สรท.เชื่อปรับขึ้น Tier 2 ดีต่อสินค้าประมงไทย

สรท.เชื่อปรับขึ้น Tier 2 ดีต่อสินค้าประมงไทย

"สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือฯ" เชื่อสหรัฐปรับสถานะไทยอยู่ Tier 2 ดีต่อภาพลักษณ์สินค้าประมง ชี้จะเห็นผลเป็นรูปธรรมในอีก 3 เดือนข้างหน้า

นายวัลลภ วิตนากร รองประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) ชี้กรณีมีข่าวสหรัฐเตรียมปรับประเทศไทยจากบัญชีกลุ่มที่ 3 (Tier 3) มาเป็นกลุ่มที่ 2 (Tier 2) หลังสามารถแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ให้คลี่คลายลงถือเป็นข่าวดีสำหรับผู้ส่งออก โดยเฉพาะสินค้าอาหาร แต่กรณีดังกล่าวไม่มีผลต่อการส่งออกในระยะสั้น แต่จะสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อการส่งออกสินค้าประมง ซึ่งจะเห็นผลเป็นรูปธรรมในอีก 3 เดือนข้างหน้า

ทั้งนี้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องจำเป็นต้องเดินหน้าทำงานต่อไป เพราะถึงแม้จะปรับลดมาอยู่ที่ Tier 2 แต่ยังอยู่ในบัญชีประเทศที่ถูกจับตามอง (watch list) นอกจากนี้กรณีดังกล่าวอาจส่งผลไปถึงการพิจารณาแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย (IUU) ของกลุ่มสหภาพยุโรป (EU) ถึงแม้จะเป็นหลักเกณฑ์ของแต่ละองค์กรที่ไม่เกี่ยวข้องกันก็ตาม

"เป็นผลงานของรัฐบาลชุดนี้ที่ทำให้สถานการณ์ดีขึ้น แต่ยังต้องเดินหน้าแก้ปัญหาต่อไป เพราะทางสหรัฐเองก็มีเครื่องมือใหม่ซ่อนอยู่" นายวัลลภ กล่าว

นายวัลลภ กล่าวว่า เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สหรัฐฯได้ผ่านกฎหมายที่ให้อำนาจกรมศุลกากรตรวจสอบและมีอำนาจกักสินค้านำเข้าไว้นานถึง 90 วัน ซึ่งหากเป็นสินค้าที่มีความเสื่อมสภาพ ไม่คงทน อาจก่อให้เกิดความเสียหายตามมา