“ค่ายรถ”ชี้ครึ่งปีหลังตลาดฟื้น ทิ้ง“รถคันแรก”ดันดีมานด์พุ่ง

“ค่ายรถ”ชี้ครึ่งปีหลังตลาดฟื้น ทิ้ง“รถคันแรก”ดันดีมานด์พุ่ง

"ค่ายรถ" กระตุ้นตลาดรถครึ่งปีหลัง ตบเท้าร่วมงาน “ฟาสต์ ออโต้ โชว์ ไทยแลนด์ " มั่นใจสถานการณ์ตลาดดีกว่าครึ่งปีแรก

ระบุ  2 เดือนที่ผ่านมายอดขายกระเตื้อง ประเมินมีดีมานด์รถใหม่จากผู้ถือครองรถคันแรกครบ 5 ปี ขายรถเก่า ซื้อรถใหม่ ดันยอดขายรถยนต์ในประเทศปีนี้ขยับขึ้นมาอยู่ที่ 7.4-7.5 แสนคัน

วานนี้ (29 มิ.ย.) บริษัทคิง ออฟ ออโต้ โปรดักท์ ร่วมกับค่ายรถป้ายแดง ศูนย์รถมือสอง รวมถึงสถาบันการเงิน จัดงาน FAST Auto Show Thailand 2016 ครั้งที่ 5 ระหว่างวันที่ 29 มิ.ย.-3 ก.ค.2559 ที่ไบเทค บางนา โดยมีค่ายรถยนต์เข้าร่วมคับคั่ง โดยหวังจะมีส่วนกระตุ้นตลาดครึ่งหลังของปี 

นายโมะริคาซุ ชกคิ กรรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยภาพรวมตลาดรถยนต์ในไทยว่า มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น โดยเฉพาะยอดขายในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา (เม.ย.-พ.ค.) ที่ปรับตัวสูงขึ้น ประกอบกับราคาพืชผลทางการเกษตรที่มีทิศทางดีขึ้น ทำให้มีแรงซื้อรถยนต์ในกลุ่มเกษตรกรเข้ามามากขึ้น  

อย่างไรก็ตาม จะต้องรอดูสถานการณ์ตลาดในช่วงครึ่งหลังของปี ว่าจะมีปัจจัยใดมากระทบตลาดมากน้อยเพียงใด โดยสิ่งที่ผู้ประกอบการกังวลคือปัญหาหนี้ครัวเรือน และการที่สถาบันการเงินเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ 

ขณะที่ปัจจัยบวก มองว่าเกิดจากการเดินหน้าลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของรัฐ ทำให้เงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจมากขึ้น กระตุ้นกำลังซื้อรถยนต์ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ที่ซื้อรถยนต์คันแรกที่จะสิ้นสุดข้อบังคับต่างๆในปีนี้ จะเริ่มขายรถยนต์คันเก่า และมาซื้อรถยนต์คันใหม่

บาทอ่อนดันส่งออกรถ

นายชกคิ ยังกล่าวว่า เมื่อสถานการณ์มีแนวโน้มดีขึ้น ขณะที่ค่าเงินบาทที่อ่อนค่าส่งผลดีต่อการส่งออกรถยนต์ ทำให้บริษัทยังคงเป้าหมายยอดขายทั้งในและต่างประเทศเช่นเดิม ขณะที่เป้าหมายยอดขายรถยนต์มิตซูบิชิในไทย คาดว่าสิ้นปีนี้จะมีส่วนแบ่งการตลาด เพิ่มขึ้น 0.1% เป็น 9% จากปัจจุบันที่มีอยู่ 8.9% ส่วนเป้าหมายการส่งออกคาดว่าจะดีขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา 

คาดยอดขายภายในกระเตื้อง

นายโทชิอากิ มาเอคาวะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด ประเมินภาพรวมยอดขายรถยนต์ในประเทศในช่วง 5 เดือนแรก (ม.ค.-พ.ค.) ของปีว่า ดีกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเฉพาะยอดขายรถปิคอัพที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้ประเมินว่ายอดขายรถยนต์ในประเทศปีนี้จะมีทิศทางเพิ่มขึ้นจาก 7.2 แสนคันในปีที่ผ่านมา ขึ้นมาอยู่ที่ 7.5 แสนคัน

