MAJOR - ซื้อ

MAJOR - ซื้อ

ไตรมาสที่ดีที่สุดอยู่แค่เอื้อม

ประเด็นการลงทุน

ตัวเลขรายได้บ๊อกซ์ออฟฟิศสูงสุด 10 อันดับแรกในช่วงเดือนเม.ย. – พ.ค. 2559 ตอกย้ำมุมมองกำไรไตรมาส 2/59 ที่มีแนวโน้มออกมาน่าดีตามที่เราคาด ยอดขายตั๋วหนังช่วง 2 เดือนที่ผ่านมานับเป็นช่วงที่ดีที่สุดของปีนี้ จากภาพยนต์ 3 เรื่อง ทำรายได้มากกว่า 100 ล้านบาท และภาพยนต์อีก 2 เรื่อง ทำรายได้มากกว่า 400 ล้านบาททั่วประเทศ โดยรวมยอดขายตั๋วภาพยนต์ไตรมาส 2/59 มีแนวโน้มทำรายได้ดีกว่าฐานที่สูงในปีที่แล้วด้วยซ้ำ แม้ว่าในเชิงกลยุทธ์ควรที่จะขายหุ้นไปก่อนหลังจากผลประกอบการในไตรมาส 2/59 ที่จะเป็นไตรมาสที่ดีที่สุดประกาศออกมา แต่เรากลับมีมุมมองใหม่ที่แตกต่างออกไป โดยเชื่อว่าโปรแกรมหนังในช่วงครึ่งปีหลังอาจจะมีอะไรที่ออกมาสร้างความประหลาดใจเชิงบวกต่อตลาด จากภาพยนตร์ไทยจากค่ายใหม่แต่ทีมเก๋า มีแนวโน้มสร้างปรากฎการณ์ในวงการภาพยนตร์ เพราะเป็นหนังเรื่องแรกย่อมต้องทำให้ติดตลาดและสร้างแบรนด์ให้เกิดการรับรู้ในกลุ่มผู้ชม ซึ่งหากประสบความสำเร็จจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นในเชิงบวกต่อตัวหุ้น เรายังคงคำแนะนำ “ซื้อ”

ตัวเลขรายได้เดือนเม.ย. – พ.ค. ที่ดี เป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้น...

ข้อมูลจากนิตยสารบันเทิง Entertain Weekly รายงานรายได้รวมบ็อกซ์ออฟฟิศ 10 อันดับแรก เดือนเม.ย. – พ.ค. ที่ 1 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 3% YoY แยกพิจารณาเป็นรายเดือน รายได้เดือนเม.ย. อยู่ที่ 601 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1% YoY ซึ่งมีหนังทำรายได้มากกว่า 100 ล้านบาท ได้แก่ Captain America: Civil War (รายได้อยู่ที่ 136 ล้านบาทในเดือนเม.ย.) หลวงพี่แจ็ส 4จี (รายได้ 163 ล้านบาทในเดือนเม.ย.) และ The Jungle Book (รายได้ 123 ล้านบาทในเดือนเม.ย.) ส่วนรายได้เดือนพ.ค.อยู่ที่ 440 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% YoY โดยมีภาพยนตร์ที่ช่วยหนุนรายได้บ็อกซ์ออฟฟิศ ได้แก่ Captain America: Civil War (รายได้รวมอยู่ที่ 311 ล้านบาท และรายได้ 175 ล้านบาทในเดือนพ.ค.) และ X-Men: Apocalypse (รายได้อยู่ที่ 105 ล้านบาท) ภาพยนตร์ไทยเรื่องอื่นอย่าง บุปผา อาริกาโตะ (รายได้อยู่ที่ 13 ล้านบาท) ทำได้ไม่ค่อยดีนัก

…ยอดขายตั๋วหนังเดือนมิ.ย. คาดอยู่ในโมเมนตัมที่ดีต่อเนื่อง …

เราคาดรายได้บ็อกซ์ออฟฟิศ 10 อันดับแรกในเดือนมิ.ย 2559 จะปรับตัวสูงกว่าในปีที่ผ่านมา จากภาพยนตร์ทำเงิน ได้แก่ ID4 (คาดรายได้อยู่ที่ 100 ล้านบาท) Now You See Me 2 (คาดรายได้ที่ 90 ล้านบาท และ 53 ล้านบาท จนถึงปัจจุบัน) Finding Dory (คาดรายได้ที่ 60 ล้านบาท) และ Teenage Mutant Ninja Turtles (คาดรายได้อยู่ที่ 60 ล้านบาท และ 46 ล้านบาทจนถึงปัจจุบัน) นอกจากนี้ภาพยนตร์เรื่อง Warcraft เปิดตัวได้อย่างน่าประทับใจ โดยในช่วงสัปดาห์แรกของการเข้าฉายในช่วงปลายเดือนพ.ค. ทำรายได้ไป 45 ล้านบาท (รายได้อยู่ที่ 66 ล้านบาทในเดือน พ.ค. และ 77 ล้านบาทจนถึงปัจจุบัน) และเราคาดว่ารายได้น่าจะไปถึง 100 ล้านบาท โดยรวม เราคาดรายได้ภาพยนตร์ 10 อันดับแรกน่าจะไปอยู่ที่ 444 ล้านบาทสำหรับเดือนมิ.ย. โดยเพิ่มขึ้น 11% YoY ซึ่งรายได้สะสม 3 เดือนจะอยู่ที่ 1.5 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 5% YoY และ 71% QoQ ทั้งนี้ เราคาดยอดขายตั๋วภาพยนตร์น่าจะไปอยู่ที่ 1.6 พันล้านบาทสำหรับไตรมาส 2/59 เพิ่มขึ้น 2% YoY และ 52% QoQ

…ไตรมาส 2 เป็นไตรมาสที่ดีที่สุด แต่ยังคงมีสิ่งดีๆ รออยู่ข้างหน้า

ด้วยยอดขายตั๋วภาพยนตร์ที่แข็งแกร่ง QoQ และ YoY เราเชื่อว่า MAJOR จะเปิดเผยกำไรไตรมาส 2/59 ที่แข็งแกร่ง และมีแนวโน้มจะไปแตะระดับเดียวกับกำไรไตรมาส 2/58 ซึ่งมีฐานที่ค่อนข้างสูง โดยมาจากหนังทำเงินที่มีรายได้มากกว่า 100 ล้านบาทหลายเรื่อง แม้กำไรไตรมาส 2/59 จะน่าประทับใจ แต่เราเชื่อว่ากำไรในช่วงครึ่งหลังปี 2559 ก็ยังคงแข็งแกร่ง โดยภาพยนตร์ที่น่าจะดึงดูดความสนใจของผู้ชมและทำรายได้มากกว่า 100 ล้านบาท ได้แก่ Suicide Squad, Sinister Six, Resident Evil 6, Doctor Strange, and A Star Wars Story นอกจากนี้ยังมีภาพยนตร์ไทยจากค่ายน้องใหม่ (GDH559 และ T-Moment) ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าจับตามองและคาดจะสามารถสร้างบิ๊กแบงให้เกิดในบ๊อกซ์ออฟฟิศได้