'4 ธนาคารไทย' แกร่งรับเศรษฐกิจ

'4 ธนาคารไทย' แกร่งรับเศรษฐกิจ

"ฟิทช์ เรทติ้งส์" มอง "4 แบงก์ไทย" แข็งแกร่งเพียงพอรับมือเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ชี้ผลดำเนินงานดีกว่าภาพรวม หนุนเครดิตเรทติ้ง

ฟิทช์ เรทติ้งส์ กล่าวในรายงานเรื่อง “Thailand’s Large Banks: Peer Review” ฉบับล่าสุดว่า ธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ของไทย 4 แห่งน่าจะสามารถรักษาความแข็งแกร่งของเครือข่ายธุรกิจไว้ได้ต่อเนื่อง แม้ว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจยังคงชะลอตัวและความแข็งแกร่งของเครืองข่ายธุรกิจจะเป็นปัจจัยที่สนับสนุนให้ธนาคารทั้ง 4 แห่งมีผลการดำเนินงานที่ดีกว่าอุตสาหกรรมธนาคารโดยรวมและปัจจัยดังกล่าวยังเป็นปัจจัยสำคัญต่ออันดับเครดิตของธนาคาร

เศรษฐกิจไทยที่ชะลอตัวส่งผลกระทบในเชิงลบต่อผลการดำเนินงานของภาคการธนาคารในประเทศไทยเนื่องจากความเสี่ยงในด้านคุณภาพสินทรัพย์ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น แต่อย่างไรก็ตามฟิทช์เชื่อว่าธนาคารพาณชิย์ขนาดใหญ่ทั้ง 4 แห่ง คือธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารกรุงไทย และ ธนาคารไทยพาณิชย์ อยู่ในฐานะที่ดีกว่าในการรับมือกับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับธนาคารอื่นในประเทศไทย

เนื่องจากธนาคารทั้ง 4 แห่งมีความสามารถในการรองรับความเสี่ยงที่ถือว่าอยู่ในระดับสูงในด้านของเงินกองทุนและระดับของสำรองหนี้สงสัยจะสูญ อีกทั้งยังมีความสามารถในการทำกำไรที่ค่อนข้างดี

ฟิทช์ ระบุว่า ช่วงหลายปีที่ผ่านมาบริษัทในภาคธุรกิจไทย มีการลงทุนและขยายกิจการอย่างต่อเนื่องไปในตลาดระดับภูมิภาคที่มีอัตราการเติบโตสูงและธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ของไทยก็ได้ขยายการดำเนินงานไปยังตลาดภูมิภาคมากขึ้นเพื่อให้บริการแก่ลูกค้าธุรกิจของธนาคาร

นอกจากนี้คาดว่าประเทศเพื่อนบ้านจะเป็นเป้าหมายหลักและยังเป็นโอกาสในการขยายกิจการสำหรับธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่แม้ว่าระดับกำไรจากการดำเนินธุรกิจในภูมิภาคนี้น่าจะยังคงอยู่ในระดับต่ำต่อไปในระยะปานกลาง