อังกฤษโหวต 'ออก' อียู

อังกฤษโหวต 'ออก' อียู

ผลการนับคะแนนประชามติล่าสุดชี้ ชาวอังกฤษส่วนใหญ่เห็นพ้องที่จะให้ประเทศออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป

ผลการนับคะแนนประชามติในสหราชอาณาจักรล่าสุดชี้ว่า ประชาชนส่วนใหญ่ราว 52% ต้องการออกจากสหภาพยุโรป หรืออียู ขณะที่อีก 48% ต้องการให้อยู่กับอียูต่อไป ซึ่งขณะนี้นับคะแนนไปแล้ว 311 เขตจากทั้งหมด 382 เขต หรือกว่า 80% แล้ว


ขณะที่สืออังกฤษหลายสำนักทั้งบีบีซี, ไอทีวี, สกาย, การ์เดียน รวมถึงซีเอ็นเอ็นของสหรัฐต่างคาดการณ์ไปในทางเดียวกันว่า มีแนวโน้มสูงที่สหราชอาณาจักรจะโหวตออกจากอียู


การที่กลุ่มออกจากอียูมีคะแนนนำในขณะนี้ ส่งผลให้ค่าเงินปอนด์เทียบกับเงินดอลลาร์ร่วงหนักแตะระดับต่ำที่สุดตั้งแต่ปี 2528 หลังจากลดลง 8% มาอยู่ที่ 1.3463 ดอลลาร์ก่อนจะฟื้นมาอยู่ที่ 1.3607 ดอลลาร์ในการซื้อขายช่วงเช้าวันศุกร์


ขณะที่ค่าเงินยูโรเมื่อเทียบกับเงินเยนตกลงมาอยู่ที่ 115.46 เยน ระหว่างช่วงหนึ่งของการซื้อขายในครึ่งวันเช้าของการซื้อขายในตลาดโตเกียวของญี่ปุ่น โดยลดลง 7.6% จากเมื่อวันพฤหัสบดี ถือเป็นสถิติต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนมกราคม 2556 ขณะที่ค่าเงินยูโรเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ในตลาดเอเชียลดลง 1.7% จากวันพฤหัสบดีลงมาอยู่ที่ 1.1186 ดอลลาร์

ผลการลงประชามติครั้งประวัติศาสตร์ที่มีขึ้นเมื่อวันพฤหัสบดี (23 มิ.ย.) สะท้อนความแตกแยกอย่างหนักด้านแนวคิดทางการเมืองของประชาชนภายในสหราชอาณาจักร โดยเสียงส่วนใหญ่ในกรุงลอนดอน และสกอตแลนด์เลือกอยู่ร่วมกับอียูต่อไป แต่ภูมิภาคอื่นของสหราชอาณาจักรเลือกที่จะออกจากสหภาพ ซึ่งรวมถึงเสียงส่วนใหญ่ในเวลส์และไอร์แลนด์เหนือ