กรุงไทยชี้เบร็กซิทกดเฟด ไม่ขึ้นดอกเบี้ยปีนี้

กรุงไทยชี้เบร็กซิทกดเฟด ไม่ขึ้นดอกเบี้ยปีนี้

"บลจ.กรุงไทย" ชี้ "เบร็กซิท" กดเฟดไม่ขึ้นดอกเบี้ยปีนี้ ส่วนระยะสั้นป่วนตลาดหุ้นเชิงจิตวิทยา แนะทยอยลดพอร์ตหุ้นยุโรป

นางชวินดา หาญรัตนกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทประเมินว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (Fed ) มีโอกาสไม่ขึ้นดอกเบี้ยในปีนี้และระยะสั้นตลาดหุ้นจะถูกกระทบในเชิงจิตวิทยา ส่วนการลงทุนในตลาดหุ้นยุโรป แนะนำให้หาจังหวะลดพอร์ตการลงทุน โดยระยะสั้นให้ดูปฎิกริยาของ ECB คาดว่า จะมีมาตรการระยะสั้นเพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาด และค่าเงินยูโรจะอ่อนค่าจากความไม่เชื่อมั่นต่อการคงอยู่ของกลุ่มยูโรโซน

ส่วนญี่ปุ่นได้รับผลกระทบจากค่าเงินเยนแข็งค่า และกระทบในเชิงจิตวิทยาจากการเป็นคู่ค้าสำคัญของกลุ่มประเทศยุโรป ซึ่งค่าเงินเยนแข็งค่าเร็วและมากเกินไป คาดหวังมาตรการจากภาครัฐเพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาด ซึ่งขณะนี้ ราคาหุ้นญี่ปุ่นปรับตัวลดลงมากเกินไป บริษัทยังแนะนำให้รอทิศทางที่ชัดเจนของตลาด

ด้านตลาดหุ้นจีน ได้รับผลกระทบในเชิงเศรษฐกิจในฐานะประเทศคู่ค้า แต่ระยะสั้นจะได้รับผลกระทบจำกัดจาก Brexit โดยในระยะสั้น เศรษฐกิจเริ่มมีเสถียรภาพมากขึ้นจากมาตรการรัฐ แต่มีแนวโน้มที่ค่าเงิน CNY/CNH อ่อนค่า

ตลาดหุ้นอินเดีย ในระยะสั้นถูกกระทบในเชิงจิตวิทยา และ Investment Flow จากนักลงทุนต่างประเทศ พื้นฐานเศรษฐกิจยังดี และอยู่ในช่วงของการฟื้นตัว ความสามารถในการทำกำไรปัญหาภัยแล้งที่คลี่คลายลง หากตลาดปรับลดลงในระยะสั้น เป็นจังหวะในการเข้าซื้อ

สำหรับตลาดหุ้นไทย ได้รับผลกระทบจำกัดจากเบร็กซิท ในเชิงจิตวิทยา และค่าเงินบาทอ่อน ผลกระทบจากตรงมีไม่มากนัก ในช่วงสั้นราคาหุ้นมีโอกาสอ่อนตัวลงตามตลาดหุ้นต่างประเทศ แต่มีข้อสังเกตว่า เงินลงทุนของนักลงทุนต่างประเทศไม่มีอิทธิพลต่อตลาดหุ้นไทยมากนัก โดยคาดว่าดัชนีมีโอกาสปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ 1,350 -1,380 จุด ซึ่งจะเป็นโอกาสในการเข้าซื้อ

ด้านตราสารหนี้ต่างประเทศ พันธบัตรภาครัฐจะได้ผลบวก จากนักลงทุนหลีกความเสี่ยง แต่ต้องพิจารณาค่าเงินประกอบ แต่มีความเสี่ยงด้านเครดิตเพิ่มขึ้น ต้องระมัดระวังการลงทุนในกลุ่ม High Yield และ ระยะสั้นสำหรับ Corporate Bond

ส่วนตราสารหนี้ไทย ความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก จะทำให้ดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำไปอีกนาน ซึ่งจะเป็นผลบวกกับตราสารหนี้ แต่ยังเผชิญความผันผวนจาก Investment Flowของนักลงทุนต่างประเทศ

นอกจากนี้ กลุ่มสินทรัพย์ทางเลือก ประกอบด้วย น้ำมัน กลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์ และ Commodity Currency จะได้รับผลกระทบจากเบร็กซิท และค่าเงินดอลลาร์แข็งค่า และต้องติดตามประเมินผลกระทบต่อภาคเศรษฐกิจที่แท้จริง และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะทองคำ ได้รับผลบวกจากช่วงที่นักลงทุนกังวลจากปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ที่เกิดขึ้นทั่วโลก และแนะนำให้ถือต่อ เพื่อกระจายความเสี่ยง ส่วนกองทุนอสังหาริมทรัพย์ ในระยะสั้นจะเผชิญความผันผวน โดยเฉพาะราคาอสังหาริมทรัพย์ในตลาดพัฒนาแล้ว หากราคาปรับตัวลดลง จะเป็นโอกาสในการเข้าลงทุน เนื่องจากยังเป็นกลุ่มที่มีโอกาสสร้าง ผลตอบแทนที่ดีกว่าสินทรัพย์ทางเลือกอื่น