวด 3-6 และ 2-6

การตกรอบครั้งนี้ ทำให้ มูกูรูซา เป็นนักเทนนิสหญิงคนล่าสุดซึ่งคว้า แกรนด์ สแลม แรกในชีวิต แล้วไปไม่ถึงรอบก่อนรองชนะเลิศในรายการเมเจอร์ถัดมา ร่วมกับ แองเจลิค แคร์เบอร์, ฟลาเวีย เพนเนตตา, มาริยง บาร์กโตลี, วิคตอเรีย อซาเรนกา, ซาแมนธา สโตเซอร์, เพทรา ควิโทวา, หลี นา และ ฟรานเชสกา สเคียโวเน

หลังจบการแข่งขัน มูกูรูซา ชี้แจงว่าเป็นเพราะสภาพร่างกายที่อ่อนล้าต่อเนื่องจากรายการที่ปารีส “ตอนนี้ ฉันรู้แล้วว่าการฟื้นฟูร่างกายหลังจบรายการสำคัญแค่ไหน และอะไรจะเกิดขึ้น ถ้าร่างกายไม่พร้อม โดยเฉพาะการเล่นในแกรนด์สแลมที่คู่แข่งต้องการชนะคุณให้ได้”

ด้าน เชเปโลวา ก็ถือเป็นจอมล้มยักษ์รายหนึ่ง โดยเคยปราบทั้ง ซิโมนา ฮาเลป มืออันดับ 3 รายการนี้เมื่อปีที่แล้ว และ เซเรนา วิลเลียมส์ มืออันดับ 1 ในรายการ แฟมิลี เซอร์เคิล คัพ ปี 2014

“ฉันรู้ว่าตัวเองเคยเอาชนะมือระดับท็อปมาหลายคน แต่วันนี้ ฉันประหลาดใจนิดหน่อยที่มันจบในสองเซต ปีที่แล้ว ฉันชนะ ฮาเลป บนคอร์ทนี้ และก็มีความทรงจำที่ดีกับ วิมเบิลดัน”

ที่เซนเตอร์คอร์ท ยูจินี บูชาร์ด มือ 48 ของโลกจาก แคนาดา และรองแชมป์ปี 2014 ชนะ โจฮันนา คอนตา นักเทนนิสตัวความหวังของเจ้าถิ่น 2-1 เซต 6-3, 1-6, 6-1 โดยจะผ่านเข้าไปพบ โดมินิกา ซิบุลโควา มือ 19 ของรายการจาก สโลวะเกีย ต่อไป

ด้าน วีนัส วิลเลียมส์ ที่ถูกย้ายไปเล่นคอร์ท 18 เอาชนะ มาเรีย ซาคคารี จาก กรีซ 2-1 เซต 7-5, 4-6, 6-3 รักษาสถิติไม่แพ้ผู้เล่นนอกท็อป 100 ตั้งแต่ปี 1999 ไว้ได้ต่อไป

ด้าน ลักษิกา คำขำ หนึ่งเดียวของไทยที่ผ่านมาถึงรอบเมนดรอว์ ลงเล่นในรอบแรก แพ้ ทิเมีย บาคซินสกี จาก สวิตเซอร์แลนด์ มือ 11 ของรายการ 2 เซตรวด 4-6, 2-6 รับเงินรางวัลไปทั้งสิ้น 30,000 ปอนด์ (ประมาณ 1.4 ล้านบาท)