ดึงไชน่าเทเลคอมลงทุนโครงข่ายเคเบิลใต้น้ำ

ดึงไชน่าเทเลคอมลงทุนโครงข่ายเคเบิลใต้น้ำ

กสท. จับมือ "ไชน่า เทเลคอม" รัฐวิสาหกิจด้านโทรคมนาคมชั้นนำของจีน เตรียมวางเคเบิลบนบกและใต้น้ำ พัฒนาโครงข่ายโทรคมนาคมไทย

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี นำคณะเข้าหารือกับผู้บริหารบริษัท ไชน่า เทเลคอม โกลบอล จำกัด ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจโทรคมนาคมชั้นนำของจีน พร้อมทั้งร่วมเป็นสักขีพยานในการลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่าง บริษัท กสท. โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) และบริษัท ไชน่าเทเลคอม โกลบอล จำกัด เพื่อร่วมกันลงทุนพัฒนาขยายโครงข่ายอินเตอร์เน็ต เชื่อมโยงประเทศไทย ไปยังกลุ่มประเทศลุ่มน้ำโขง หรือ CLMVT ต่อเนื่องไปถึงประเทศจีนและฮ่องกง ผ่านสายเคเบิลอินเตอร์เน็ตบนบกและใต้น้ำ

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศ (ไอซีที) กล่าวว่า ภายใต้ความร่วมมือครั้งนี้จะเป็นการวางโครงข่ายขยายอินเตอร์เน็ตบนบกและใต้น้ำระหว่างประเทศครั้งแรก ถือเป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับความต้องการเชื่อมโยงเครือข่ายระหว่างประเทศที่จะเพิ่มสูงขึ้นมากภายใน 3 - 5 ปีข้างหน้า สอดคล้องกับ นโยบาย วันเบลท์ วันโร้ด ของรัฐบาลจีน ที่มุ่งหมายให้มีการขยายความเชื่อมโยงทางอินเตอร์เน็ต จากประเทศจีนสู่ภูมิภาคอาเซียน ซึ่งหากความร่วมมือครั้งนี้ประสบความสำเร็จ จะทำให้การเชื่อมโยงเครือข่ายอินเตอร์เน็ตระหว่างประเทศมีความรวดเร็วมากขึ้น โดยคาดว่าจะเริ่มวางโครงข่ายบนบกภายในปีนี้ และดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 2 ปี จากนั้นจะเดินหน้าวางโครงข่ายใต้น้ำต่อไป

ทั้งนี้ สำหรับการจัดสรรงบประมาณลงทุนพัฒนาโครงข่ายเคเบิลในครั้งนี้ จะเป็นงบประมาณของ กสท. จำนวน 3.5 - 3.6 พันล้านบาท โดยหลังจากนี้จะมีการตกลงสัดส่วนการลงทุนกับจีน และประเทศอื่นๆ ที่ต้องการร่วมลงทุนอีกครั้ง