ขณะที่แผนการทำตลาดในช่วงครึ่งปีหลัง บริษัทยังคงเดินตามแผนงานที่วางไว้ โดยมุ่งเน้นไปที่การจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายโดยตรงกับลูกค้า เพราะมองว่าสามารถเข้าถึงตัวลูกค้าได้ดีกว่าการโฆษณา ซึ่งภายในงานได้เตรียมโปรโมชั่นสำหรับลูกค้าที่ทำธุรกรรมกับทางอีซูซุลิสซิ่งจะได้รับบัตรเติมน้ำมันฟรี มูลค่า 1,000 บาท

ส่วนเป้าหมายยอดขายรถยนต์อีซูซุปีนี้ คาดว่าจะมีส่วนแบ่งการตลาด 20%จากตลาดรวมรถยนต์ทั้งหมด แบ่งเป็นยอดขายรถปิคอัพ 1.55 แสนคัน และรถยนต์พีพีวี 8,000-10,000 คัน โดยในช่วง 5 เดือนแรกสามารถขายไปแล้ว 61,119 คัน 

รถคันแรกดันกำลังซื้อครึ่งหลัง

นายสมภพ ปฏิภานธาดา ผู้จัดการทั่วไปส่วนการตลาด บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ตลาดรถยนต์ในช่วงครึ่งปีหลังมองว่าจะมีแรงซื้อมาจากกลุ่มผู้ซื้อรถยนต์คันแรก เนื่องจากจะครบเงื่อนไขการถือครองรถเป็นเวลานาน 5 ปี ทำให้เจ้าของรถคันแรกทยอยขายรถยนต์คันเก่า มาซื้อรถยนต์คันใหม่อีกครั้ง แต่อย่างไรก็ตามขึ้นอยู่กับปัจจัยเศรษฐกิจด้วยว่าจะมีปริมาณการซื้อมากน้อยเพียงใด 

ขณะที่อุตสาหกรรมรถยนต์ของไทยในปีนี้ คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ 7.4 แสนคัน จากกำลังซื้อที่เพิ่มขึ้น รวมถึงการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นตลาดรถยนต์ให้ปรับตัวดีขึ้น

นายสมภพ ยังกล่าวว่ายอดขายรถยนต์ฮอนด้าในช่วง 5 เดือนแรก มียอดขายรวม 4.4 หมื่นคัน คิดเป็นส่วนแบ่งการตลาด 35% เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีอยู่ 32% ขณะที่เป้ายอดขายรถยนต์ฮอนด้าปีนี้ตั้งเป้าว่าจะอยู่ 1.1 แสนคัน

รถมือสองซัพพลายขยับ

นายพัฒนเดช อาสาสรรพกิจ ประธานบริษัท คิง ออฟ ออโต้ โปรดักท์ จำกัด และประธานคณะกรรมการจัดงาน “ฟาสต์ออโต้ โชว์ ไทยแลนด์ 2016” เปิดเผยว่า ตลาดรถยนต์มือสองในช่วงที่ผ่านมาไม่ได้รับผลกระทบจากโครงการรถยนต์อีโค่คาร์ แต่ตลาดไม่มีซัพพลายจึงทำให้ในช่วงปลายปี 2558 จนถึงต้นปี 2559 ตลาดเหมือนจะไม่เติบโต แต่ปัจจุบันตลาดเริ่มมีซัพพลายเข้ามาแล้ว

ล่าสุดได้จัดงาน “ฟาสต์ ออโต้ โชว์ ไทยแลนด์ 2016” ซึ่งในปีนี้ได้ขยายพื้นที่การจัดงานเพิ่มจาก 1 หมื่นตร.ม. เป็น 1.6 หมื่นตร.ม. เพื่อรองรับกับผู้เข้าร่วมแมสดงงานที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะผู้ประกอบการเต็นท์รถยนต์มือสอง ที่เพิ่มขึ้นจาก 6 รายในปีก่อน เป็น 16 รายในปีนี้ อาทิ รวมถึงค่ายผู้ผลิตรถยนต์อีก 13 ราย

ทั้งนี้ จากการจัดงานดังกล่าวคาดว่า จะช่วยกระตุ้นภาพรวมตลาดรถยนต์และอุปกรณ์สำหรับรถยนต์ในช่วงครึ่งปีหลังให้กับมาคึกคักอีกครั้ง และเชื่อว่าภาพรวมอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทยจะเริ่มฟื้นตัว

สำหรับเป้าหมายการจัดงานในครั้งนี้ ได้ตั้งเป้าผู้ชมงานไว้ที่ 2.5 แสนคน ยอดจอง 3,000 คัน แบ่งเป็นรถยนต์ใหม่ 2,000 คัน และรถยนต์ใช้แล้ว 1,000 คัน