Cake Code Cafe รหัสลับความสุขและไม่อ้วนมาก

Cake Code Cafe รหัสลับความสุขและไม่อ้วนมาก

ร้านเบเกอรี่คอนเซปต์ Low Fat, Low Sugar, No Margarine, No Trans fat, No Preservatives และใช้ 'มะพร้าวน้ำหอม' มาต่อยอดทำเบเกอรี

ขนมเค้กฝรั่ง กับ ‘มะพร้าวน้ำหอม’ ของไทย.. กลายมาเป็นขนมชิ้นเดียวกันได้อย่างไร ผู้ชายช่างสังเกตคนนี้ ก้องกฤษณ์ นิลวิเชียร ทำได้ และทำได้รสชาติดีด้วย แถมยังสร้างความตื่นตาและเฮฮาเวลากินเมนูนี้ได้อีกต่างหาก


ขนมชิ้นนี้คุณก้องกฤษณ์ตั้งชื่อว่า Cake Code Dome (เค้ก โค้ด โดม) หลายคนเห็นแล้วถามว่าคิดออกได้อย่างไร


“ก็ต้องตอบว่าหมกมุ่นนิดหนึ่งก็จะคิดออก” คุณก้องกฤษณ์ ตอบอย่างหนุ่มอารมณ์ดี และอธิบายว่า เป็นการออกแบบจากเค้กที่ขายดีในร้านอยู่แล้ว คือ เฮลตี้เค้กมะพร้าว เนื้อเค้กชิฟฟอน(Chiffon Cake) ให้เข้ากับ มะพร้าวน้ำหอม โดยนำมาคว้านออกทั้งเปลือกและกะลา เกลี้ยงเกลาจนเหลือแต่เนื้อมะพร้าวที่ยังคงลักษณะเป็นลูกพร้าวกลมๆ ห่อหุ้มน้ำมะพร้าวอยู่ภายในครบถ้วนไม่รั่วไม่ซึม จัดวางมาบน ‘เฮลตี้เค้กมะพร้าว’ ขนาด 1 ปอนด์ หน้าขนมเค้กตกแต่งด้วย 'เนื้อมะพร้าวอ่อน' อีกชั้น


"เป็นการเชื่อมโยงกันระหว่างน้ำมะพร้าว-เนื้อมะพร้าวน้ำหอมของไทย และชิฟฟอนเค้ก อยากสื่อถึงวัฒนธรรมการกินอาหารร่วมกันของคนไทย เรามีความสุขกับการนั่งโต๊ะเดียวกัน กินอาหารร่วมกันสักอย่างหนึ่ง เค้กตัวนี้ก็เหมือนกัน สำหรับเพื่อน แฟน คู่หูกัน ต้องเจาะหลอดลงไปตรงกลางของมะพร้าวคว้าน ดูดน้ำคำหนึ่ง ตักเค้กคำหนึ่ง สลับกัน คุยกันไป จนหมด จะหลือเนื้อมะพร้าวตรงกลาง ก็หั่นมะพร้าวกินกันอีกได้ เฮฮากันไป เป็นเค้กเชื่อมวัฒนธรรมตัวแทนของไทยคือมะพร้าวน้ำหอม ตัวแทนเบเกอรี่ฝรั่งให้เป็นยุโรป" คุณก้องกฤษณ์กล่าวและเล่าว่า ลูกค้ามักสั่ง Cake Code Dome ไปจัดปาร์ตี้กันเยอะ มากินที่ร้านก็กรี๊ดกันสนุกเวลาเจาะหลอดลงไปแล้วมีน้ำมะพร้าวทะลักออกมาบ้าง


ด้วยกรรมวิธีการทำที่มีหลายองค์ประกอบ เมนู Cake Code Dome จึงมีจำนวนจำกัดในแต่ละวัน แนะนำให้โทร.สั่งล่วงหน้า 1 วัน หรือโทร.ถามล่วงหน้าก่อนเข้าไปที่ร้านเพื่อป้องกันความผิดหวัง ช่วงนี้กำลังจำหน่ายด้วยราคาโปรโมชั่น 290 บาท หลังจากนั้นจะขยับราคาเป็นปกติที่ 350 บาท


คุณก้องกฤษณ์เดิมทำงานประจำเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน สายการบินไทย เป็นเวลา 17 ปี ใช้เวลาเตรียมตัวและฝึกฝีมือทำเบเกอรี่อยู่ห้าปีจึงลาออกจากงานประจำเพื่อเปิดร้านเบเกอรี่-เครื่องดื่ม Cake Code Cafe (เค้ก โค้ด คาเฟ่)เมื่อปีพ.ศ.2557 ต่อมาเพิ่มเมนูอาหารตามเสียงเรียกร้องของลูกค้าที่ชิมขนมว่าอร่อยแล้วถ้าทำอาหารก็ต้องอร่อยด้วย มาทั้งทีได้กินอาหารและขนมจะได้มีความสุขครบเครื่อง


