เผย‘ไชน่าเทเลคอม’สนประมูลเคเบิลใต้น้ำไทย

เผย‘ไชน่าเทเลคอม’สนประมูลเคเบิลใต้น้ำไทย

ไอซีทีคาดเปิดประมูลวางบรอดแบนด์ทั่วประเทศ ก.ค.นี้ ขณะที่คืบหน้าโครงการวางเคเบิ้ลใต้น้ำจ่อเปิดพีพีพีเอกชนร่วมสนามพบ “ไชน่า เทเลคอม” รุมจีบ

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวว่า การลงทุนขยายโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง หรือบรอดแบนด์ให้ครอบคลุมระดับหมู่บ้านทั่วประเทศ โดยระบุว่า ขณะนี้กระทรวงฯ ประกาศร่างเอกสารประกวดราคา (ทีโออาร์) โครงการ เพื่อเปิดประชาพิจารณ์ผ่านเว็บไซต์กระทรวงฯ ไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หากครบกำหนด และพบว่าไม่มีคัดค้านจะเปิดประมูลภายในเดือน ก.ค.นี้

สำหรับรายละเอียดโครงการ เบื้องต้นอยู่ภายใต้การดูแล บมจ.ทีโอที ตั้งเป้าขยายโครงข่ายบรอดแบนด์ครอบคลุม 1 หมื่นหมู่บ้านภายในปีนี้ และจะครบ3 หมื่นหมู่บ้านกลางปี 2560 คาดว่าโครงการดังกล่าวจะจัดใช้งบประมาณลงทุนทั้งสิ้น 1.5 หมื่นล้านบาท

"ปัจจุบันงบขยายโครงข่ายบรอดแบนด์ ครม.อนุมัติไปแล้ว งบส่วนนี้มาจากการเปิดประมูลคลื่น 4จี ช่วงที่ผ่านมา หลังจากนี้รัฐจะลงทุนวางไฟเบอร์ออพติกไปยังหมู่บ้าน และจะมีจุดที่ประชาชนในหมู่บ้านสามารถเข้าใช้อินเทอร์เน็ตร่วมกันได้ กำหนดความเร็วที่ 25 เมกะบิตต่อวินาที”

ขณะที่ความคืบหน้าโครงการลงทุนวางเคเบิ้ลใต้น้ำ เพื่อพัฒนาเกตเวย์รองรับการเชื่อมต่อระหว่างประเทศนั้น กระทรวงฯ ได้รับอนุมัติงบประมาณจาก ครม.พร้อมโครงการขยายบรอดแบนด์ ได้รับอนุมัติงบราว 5 พันล้านบาท แต่เนื่องจากการลงทุนต้องใช้งบประมาณที่สูงกว่า จึงต้องเปิดให้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (พีพีพี) หลังจากนี้ต้องเร่งออกแบบหน้าตาโครงข่ายเพื่อประเมินมูลค่าโครงการ และสัดส่วนเอกชนร่วมทุน เบื้องต้นยังมีการพิจารณาว่ากระทรวงฯ อาจไม่ลงทุนทั้งหมดตามงบประมาณที่ได้รับมา อาจจะเป็นเอกชนลงทุนในสัดส่วนที่สูงกว่าก็ได้

ทั้งนี้ การเดินทางมายังสาธารณรัฐประชาชนจีน ของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีระหว่างวันที่ 26-30 มิ.ย.2559 ผู้บริหารบริษัท ไชน่า เทเลคอม จะเข้าหารือหลังก่อนหน้านี้ได้หารือร่วม บมจ.กสท.โทรคมนาคม และแสดงความสนใจลงทุนโครงการลงทุนวางเคเบิ้ลใต้น้ำ โดยยืนยันว่าหากไชน่า เทเลคอมสนใจ ต้องเข้าประมูลเพื่อแข่งกับบริษัทอื่นๆ เช่นเดียวกัน