อินโดฯ ปกป้องเขตเศรษฐกิจใกล้ทะเลจีนใต้

อินโดฯ ปกป้องเขตเศรษฐกิจใกล้ทะเลจีนใต้

อินโดนีเซียประกาศว่า จะเดินหน้าปกป้องเขตประมงพื้นบ้านของตน

อินโดนีเซียประกาศว่า จะเดินหน้าปกป้องเขตประมงพื้นบ้านของตน หลังจากมีรายงานว่าเกิดการเผชิญหน้ากันรอบใหม่กับเรือกองทัพเรือจีน ใกล้พื้นที่พิพาททะเลจีนใต้

หลังจากเมื่อวันอาทิตย์ (19 มิ.ย.) จีนประท้วงอินโดนีเซียโดยระบุว่า มีชาวจีนได้รับบาดเจ็บหนึ่งคน จากเหตุเรือกองทัพเรืออินโดนีเซียยิงใส่เรือประมงจีนบริเวณใกล้แนวหมู่เกาะบริเวณชายขอบพื้นที่พิพาท แต่อินโดนีเซียปฏิเสธข้ออ้างของจีนว่า อินโดนีเซียแค่ยิงเตือนเท่านั้น

รองประธานาธิบดียูซุฟ กัลลา กล่าวถึงเรื่องนี้เมื่อวานนี้ (20 มิ.ย.) ว่า การกระทำดังกล่าวเป็นไปเพื่อป้องกันเขตแดนตามกฎหมาย และปกป้องเขตเศรษฐกิจบริเวณหมู่เกาะนาทูนา ไม่ได้เป็นไปเพื่อความขัดแย้งหรือการโจมตีแต่อย่างใด

ทั้งนี้ อินโดนีเซียเป็นส่วนหนึ่งในข้อพิพาททะเลจีนใต้ แต่รัฐบาลจาการ์ตาก็คัดค้านข้อสรุปของจีน ที่รวมเอาหมู่เกาะนาทูนาของอินโดนีเซียเข้าอยู่ในแผนที่เส้นประ 9 เส้นของจีนด้วย

นายกัลลาเตือนด้วยว่า ความพยายามเสริมสมรรถนะทางทหารในพื้นที่อาจส่งผลกระทบต่อการค้าของจีน

ด้านกระทรวงการต่างประเทศจีนแถลงว่า จีนไม่ได้ละเมิดอธิปไตยอินโดนีเซียเหนือหมู่เกาะนาทูนา แต่พื้นที่ดังกล่าวมีผลประโยชน์ทับซ้อนกันอยู่ พร้อมกันนี้จีนได้เตือนไม่ให้อินโดนีเซียกระทำการใด ๆ ที่จะทำให้สถานการณ์บานปลายมากไปกว่านี้ ที่ถือเป็นการเผชิญหน้ากันเป็นครั้งที่ 3 ระหว่างจีนกับอินโดนีเซียในปีนี้