'ดีเอสไอ'ส่งสายลับแฝงตัวสืบทลายค้ากาม กลางหนองคาย

'ดีเอสไอ'ส่งสายลับแฝงตัวสืบทลายค้ากาม กลางหนองคาย

"ดีเอสไอ" ส่งสายลับแฝงตัวสืบสวนขบวนการค้ามนุษย์ บุกค้นเป้าหมาย 4 จุด ทลายแหล่งบังคับค้ากามกลางเมืองหนองคาย

พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยว่า ตามที่ศูนย์ป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ดีเอสไอได้สืบสวนความผิดเกี่ยวกับขบวนการค้ามนุษย์ กลุ่มนายสมศักดิ์ หรือ อ้อย แสนกลาง ที่จังหวัดหนองคายมาตั้งแต่ปี 2556 จนกระทั่งได้หลักฐานเพียงพอเมื่อคืนวันที่ 24 มิ.ย. ดีเอสไอได้สนธิร่วมกับทหาร นำหมายค้นจากศาลจังหวัดหนองคายเข้าทำการ ปิดล้อมตรวจค้นเป้าหมาย จำนวน 4 จุด พร้อมกัน โดยจับกุมตัวนายสมศักดิ์กับพวกจำนวน 5 คน และช่วยหญิงชาวไทยและลาว ออกมาจำนวน 9 คน จากการสอบสวนเบื้องต้นพบเป็นผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ 2 คน และอยู่ระหว่างตรวจมวลกระดูกหญิงสาวอีก 1คน  พนักงานสอบสวนจึงได้แจ้งข้อหาร่วมกันค้ามนุษย์ และความผิดอาญาอื่นที่เกี่ยวข้อง จากนั้นได้ประชุมร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย และหน่วยงานในพื้นที่ เพื่อสืบสวนขยายผลต่อไป                                       

ด้านพ.ต.ท.คมวิชช์ พัฒนรัฐ ผอ.ส่วนป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ 1 เปิดเผยว่า ดีเอสไอได้จับตาผู้ต้องสงสัยในขบวนการค้ามนุษย์มาตั้งแต่ปี 56 แต่ไม่สามารถเข้าปฏิบัติการในพื้นที่ได้เนื่องจากคนร้ายจะไหวตัวหลบหนีการจับกุมอยู่ตลอด จนกระทั่งดีเอสไอใช้สายลับเข้าแฝงตัวสืบสวนจนได้หลักฐานข้อมูลยืนยันได้ว่าผู้ต้องสงสัยกลุ่มนี้บังคับเด็กหญิงอายุต่ำกว่า 18 ปี ให้ค้าประเวณี ค้าอาวุธปืนและยาเสพติด ดีเอสไอจึงขอหมายค้นจากศาลพร้อมนำกำลังเข้าค้นพื้นที่เป้าหมาย. 4 จุด พบหญิงชาวไทยและลาว 9 คน ในจำนวนดังกล่าวอายุไม่ถึง 18 ปี. 1 ราย ถูกหลอกลวงให้มาค้าประเวณี 2 ราย            

นอกจากนี้ยังพบหญิงชาวลาวให้ปากคำผ่านล่ามว่ามีอายุเกิน 18 ปี แต่พนักงานสอบสวนยังไม่ปักใจเชื่อ เนื่องจากสรีระร่างกายภายนอกยังเป็นเด็กหญิงและอาจมีอายุไม่ถึง 18 ปี จึงนำตัวส่งแพทย์ให้ตรวจสารมวลกระดูกพิสูจน์อายุที่แท้จริง อย่างไรก็ตาม ดีเอสไอพบว่าก่อนการนำกำลังเข้าตรวจค้นเป้าหมายในครั้งนี้ยังมีปัญหาข่าวรั่ว ทำให้ผู้ต้องหาบางส่วนไหวตัวหลบหนีการจับกุมไปได้ซึ่งพนักงานสอบสวนจะเร่งติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดีต่อไป