'รมว.พาณิชย์' ยันไม่ปรับเป้าส่งออก

'รมว.พาณิชย์' ยันไม่ปรับเป้าส่งออก

"รมว.พาณิชย์" ยืนยันไม่ปรับเป้าส่งออก พร้อมคงที่ระดับ 5% หลังประเมินผลกระทบ Brexit มีเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงผลกระทบจากการทำประชามติที่อังกฤษออกจากกลุ่มสหภาพยุโรป (อียู) หรือ Brexit โดยยืนยันว่าปัญหาดังกล่าวขณะนี้ส่งผลกระทบกับไทยเพียงเล็กน้อย ทำให้ค่าเงินปอนด์อ่อนค่าลงและสินค้าส่งออกจากไทยไปอังกฤษปรับราคาสูงขึ้น ส่งผลกระทบอาจทำให้ผู้สั่งซื้อปรับลดปริมาณการสั่งซื้อบ้าง

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าผลกระทบส่วนใหญ่จะเป็นปัญหาด้านจิตวิทยาและผลกระทบระยะสั้นเท่านั้น หลังจากนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ว่ากรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศหรือหน่วยงานอื่นจับตาการเจรจาระหว่างอังกฤษกับกลุ่มประเทศอียูว่าจะมีการเจรจาและมีข้อยุติอย่างไร เชื่อว่ากระบวนการหลังจากนี้จะใช้เวลาอีกสักพักจะได้ข้อสรุป ดังนั้น กระทรวงพาณิชย์ยืนยันว่าจะไม่มีการปรับลดเป้าหมายการเติบโตการส่งออกของไทยปีนี้ที่เคยกำหนดไว้ร้อยละ 5

นอกจากนี้ ในช่วงเช้าที่ผ่านมารัฐมนตรีพาณิชย์ประชุมร่วมกับพาณิชย์จังหวัด โดยมอบนโยบายให้พาณิชย์จังหวัดแต่ละแห่งดำเนินการตามแผนงานที่สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลทั้งการเชื่อมการค้าในส่วนของสินค้าจากภาคเกษตรและอุตสาหกรรม เพื่อให้เกิดการค้าคล่องตัว รวมถึงการดูแลทรัพย์สินทางปัญญาที่มีปัญหาการละเมิดในแหล่งค้าขายสำคัญโดยเฉพาะด่านการค้าบริเวณชายแดน ซึ่งต้องลงพื้นที่ไปทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการว่าหากมีการให้เลิกขายสินค้าที่มีการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาแล้วจะมีข้อแนะนำการประกอบอาชีพอย่างไร เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถอยู่รอดได้