'สมศักดิ์' จวกร่างรธน.ตัดขาดประชาชน แค่เริ่มต้นก็ผิด

'สมศักดิ์' จวกร่างรธน.ตัดขาดประชาชน แค่เริ่มต้นก็ผิด

"สมศักดิ์" จวก"ร่างรธน.ฉบับมีชัย" แค่เริ่มต้นก็ผิดแล้วเพราะตัดขาดจากประชาชน

นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ว่า ตนขอโทษสังคมที่นักการเมืองกลายเป็นจำเลยตั้งแต่รัฐประหาร 2549 หลังจากนั้นสายตาคนทั่วไปมองนักการเมืองด้วยความหวาดระแวง นำมาสู่ปัญหาที่ต้องรัฐประหาร 2557 ทั้งนี้ การร่างรัฐธรรมนูญครั้งนี้ขาดจิตวิญญาณประชาธิปไตยอย่างสิ้นเชิง เพราะเป็นการตัดขาดจากประชาชน ขณะเดียวกันการลงประชามติในวันที่ 7 ส.ค.ว่าจะรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ แถมมีคำถามพ่วงส.ว.เลือกนายกฯ นั้น อยากถามว่า ที่เขียนขึ้นมาแบบนี้คุณตัดขาดจากประชาชนใช่หรือไม่ เพราะวันนี้การที่จะแสดงความคิดเห็นประชามติร่างรัฐธรรมนูญนั้นเป็นเรื่องน่ากลัว เยาวชน นิสิต นักศึกษา ที่ออกมาแสดงความคิดเห็นนิดเดียวก็ถูกจับกุมไป อยากมองว่าเป็นความหวาดระแวงรัฐธรรมนูญในอนาคต

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า รัฐธรรมนูญเขียนขึ้นโดยความเคียดแค้นนักการเมือง แต่อยากให้ย้อนไปดูรัฐธรรมนูญปี 2540 ปี 2550 และร่างรัฐธรรมนูญครั้งนี้ เอามาเปรียบเทียบกันทั้ง 3 ฉบับว่าอันไหนสร้างปัญหาให้ประชาชน และเอื้อประโยชน์ให้ประชาชนมากกว่ากัน ซึ่งส่วนตัวคิดว่ารัฐธรรมนูญปี 2540 มีแก่นและมีรากมาจากประชาชนอย่างแท้จริง ชื่นชมความกล้าหาญที่ให้ประชาชนเป็นเจ้าของอำนาจอย่างแท้จริง ในเมื่ออำนาจเป็นของประชาชน เพื่อประชาชาชน โดยประชาชน ดังนั้น ต้องเริ่มต้นแบบนี้ การร่างรัฐธรรมนูญครั้งนี้แค่เริ่มต้นก็ผิดแล้ว โดยร่างด้วยการปราบการโกง นั่นเป็นการทำลายระบบประชาธิปไตย

นายสมศักดิ์ กล่าวด้วยว่า สำหรับมาตรา 65 แนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ ตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีนั้น ถือเป็นกับดักที่จะส่งผลกระทบไปถึงประชาชนโดยตรง เมื่อพรรคการเมืองได้เสียงข้างมาก ก่อนเข้ามาต้องแถลงนโยบายต่อรัฐสภา อยากถามว่าจะแถลงแนวนโยบายอย่างไร ในเมื่อมันถูกกำหนดแล้วอย่างสิ้นเชิง แล้วการดำเนินการของรัฐบาลก็จะยากลำบาก ถ้าไม่ทำก็มีความผิด ตรงนี้จะกลายเป็นปัญหา