เมนู Cake Code Dome คือการต่อยอดจาก เค้กมะพร้าว ที่สร้างชื่อให้กับร้าน เค้กตัวนี้ได้รับความนิยมถึงขนาดที่ร้านต้องสั่งซื้อ มะพร้าวน้ำหอม อัมพวา สมุทรสงคราม มาใช้ถึงสัปดาห์ละ 200 ลูก


เบเกอรี่ของร้าน ‘เค้ก โค้ด คาเฟ่’ จัดอยู่ในกลุ่ม ‘ขนมเค้กใส่ใจสุขภาพ’ ตามคอนเซปต์การทำขนมที่เจ้าของร้านตั้งใจไว้แต่แรก คือทำขนมที่ Low Fat, Low Sugar, No Margarine, No Trans fat, No Preservatives


"เค้กในร้านเป็นเค้กที่ขั้นตอนการทำไม่ซับซ้อน ไม่ต้องใส่สารให้ความหนืด ไม่ใส่สารให้ความมันวาว ไม่ต้องมีเจลาติน เนยขาว-ไขมันปลอม-เราไม่ใช้เลย และลดไขมันส่วนที่ทำให้เค้กมีความชุ่มชื้น ใช้น้ำมันพืช-น้ำมันมะกอกแทนเพื่อให้เนื้อเค้กไม่แห้ง ลดเนย ลดน้ำตาล ลดทุกอย่างที่เป็นตัวทำให้อ้วน โดยต้องบาลานซ์สูตรให้ได้เนื้อเค้กที่ยังจะต้องนุ่มอยู่และไม่เยิ้มจนเกินไป เราปรับสูตรมาเรื่อยจนเป็นสูตรของเราเองเป็นเอกลักษณ์ของ ‘เค้ก โค้ด คาเฟ่’ ทุกวันนี้ เหมาะสำหรับคนอยากกินของหวานแต่มีความเบาๆ ในตัว เป็นเบเกอรี่กินได้เพื่อความสุขและไม่อ้วนมาก" คุณก้องกฤษณ์ อธิบายและกล่าวว่า ขณะนี้คิดสูตรขนมบนคอนเซปต์ดังกล่าวไว้กว่า 30 สูตร และทำหมุนเวียนจำหน่ายที่ร้านวันละ 8-9 สูตร เช่น เชอร์รี ช็อกโกแลต เค้ก, เค้กเสาวรส, เค้กช็อกโกแลต, พิสตาชิโอเค้ก, เค้กมะพร้าว, มัฟฟิน ฯลฯ


อาหารทุกจานไม่ใส่ผงชูรส-ผงปรุงรส เมนูแนะนำ ข้าวกะเพราแซลมอนย่าง แซลมอนย่างราดซอสผัดกะเพรา หอมกลิ่นพริกขี้หนู และใช้ ‘กะเพราแดง’ ที่ให้กลิ่นหอมเป็นพิเศษ เหมาะสำหรับผู้ชอบอาหารรสจัด, ข้าวแกงกะหรี่ทูน่า สูตรแกงกะหรี่ญี่ปุ่น เพิ่มรสและความสดชื่นด้วยการโรยแอปเปิลเขียวหั่นชิ้นเล็กๆ, ข้าวหมูสับผัดหนำเลี้ยบทรงเครื่อง เสิร์ฟคล้ายเครื่องยำ แยกหมูสับหนำเลี้ยบ กระเทียมเจียว พริกขี้หนูสดหั่นซอย มะนาว ข้าวสวย เวลารับประทานก็คลุกทุกอย่างรวมกัน รสชาติดีมาก ที่ชอบมากอีกอย่างคือไม่มันเลี่ยนแบบที่สั่งตามร้านอาหารจีน


ในส่วนเครื่องดื่มมี น้ำมะพร้าว (สดตามธรรมชาติ) ขายขวดละ 40 บาท, Coconut Almond Blend น้ำมะพร้าวปั่นกับอัลมอนด์และไซรัป แก้วละ 75 บาท Coco Cof น้ำมะพร้าวปั่นรวมกับเนื้อมะพร้าวและกาแฟ 1 ชอร์ต แก้วละ 85 บาท


ร้าน Cake Code Cafe ตั้งอยู่ในซอยวิภาวดีรังสิต 22 ตลาดหลังการบินไทย เปิดบริการวันจันทร์ถึงวันศุกร์ 07.00-18.00 น. วันเสาร์ 11.00-17.00 น. วันอาทิตย์เปิดสอนทำขนมเค้ก โทร.08 9030 6748, FB/cakecodecafe

ภาพ : เอกรัตน์ ศักดิ์เพชร