ครม.เตรียมพิจารณาเขตเศรษฐกิจพิเศษพรุ่งนี้

ครม.เตรียมพิจารณาเขตเศรษฐกิจพิเศษพรุ่งนี้

"สมคิด" เผย ที่ประชุม ครม. เตรียมพิจารณา พ.ร.บ.เขตเศรษฐกิจพิเศษตะวันออกพรุ่งนี้ พร้อมนำทีมบินศึกษาเขตการค้าเสรีเซี่ยงไฮ้

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การเยือนจีนครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรก หลังจากได้รับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี โดยตั้งใจที่จะเดินทางมาชักจูงนักลงทุนจีนให้เข้าไปลงทุนไทยมากขึ้น เนื่องจากจีนมีศักยภาพด้านการค้าการลงทุน ซึ่งจากการหารือกับนักลงทุนภาคการเงินและอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของจีนวันนี้ พบว่า ผู้ประกอบการจีนแสดงความสนใจที่จะลงทุนในไทย โดยในส่วนของบริษัทหัวเหว่ยสนใจจะตั้งศูนย์วิจัยและพัฒนา เพื่อใช้ไทยเป็นฐานในการขยายตลาด CLMV และตลาดอาเซียน ขณะที่บริษัท ไชน่า ฟอร์จูน แลนด์ แอนด์ เดเวลอปเมนท์ และธนาคารไอซีบีซี แสดงความสนใจลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก ซึ่งจะมีการเสนอร่าง พ.ร.บ.เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาวันพรุ่งนี้ (28 มิ.ย.) นอกจากนี้ วันพรุ่งนี้จะนำคณะเดินทางไปเขตการค้าเสรีเซี่ยงไฮ้ เพื่อดูตัวอย่างและนำสิ่งที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์กลับมาปรับใช้กับเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกของไทย

ด้านนายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า นักลงทุนจีนสนใจมาลงทุนในไทย เนื่องจากไทยเป็นประตูสู่อาเซียน ซึ่งรูปแบบการลงทุนจะเป็นการจับคู่ธุรกิจระหว่างเอกชนของทั้ง 2 ประเทศ

สำหรับสถิติการขอรับการส่งเสริมการลงทุนโดยตรงจากประเทศจีนในไทยช่วง 4 เดือนแรกปีนี้ จีนขอรับการส่งเสริมการลงทุนเป็นอันดับ 3 จำนวน 26 โครงการ มูลค่าเงินลงทุน 7,575 ล้านบาท มีโครงการขนาดใหญ่ เช่น บริษัท ซันชาย ไบโอเทคอินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ขอรับการส่งเสริมการลงทุนในกิจการผลิตสารให้ความหวาน น้ำมันข้าวโพด และส่วนผสมอาหารสัตว์ มูลค่าเงินลงทุน 1,734 ล้านบาท