รัฐถกเอกชน เคาะแผน ‘รถยนต์ไฟฟ้า'

รัฐถกเอกชน เคาะแผน ‘รถยนต์ไฟฟ้า'

รัฐเตรียมหารือค่ายรถ วางกรอบรถยนต์ไฟฟ้า ตั้งเป้ารถยนต์ไฟฟ้าวิ่งบนถนนสิ้นปีนี้ เอกชนย้ำนโยบายยังไม่ชัด หวั่นกระทบอีโคคาร์

นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวในงานสัมมนายานยนต์นานาชาติ Automotive Summit 2016  เมื่อวันที่ 22 มิ.ย.ว่า นโยบายของรัฐบาลต้องการส่งเสริมรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยก้าวสู่อุตสาหกรรม 4.0 เป็นเครื่องมือผลักดันเศรษฐกิจใหม่ (New Economy) ทั้งนี้ตามนโยบายรัฐปลายปีนี้จะเห็นรถยนต์ไฟฟ้าวิ่งในถนนในไทย 

นายวิชัย จิราธิยุต ผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์ เปิดเผยว่า วันนี้ (24 มิ.ย.) จะประชุมระหว่างภาครัฐโดยกระทรวงอุตสาหกรรมกับผู้ประกอบการยานยนต์เพื่อหารือเรื่องกรอบและนโยบายผลักดันให้เกิดรถยนต์ไฟฟ้า

“เป้าหมายการหารือ เพื่อรับฟังความเห็นในแง่มุมต่างๆ ขจัดอุปสรรคและส่งเสริมให้เกิดรถยนต์ไฟฟ้าขึ้นตามกรอบระยะเวลาที่ต้องการ"

ทั้งนี้ ยังต้องหารืออีกหลายประเด็นและหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะภาคอุตสาหกรามรวมถึงการส่งเสริมการลงทุน ที่ผ่านมาได้มีการศึกษาความเป็นไปได้ไว้แล้วบางส่วน

นายองอาจ พงศ์กิจวรสิน ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่ากลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์จะหารือกับสมาชิกเร่งด่วนเกี่ยวกับท่าทีต่อการผลักดันรถยนต์ไฟฟ้า 

ขณะนี้ยังตอบไม่ได้ว่าจะมีข้อเสนออย่างไร เพราะที่ผ่านมาผู้ประกอบการดำเนินตามนโยบายของภาครัฐคือ การผลิตรถอีโค คาร์ 1และ 2 ซึ่งโครงการยังไม่สิ้นสุด ในขณะที่การทำแผนส่งเสริมรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นมาจะกระทบต่อการส่งเสริมการลงทุนในรถยนต์อีโค คาร์หรือโครงการเดิมหรือไม่ อย่างไร

“หากภาครัฐจะส่งเสริมโครงการใหม่ก็ต้องไม่ลืมของเก่า โครงการนี้หากเร่งรีบไปอาจกระทบต่อภาคผลิตของไทยที่ผลิตถึง 2ล้านคันต่อปี ดังนั้นสิ่งที่จะต้องพิจารณาคือกรอบของการส่งเสริมรถยนต์ไฟฟ้าในระยะสั้นและระยะยาว” 

แผนส่งเสริมรถยนต์ไฟฟ้าจะต้องดูภาคการผลิตด้วยว่า ไทยพร้อมผลิตชิ้นส่วนสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้าหรือไม่ เช่น โรงงานผลิตแบตเตอรี่ลิเที่ยม โรงงานผลิตมอเตอร์ และชิ้นส่วนมอเตอร์ ปัจจุบันในโลกมีไม่กี่ประเทศที่ผลิตชิ้นส่วนมอเตอร์และแบตเตอรี่ได้

นางเพียงใจ แก้วสุวรรณ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายรัฐกิจสัมพันธ์ บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย)จำกัด กล่าวว่าการผลักดันให้เกิดรถยนต์ไฟฟ้า มีปัจจัยสำคัญหลายประการ เช่น ความต้องการตลาด ปัจจุบันคนไทยยังไม่รู้ว่ารถยนต์ไฟฟ้าคือรถประเภทไหน ใช้ประโยชน์อย่างไร ดีกว่ารถยนต์ที่มีเครื่องยนต์หรือกึ่งเครื่องยนต์อย่างไร จึงยังไม่มีความมั่นใจกับการใช้รถไฟฟ้าและยังไม่มีความต้องการ

เบื้องต้นต้องพยายามสร้างความต้องการให้เกิดขึ้นในตลาดก่อน อาจเร่งรัดในระยะสั้นได้หลายวิธี เช่น รัฐบาลอนุญาตให้นำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าโดยยกเว้นภาษีศุลกากร เพื่อให้เกิดการแข่งขันได้ในตลาด เพราะราคารถยนต์ไฟฟ้ายังมีราคาค่อนข้างสูง หากไม่สนับสนุนด้วยวิธีดังกล่าวโครงการอาจจะเกิดขึ้นไม่ได้

“ถ้ามองภาพจากประเทศอื่นๆ ทั่วโลก จะเห็นว่าแต่ละประเทศจะมีกลยุทธ์สนับสนุนส่งเสริมทั้งด้านการเงินและภาษีให้กับผู้บริโภคในระยะแรกเพื่อให้เกิดดีมานด์”