“ฮุนเซน” เดือดถูกกล่าวหาก้มหัวให้จีน

“ฮุนเซน” เดือดถูกกล่าวหาก้มหัวให้จีน

นายกรัฐมนตรีฮุนเซนของกัมพูชา ตอบโต้ข้อกล่าวหาที่ว่า รัฐบาลของเขาอ่อนข้อให้กับแรงกดดันจากจีน

นายกรัฐมนตรีฮุนเซนของกัมพูชา ตอบโต้ข้อกล่าวหาที่ว่า รัฐบาลของเขาอ่อนข้อให้กับแรงกดดันจากจีนให้ช่วยเจาะยางแถลงการณ์ร่วมอาเซียนเรื่องทะเลจีนใต้เมื่อสัปดาห์ก่อน 

แถลงการณ์อันโกรธเกรี้ยวของนายฮุนเซน เมื่อวานนี้ (20 มิ.ย.) ยังกล่าวหาศาลอนุญาโตตุลาการถาวรในกรุงเฮก เนเธอร์แลนด์ว่ามีอคติทางการเมืองด้วย ขณะที่ศาลเตรียมพิพากษาข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ระหว่างฟิลิปปินส์กับจีน ที่หลายฝ่ายคาดกันว่าจะทราบผลในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

สืบเนื่องจากเมื่อสัปดาห์ก่อนในการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน และ 10 ชาติสมาชิกสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ที่เมืองคุนหมิง ประเทศจีนต้องจบลงด้วยความวุ่นวาย และเกิดข้อกล่าวหาว่าจีนระรานอาเซียนอีกครั้ง

ความโกลาหลเกิดขึ้นเมื่อมาเลเซียเผยแพร่แถลงการณ์ร่วมอาเซียน ระบุว่า อาเซียนวิตกกังวลอย่างยิ่งเรื่องการถมทะเลและกิจกรรมอื่น ๆ แม้ไม่มีการระบุชื่อจีนโดยตรง แต่ก็มีอ้างถึงการสร้างเกาะเทียมอย่างชัดเจน ต่อมาไม่กี่ชั่วโมง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศมาเลเซีย ผู้เผยแพร่แถลงการณ์ ได้ขอถอนแถลงการณ์ฉบับนี้ไป แต่ก็อธิบายเหตุผลได้ไม่ชัดเจนนัก เหตุการณ์ครั้งนี้เป็นอีกตัวอย่างหนึ่ง ที่ชี้ให้เห็นว่าอาเซียนไม่สามารถแสดงความเป็นเอกภาพในการต่อต้านจีนที่รุกอ้างกรรมสิทธิ์เหนือทะเลจีนใต้ได้

สำนักข่าวหลายสำนักรายงานอ้างแหล่งข่าวนักการทูตอาเซียน ระบุว่า ลาว กัมพูชา และเมียนมา พันธมิตรที่แข็งแกร่งที่สุดของจีนมาเนิ่นนาน เป็นเครื่องมือในการเจาะยางแถลงการณ์ร่วมอาเซียน ซึ่งนายฮุนเซนโต้แย้งว่า ข้อกล่าวหาดังกล่าวไม่อาจยอมรับได้

เขากล่าวหาหลายประเทศโดยไม่ได้ระบุชื่อว่า กำลังใช้กัมพูชารับมือกับจีน ซึ่งไม่เป็นธรรมอย่างยิ่งกับกัมพูชา ที่ถูกใช้แล้วยังต้องถูกสาปแช่งอีก 

ส่วนเรื่องศาลอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ ผู้นำกัมพูชากล่าวว่า นี่ไม่ใช่เรื่องกฎหมายแต่เป็นเรื่องการเมืองล้วน ๆ เขาไม่สนับสนุนคำตัดสินใด ๆ ของศาล คดีนี้เป็นการสมคบคิดกันทางการเมืองระหว่างบางประเทศกับศาล

ในอดีตเมื่อปี 2555 การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนเคยล้มเหลวไม่อาจออกแถลงการณ์ร่วมหลังเสร็จสิ้นการประชุมประจำได้เป็นครั้งแรก ฟิลิปปินส์จึงกล่าวโทษกัมพูชาเจ้าภาพการประชุม ว่าปิดกั้นไม่ให้วิจารณ์จีน