ขีดเส้นขายข้าว9.5ล้านตันหมดกลางปี60

ขีดเส้นขายข้าว9.5ล้านตันหมดกลางปี60

นบข.ไฟเขียวพาณิชย์เร่งระบายข้าว ปลัดพาณิชย์ตั้งเป้าขายหมด 9.5 ล้านตันภายในครึ่งปีแรกของปี 2560



นางสาวชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลัง การประชุมคณะกรรมการนโยบาย บริหารข้าวแห่งชาติ (นบข.) ที่มีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีเป็นประธานว่า ที่ประชุมได้รับทราบแนวโน้มการปรับเพิ่มขึ้น ของราคาข้าวในตลาดโลก เนื่องจากปัญหาภัยแล้ง และปริมาณข้าวออกสู่ตลาดน้อยกว่าที่มีการคาดการณ์ โดยในช่วงที่ข้าว ฤดูการผลิตใหม่ ยังไม่ออกสู่ตลาด กระทรวงพาณิชย์จะเร่งเปิดประมูลขายข้าวในสต็อก โดยปัจจุบันมีข้าวเหลืออยู่ในสต็อก9.5 ล้านตัน คาดว่าจะสามารถระบายออกข้าวในสต็อกออกได้ทั้งหมดภายในครึ่งปีแรกของปี 2560

นอกจากนี้เพื่อสนับสนุนให้ชาวนา มีการรวมพื้นที่ เป็นนาแปลงใหญ่ มากขึ้น ซึ่งจะมีประโยชน์ ต่อการบริหารจัดการ การควบคุมการผลิต แล้วทำให้ชาวนาสามารถต่อรองราคาจำหน่ายข้าวได้มากขึ้น ที่ประชุมเห็นชอบ ไม่มีการขยายระยะเวลา ให้สินเชื่อ สนับสนุนปัจจัยการผลิต กับชาวนา วิธีเข้าร่วมโครงการจากเดิมระยะเวลา 1 ปี เป็นระยะเวลา 3 ปี โดยชาวนา เสียดอกเบี้ย ในอัตรา 0.01% และรัฐบาล รับภาระดอกเบี้ย ให้ 3.5% โดยปัจจุบันมีพื้นที่สนับสนุน โครงการดังกล่าวทั่วประเทศ 400 แปลง

นอกจากนี้ที่ประชุม เห็นชอบตามข้อเสนอของกระทรวงพาณิชย์ให้จัดตั้ง มูลนิธิส่งเสริม นวัตกรรมเพื่อการพาณิชย์สินค้าเกษตร โดยมีทุนจดทะเบียนเบื้องต้น 750 ล้านบาท โดยมูลนิธิดังกล่าว จะทำหน้าที่ในการส่งเสริมการผลิตข้าวเชิงพาณิชย์ ที่เน้นการเพิ่มมูลค่าและนวัตกรรมและขยายไปยังสินค้าเกษตรอื่นอีก โดยเน้นการเข้ามามีส่วนร่วมของเอกชน เพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตร โดยที่ประชุมมอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์จัดทำรายละเอียดของการจัดตั้งมูลนิธิเสนอให้คณะรัฐมนตรีรับทราบโดยเร็ว