กสทช.ทวงเงินทีวีดิจิตอล5ช่อง จ่ายค่าประมูลงวด 3

กสทช.ทวงเงินทีวีดิจิตอล5ช่อง จ่ายค่าประมูลงวด 3

"กสทช." ส่งหนังสือทวงเงินทีวีดิจิตอล 5 ช่อง จ่ายเงินค่าประมูลงวดที่ 3 เผยเตรียมหารือส่วนตัวกับ "วิษณุ" เพื่อหาทางออก

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) กล่าวว่า กสทช. ได้ทำหนังสือส่งไปยังผู้ประกอบการทีวีดิจิตอล  5 ช่อง ประกอบด้วย  ช่อง PPTV HD, ช่อง BRIGHT TV,  ช่อง GMM25,  ช่อง ONE 31 และช่องไทยรัฐ ทีวี  เพื่อให้เข้ามาชำระเงินค่าประมูลทีวีดิจิตอลงวดที่ 3 พร้อมจ่ายค่าดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี  ภายใน 30 วัน    

ส่วนกรณีที่ผู้ประกอบการทีดิจิตอลได้ทำหนังสือร้องเพื่อช่วยแก้ไขหาทางออกนั้น โดยล่าสุดนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้เชิญเลขาธิการ กสทช.ไปหารือเป็นการส่วนตัว ซึ่งเบื้องต้นได้เตรียมข้อมูลเพื่อนำไปเสนอเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และคาดว่าน่าจะเป็นการใช้กฎหมายพิเศษเนื่องจากความเห็นของสำนักงานกฤษฏีกา และสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) มองว่าตามข้อเสนอของผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลนั้น ไม่สามารถใช้กฎหมายของ กสทช.กระทำได้ ต้องใช้อำนาจกฎหมายพิเศษเท่านั้น

นอกจากนี้ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม(กทค.) ยังได้มีมติแนวทางการกำกับอัตราค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่บนคลื่น 2100  เมกะเฮิร์ตซ คลื่น 1800 เมกะเฮิร์ตซ และคลื่น 900 เมกะเฮิร์ตซ  โดยให้คิดอัตราค่าบริการตามประกาศใบอนุญาต และให้คิดอัตราค่าเฉลี่ยค่าบริการตามโปรโมชั่น หรือ แพ็กเกจของผู้ใช้งานจริง แทนการคิดอัตราค่าเฉลี่ยทั้งตลาดต้องไม่เกินตามอัตราการกำหนด  และได้มอบหมายให้ นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิกา รกสทช. ไปดำเนินการหารือ ทำความเข้าใจร่วมกับผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ภายใน 2  สัปดาห์ แล้วนำกลับมารายงานต่อที่ประชุม กทค. เพื่อให้มีผลบังคับใช้และป้องกันปัญหาการฟ้องร้องที่จะเกิดขึ้นในภายหลัง

อย่างไรก็ตามสำหรับการคิดอัตราเฉลี่ยเป็นแพ็กเกจนั้น จะช่วยคุ้มครองผลประโยชน์ของประชาชน เนื่องจากที่ผ่านมานั้นการคิดอัตราค่าบริการของทั้ง 3 ย่านความถี่ ใช้อัตราขั้นต่ำในการคำนวณที่แตกต่างกัน ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีเครื่องมือที่นำมาบริหารค่าบริการที่เหมาะสม พร้อมทั้งคำนึงถึงหลักกฎหมายที่คุ้มครองผู้บริโภคที่ได้เลือกโปรโมชั่นไว้ไม่ให้ได้รับผลกระทบ