"โจนส์แลงฯ" ชี้โอกาสต่างชาติซื้ออสังหาอังกฤษ

"โจนส์แลงฯ" ชี้โอกาสต่างชาติซื้ออสังหาอังกฤษ

โจนส์แลงฯ คาด “เบร็กซิท” ส่งผลอสังหาฯ ระยะสั้น-ปานกลาง หดตัว 10% เปิดโอกาสนักลงทุนต่างชาติฉวยจังหวะซื้ออสังหาอังกฤษ

นายอดัม แชลลิส หัวหน้าฝ่ายวิจัยธุรกิจที่อยู่อาศัยเจแอลแอล (โจนส์ แลง ลาซาลล์) ประเทศอังกฤษ บริษัทที่ปรึกษาและบริการด้านอสังหาริมทรัพย์ระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า แม้การลงประชามติของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป หรือ อียู จะยังไม่มีผลในทันทีต่อการดำเนินธุรกิจของอังกฤษ ไม่ว่าจะในแง่ของการค้าและกฎหมายจนกว่าจะถึงปี 2561 แต่ก็สร้างผลกระทบต่อเศรษฐกิจ และบรรยากาศการลงทุนตลาดอสังหาริมทรัพย์ในอังกฤษคาดว่าจะถดถอยลง

ในระยะสั้น คาดกระทบตลาดอสังหาฯ ให้เช่าประเภทต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นอาคารสำนักงาน ที่พักอาศัย และศูนย์การค้า เนื่องจากผู้เช่าจะมีการชะลอการขยายการใช้พื้นที่ เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวลง ดังนั้น การลงทุนซื้อขายอสังหาฯ จะยังคงอยู่ในภาวะซบเซาในระยะสั้นถึงปานกลาง คาดมูลค่าอสังหาฯ มีแนวโน้มปรับตัวลงในช่วง 2 ปีมากถึง 10%

“แม้อัตราดอกเบี้ยจะอยู่ในเกณฑ์ต่ำ การซื้อขายที่พักอาศัยมีแนวโน้มชะลอตัว แต่เชื่อว่าราคาที่พักอาศัยในอังกฤษโดยทั่วไปจะปรับตัวลงไม่มาก ยกเว้นลอนดอนซึ่งตลาดที่พักอาศัยมีราคาสูงและมีแนวโน้มได้รับผลกระทบมากกว่า”

มูลค่าอสังหาฯ ในอังกฤษคาดว่าจะปรับลงแรงในระยะแรกเท่านั้น แต่เชื่อว่าจะปรับตัวกลับขึ้นมาได้ หลังจากตลาดหลักของอังกฤษเริ่มฟื้นตัว และมีนักลงทุนต่างชาติเข้าซื้ออสังหาฯ ในอังกฤษเพิ่มขึ้นจากค่าเงินปอนด์ที่อ่อนตัว

ขณะเดียวกัน จากเงินปอนด์อ่อนค่าลงมากสร้างโอกาสระยะสั้นให้นักลงทุนต่างชาติเข้าไปลงทุนมากขึ้น จากส่วนต่างของค่าเงินในการเข้าซื้ออสังหาฯ อังกฤษได้ในราคาที่ต่ำลง โดยเฉพาะที่พักอาศัยในลอนดอน ซึ่งปกติเป็นตลาดที่นักลงทุนต่างชาติให้ความสนใจสูง อย่างไรก็ดี นักลงทุนระยะสั้นที่จะเข้าซื้อที่พักอาศัยในลอนดอนในช่วงนี้ ต้องรับความเสี่ยงด้วยเช่นกัน

“ความกังวลส่วนใหญ่เกี่ยวกับผลการลงประชามติจะเน้นไปที่ผลกระทบต่อความสัมพันธ์ด้านการค้าการลงทุนระหว่างอังกฤษกับอียู ความไม่แน่นอนทางการเมืองภายในอังกฤษเองกำลังเพิ่มความเสี่ยงให้กับการลงทุนในตลาดที่พักอาศัยในลอนดอน"

นายอธิป พีชานนท์ นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร กล่าวว่า สถานการณ์ดังกล่าวกระทบภาคอสังหาฯ ระยะสั้นไม่มาก แต่มีผลกระทบในทางอ้อม จากความผันผวนในตลาดหุ้นทั้งไทยและต่างประเทศ ทำให้เกิดการชะลอของนักลงทุน ส่งผลต่อภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกซึมระยะหนึ่ง มีผลต่อความเชื่อมั่นนักลงทุนและผู้บริโภค นอกจากนี้ยังส่งผลถึงภาคการส่งออก การท่องเที่ยว ทำให้การไหลเวียนของเงินทุนเกิดการชะงัก ซึ่งจะมีผลต่อจีดีพีของประเทศไทย

นายไพโรจน์ วัฒนวโรดม รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เจ.เอส.พี.พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) และกรรมการผู้จัดการ บริษัท เจ.เอส.พี. แอสพลัส จำกัด กล่าวว่า กรณีนี้มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยไม่มาก เพราะการเชื่อมโยงด้านการค้าระหว่างกันมีสัดส่วนไม่มาก สำหรับภาคอสังหาฯ ไทย อาจมีผลกระทบบ้างในกลุ่มโครงการมูลค่าต่ำกว่าล้านบาท ที่ลูกค้าเป็นเจ้าหน้าที่โรงงานหรือกิจการที่ทำธุรกรรมกับอังกฤษและยุโรป เพราะได้รับผลกระทบจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ผันผวน อย่างไรก็ดี กลุ่มโครงการราคา 2-5 ล้านบาท ยังไม่ได้รับผลกระทบ

นายภูมิภักดิ์ จุลมณีโชติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด กล่าวว่า ในส่วนของธุรกิจอสังหาฯ ในอังกฤษ มองว่าเป็นผลดีต่อนักลงทุนต่างชาติที่ต้องการซื้อ เนื่องจากเงินปอนด์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐและเทียบเงินบาท จึงทำให้ต้นทุนในการซื้ออสังหาฯ ต่ำถูกลง