ข่าวเด่นต่างประเทศ 24 มิ.ย. 2559

ข่าวเด่นต่างประเทศ  24 มิ.ย. 2559

ข่าวเด่นต่างประเทศ ที่น่าสนใจในรอบวันนี้

ประชามติสหราชอาณาจักร
ยิบรอลตาประกาศผลการลงประชามติเป็นที่แรก ชี้ปชช.เลือกอยู่ต่อในอียู

วงพนันอังกฤษคึกคัก คาดจำนวนเงินแทงพนันสูงถึง100ล้านปอนด์ หรือประมาณ 5,300 ล้านบาท ส่วนใหญ่เลือกแทงอังกฤษยังอยู่กับอียู ถือเป็นการพนันที่มีวงเงินสูงสดในประวัติศาสตร์การเมืองอังกฤษ สูงกว่าการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อปี 2555 และสูงกว่าศึกฟุตบอลโลกเมื่อปี 2557

ผลการสำรวจความคิดเห็นที่จัดทำโดยพอพพลัส เผยให้เห็นว่า คะแนนโหวตให้สหราชอาณาจักรเป็นสมาชิกสภาพยุโรปต่อไปนั้น อยู่ที่ 55% ขณะที่คะแนนโหวตให้ออกจากอียู อยู่ที่ 45% ขณะที่ผลสำรวจของยูกอฟ บ่งชี้ว่า คะแนนโหวตอยู่ในอียูต่ออยู่ที่ 52% และคะแนนโหวตออกจากอียูอยู่ที่ 48%

นายไนเจล ฟาราจ หัวหน้าพรรคเพื่ออิสรภาพแห่งสหราชอาณาจักร หรือยูคิพ ซึ่งต้องการให้สหราชอาณาจักรแยกตัวจากอียู เปิดเผยภายหลังจากที่สหราชอาณาจักรได้ปิดหีบการลงประชามติว่า ผลการลงคะแนนให้อยู่อียูต่อไปมีแนวโน้มว่าจะแซงหน้าผลการลงคะแนนให้ออกจากอียู

ค่าเงินปอนด์พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือนเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ หลังผลสำรวจความคิดเห็นโดยยูกอฟ บ่งชี้ว่า คะแนนโหวตของชาวอังกฤษที่ต้องการให้สหราชอาณาจักรอยู่เป็นสมาชิกสหภาพยุโรปต่อไป มีคะแนนนำฝ่ายที่ต้องการให้แยกตัวออกจากอียู โดยเงินปอนด์พุ่งขึ้นแตะระดับ 1.50 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือน หรือนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2558

โฟล์คสวาเก้นจ่าย 10,000 ล้านดอลลาร์เพื่อยอมความคดีโกงการวัดค่าปล่อยไอเสีย

ประชุมรมว.ท่องเที่ยวอาเซียน 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวจาก 10 ชาติสมาชิกอาเซียน ออกแถลงการร์ร่วม หลังเสร็จสิ้นการประชุมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ที่แขวงจำปาศักดิ์ ประเทศลาว ตั้งเป้ากระตุ้นการเติบโตของธุรกิจท่องเที่ยวในภูมิภาค พร้อมกำหนดจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ในภูมิภาคให้สอดคล้องกัน

ที่ประชุมเห็นพ้องที่จะมุ่งเน้นใน 3 ด้าน คือ ดำเนินการตามแผนความเป็นหุ้นส่วนในการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน นำผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจไปสู่ชาวบ้านในชนบท และพัฒนาเครือข่ายการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ระดับอนุภูมิภาค และจะยื่นแถลงการณ์ร่วมนี้ต่อที่ประชุมผู้นำอาเซียนในการประชุมอาเซียนซัมมิตที่เวียงจันทน์ เดือนก.ย.นี้