กบข.ปรับพอร์ตลงทุนรับเบร็กซิท โยกเงินลงบอนด์

กบข.ปรับพอร์ตลงทุนรับเบร็กซิท โยกเงินลงบอนด์

"กบข." ปรับพอร์ตลงทุนรับเบร็กซิท ชะลอแผนเพิ่มสัดส่วนลงทุนตปท. คาดตลาดผันผวนยาวถึงสิ้นปี พร้อมเตรียมรับมือโยกเงินเข้าพันธบัตรกว่าหมื่นล้านบาท

นายสมบัติ นราวุฒิชัย เลขาธิการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยว่า กบข.ได้วิเคราะห์และเตรียมรับมือเบร็กซิทไว้ล่วงหน้า ด้วยการปรับพอร์ตการลงทุน ลดการลงทุนในตลาดหุ้นไทยและต่างประเทศเหลือ 19% จากก่อนหน้านี้อยู่ที่ 20% แล้วเพิ่มสัดส่วนการลงทุนพันธบัตรในประเทศจาก 61-62% เพิ่มเป็น 65% หรือเพิ่มขึ้นกว่า 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นสัดส่วนการลงทุนพันธบัตรสูงสุดในรอบ 2-3 ปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ได้ป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนไว้ล่วงหน้า มีการป้องกันความเสี่ยง หรือเฮดจิ้งค่าเงินสกุลปอนด์ 63% และสกุลยูโรอีกกว่า 80% ของการลงทุนที่เป็นสกุลเงินดังกล่าว สำหรับการลงทุนโดยตรงในอังกฤษ กบข.ลดการลงทุนหุ้นในอังกฤษลงก่อนหน้านี้แล้ว

“จากการเตรียมรับมือไว้ล่วงหน้า ผลกระทบต่อการลงทุนของกบข.จึงมีไม่มาก ผลตอบแทนการลงทุนตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบันยังเป็นบวกอยู่มากกว่า 2% มั่นใจว่าการลงทุนปีนี้เป็นบวก และมีแนวโน้มสูงกว่ากว่าปีที่ผ่านมาที่มีผลตอบแทนการลงทุน 3.6%”

การลงทุนของกบข. หลังจากนี้ จะทำด้วยความระมัดระวัง เพราะแนวโน้มตลาดเงินตลาดทุนปีนี้ ผันผวนแรงต่อเนื่องไปถึงช่วงครึ่งปีหลังของปี ทั้งจากเบร็กซิท นโยบายการปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) รวมถึงการเลือกตั้งประธานาธิบดีของสหรัฐ ส่วนการลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญในไทย รวมถึงปัจจัยในประเทศอื่นๆ ส่งผลกระทบค่อนข้างน้อย

ทั้งนี้โครงสร้างการลงทุน และมุมมองของกบข.ในระยะยาว ยังเหมือนเดิม มองว่า การลงทุนในตลาดหุ้นต่างประเทศ ยังเป็นโอกาสสร้างผลตอบแทนที่ดีในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า แต่ระยะสั้นต้องชะลอการเพิ่มสัดส่วนลงทุนในต่างประเทศออกไปก่อน เพื่อรอดูสถานการณ์ ก่อนหน้านี้ได้แก้ไขกฎหมายเพิ่มเพดานการลงทุนต่างประเทศของกบข.เป็น 30% จาก 25% แต่กบข.ยังไม่ได้เพิ่มสัดส่วนลงทุน การลงทุนในต่างประเทศ ยังมีเท่าเดิมคือ 23% ของพอร์ตการลงทุนรวม

สำหรับตลาดหุ้นไทย กบข.ไม่ได้ปรับพอร์ตอย่างมีนัยสำคัญ อาจมีขายหรือซื้อบ้าง แต่ไม่ถึงระดับหมื่นล้านบาท เพราะตลาดหุ้นไทยยังมีโอกาสให้ผลตอบแทนดี จากการประมาณการเดิมคาดตลาดหุ้นไทยปีนี้จะให้ผลตอบแทน 8-9% ขณะนี้ยังไม่ได้ปรับคาดการณ์ ซึ่งจากต้นปีจนถึงปัจจุบันผลตอบแทนการลงทุนในตลาดหุ้นไทยอยู่ระดับ 11% ส่วนกบข.ปัจจุบันลงทุนในหุ้นไทย 6-7% จากพอร์ตการลงทุนหุ้นทั้งหมด 19%