'เวิลด์แบงก์' คาดจีดีพีไทยปีนี้โต 2.5%

'เวิลด์แบงก์' คาดจีดีพีไทยปีนี้โต 2.5%

"เวิลด์แบงก์" คาดจีดีพีปีนี้โต 2.5% เหตุพื้นฐานเศรษฐกิจมั่นคง-การเงินการคลังเข้มแข็ง ชี้มาตรการกระตุ้นศก.-ท่องเที่ยวเป็นปัจจัยหลักเคลื่อนศก.

รายงานตามติดเศรษฐกิจไทยของธนาคารโลก ระบุว่า เศรษฐกิจไทยปี 2559 ขยายตัว 2.5% จากปี 2558 ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวและการส่งออกลดลง แต่ปัจจัยพื้นฐานที่มั่นคง การเงินและการคลังที่เข้มแข็งช่วยปกป้องให้ไทยรอดพ้นจากการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจได้ โดยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวยังเป็นตัวขับเคลื่อนหลักของเศรษฐกิจไทย

อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจไทยยังเผชิญกับความท้าทายในการดำเนินการลงทุนภาครัฐ ทักษะแรงงาน และอายุของประชากรที่สูงขึ้น

นายอูริค ซาเกา ผู้อำนวยการธนาคารโลก ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เปิดเผยรายงานธนาคารโลกฉบับล่าสุดเรื่องผลกระทบสังคมผู้สูงอายุต่อเศรษฐกิจไทย ว่า แระชากรวัยทำงานของไทยคาดว่าจะลดลงอีก 11% จากเดิม 49 ล้านคนในปีนี้ จะลดเหลือ 40.5 ล้านคน ในปี 2583

การคาดการณ์นี้จะเห็นว่าประชากรวัยทำงาานของไทยลดลงมากที่สุด กว่าประเทศกำลังพัฒนาอื่นๆ ในเอเชียตะวันออก ดังนั้น การเพิ่มผลิตภาพของแรงงานจึงมีความสำคัญ

เมื่อเทียบประเทศอื่นๆ ที่มีรายได้สูงอื่นไ แล้ว ประชากรไทยมีรายได้อยู่ในระดับที่ต่ำกว่ามาก ซึ่งช่วยย้ำให้เห็นถึงความสำคัญในการปฏิรูปนโยบายหลายด้าน ทั้งด้านบำนาญ การดูแลสุขภาพ และการดูแลผู้สูงวัยในระยะยาว