วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน 30 มิถุนายน 2559

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน 30 มิถุนายน 2559

ราคาน้ำมันดิบปรับขึ้นต่อเนื่อง หลังน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐลดลงและตลาดคลายความกังวลเรื่อง Berxit

+ ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยปรับเพิ่มราว 4 เปอร์เซ็นต์ หลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐ ณ สัปดาห์สิ้นสุด วันที่ 24 มิ.ย. 59 ปรับลดลงกว่า 4.1 ล้านบาร์เรลมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 2.4 ล้านบาร์เรล ซึ่งปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐ ได้ปรับลดลงเป็นสัปดาห์ 6 ติดต่อกัน

+ นอกจากนี้ ราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงหนุนจากนักลงทุนที่คลายกังวลประเด็นการลงประชามติให้สหราชอาณาจักรแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) หลังจากมีการคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางชั้นนำของโลกจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อรับมือกับผลกระทบจากปัจจัย Brexit โดยธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยืนยันว่า เฟดพร้อมที่จะอัดฉีดดอลลาร์เพื่อเสริมสภาพคล่องในตลาด หลังจากอังกฤษถอนตัวจากสหภาพยุโรป

+ รวมไปถึงสถานการณ์ของนอร์เวย์ที่สหภาพแรงงานราว 750 คนยังประกาศเดินหน้าการประท้วงและหยุดการผลิต ประกอบกับโรงกลั่นที่เวเนซุเอลายังคงลดกำลังการผลิตตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมาเนื่องจากปัญหาทางด้านอุปกรณ์ ส่งผลให้ตลาดยังคงกังวลต่อปริมาณน้ำมันดิบที่หายไป

+ ตลาดยังได้รับปัจจัยสนับสนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่ยังคงอยู่ในระดับดี จากตัวเลขการใช้จ่ายของผู้บริโภคสหรัฐเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 2 ในเดือนพ.ค. โดยปรับตัวขึ้น 0.4% สอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์  

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากปริมาณอุปทานล้นตลาดจากจีนและอินเดียยังคงกดดันตลาดน้ำมันเบนซินอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ดีตลาดยังได้รับแรงสนับสนุนจากความต้องการน้ำมันเบนซินจากสหรัฐ ในช่วงฤดูท่องเที่ยว

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากความต้องการน้ำมันดีเซลในเอเชียยังคงอยู่ในระดับดี และปริมาณการส่งออกจากเอเชียเหนือและอินเดียลดลง อย่างไรก็ตาม ตลาดถูกกดดันจากความต้องการน้ำมันดีเซลลดลงในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในช่วงฤดูมรสุม

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้

            ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 46-51 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

            ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 46-51 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

- จับตาการประท้วงของสหภาพแรงงานของนอร์เวย์ ที่ไม่พอใจเรื่องการปรับค่าแรงในช่วงที่ผ่านมา โดยหากไม่สามารถเจรจาประเด็นดังกล่าวได้ภายในวันศุกร์นี้ ซึ่งส่งผลให้ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบจะหายไปทั้งสิ้นประมาณ 285,000 บาร์เรลต่อวัน

- จับตาสถานการณ์ผลิตน้ำมันดิบในไนจีเรีย หลังกำลังการผลิตปรับเพิ่มขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบ 30 ปี มาอยู่ที่ระดับประมาณ 1.8 - 1.9 ล้านบาร์เรลต่อวัน อย่างไรก็ตาม การเจรจาระหว่างรัฐบาลและกลุ่มติดอาวุธ ไนเจอร์ เดลต้า อเวนเจอร์ ยังคงไม่ได้ข้อสรุป ส่งผลให้ปริมาณการผลิตยังคงมีแนวโน้มปรับลดลงหากมีสถานการณ์ความรุงแรงเกิดขึนอีกครั้ง

- ราคาน้ำมันดิบที่ปรับสูงขึ้นใกล้ระดับ 50 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล อาจโน้มน้าวให้ผู้ผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐ เริ่มกลับมาผลิตน้ำมันดิบเพิ่มเติม โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากหลุมน้ำมันที่ขุดไว้แล้ว เนื่องจากผู้ผลิตบางรายเริ่มคุ้มทุนที่จะกลับมาดำเนินการผลิตใหม่

                                                          -----------------------------------------------------

ที่มา : บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน)

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร.02-797-2999