วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน 1 กรกฎาคม 2559

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน 1 กรกฎาคม 2559

ราคาน้ำมันดิบปรับลดจากการขายเพื่อทำกำไรของนักลงทุนและแรงกดดันจากอุปทานที่เพิ่มสูงขึ้น

- ราคาน้ำมันดิบปรับลดมากกว่าร้อยละ 3 วานนี้ หลังผู้จัดการกองทุนน้ำมันดิบส่วนใหญ่ได้ทำการขายสัญญาซื้อขายน้ำมันดิบล่วงหน้าออกไปในช่วงท้ายของช่วงเวลาการซื้อขายในตลาดเพื่อทำกำไรให้กับกองทุนในวันสุดท้ายของไตรมาสที่สองของปี 2559 นี้

- นอกจากนี้ ราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงกดดันจากปริมาณน้ำมันดิบที่เพิ่มขึ้นมาในตลาดจากการผลิตน้ำมันดิบในประเทศไนจีเรียได้ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นจากระดับ 1.6 ล้านบาร์เรลต่อวันขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 1.9 ล้านบาร์เรลต่อวันหลังได้มีการซ่อมบำรุงท่อขนส่งน้ำมันในประเทศและยังไม่มีเหตุการโจมตีครั้งใหม่จากผู้ก่อการร้ายในช่วงเวลามากกว่า 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งนี้ก่อนหน้าการโจมตีท่อขนส่งน้ำมันดิบประเทศ ไนจีเรียเคยมีการผลิตน้ำมันดิบอยู่ที่ประมาณ 2.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน

- มากไปกว่านั้น ราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงกดดันจากรายงานตัวเลขการผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มโอเปคในเดือนมิถุนายนที่ได้ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 32.82 ล้านบาร์เรลต่อวันจากระดับ 32.57 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยการผลิตน้ำมันดิบที่เพิ่มขึ้นประมาณ 150,000 บาร์เรลต่อวันมาจากประเทศไนจีเรียที่มีการผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นหลังจากเกิดเหตุการโจมตีท่อขนส่งน้ำมันดิบและอีก 100,000 บาร์เรลต่อวันมาจากการเร่งระดับการผลิตจากประเทศซาอุดิอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ส่วนอีก 40,000 บาร์เรลต่อวันมาจากการกลับมาเปิดท่าส่งออก Marsa al Hariga ในประเทศลิเบียตั้งแต่ช่วงปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

+ อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดิบยังคงได้รับแรงสนับสนุนจากความกังวลจากสถานการณ์การเจรจาระหว่างรัฐบาลนอร์เวย์และสหภาพแรงงานที่อาจจะทำให้เกิดการหยุดดำเนินการผลิตน้ำมันดิบ ประกอบกับโรงกลั่นที่เวเนซุเอลายังคงลดกำลังการผลิตตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมาเนื่องจากปัญหาทางด้านอุปกรณ์

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากได้รับแรงกดดันจากระดับปริมาณน้ำมันเบนซินสำรองคงคลังสหรัฐที่อยู่ในระดับสูง โดยได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.367 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่ผ่านมา นอกจากนี้อุปสงค์น้ำมันเบนซินของประเทศจีนในเดือนพฤษภาคมยังได้ปรับตัวลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา เป็นครั้งแรกในรอบ 27 เดือน

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากความต้องการน้ำมันดีเซลในเอเชียยังคงอยู่ในระดับดี โดยเฉพาะจากประเทศในภูมิภาคตะวันออกกลางและประเทศอินโดนีเซียที่มีการสั่งนำเข้าน้ำมันดีเซลอย่างต่อเนื่อง

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์หน้า

            ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 46-51 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

            ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 46-51 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

- จับตาสถานการณ์ผลิตน้ำมันดิบในไนจีเรีย หลังกำลังการผลิตปรับเพิ่มขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบ 30 ปี มาอยู่ที่ระดับประมาณ 1.8 - 1.9 ล้านบาร์เรลต่อวัน อย่างไรก็ตาม การเจรจาระหว่างรัฐบาลและกลุ่มติดอาวุธ ไนเจอร์ เดลต้า อเวนเจอร์ ยังคงไม่ได้ข้อสรุป ส่งผลให้ปริมาณการผลิตยังคงมีแนวโน้มปรับลดลงหากมีสถานการณ์ความรุงแรงเกิดขึนอีกครั้ง

- ราคาน้ำมันดิบที่ปรับสูงขึ้นใกล้ระดับ 50 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล อาจโน้มน้าวให้ผู้ผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐเริ่มกลับมาผลิตน้ำมันดิบเพิ่มเติม โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากหลุมน้ำมันที่ขุดไว้แล้ว

- ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐ มีแนวโน้มปรับตัวลดลงต่อเนื่อง หลังโรงกลั่นน้ำมันในสหรัฐ เพิ่มกำลังการกลั่นเพื่อรองรับความต้องการใช้ช่วงฤดูกาลขับขี่ โดย ณ วันที่ 24 มิ.ย. ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังปรับลด 4 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นการปรับลดลงเป็นสัปดาห์ที่หกติดต่อกัน

                                                    -----------------------------------------------------

ที่มา : บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน)

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร.02-797-2999