“ซูจี” เตรียมเยือนไทยคาดหารือเรื่องแรงงาน

“ซูจี” เตรียมเยือนไทยคาดหารือเรื่องแรงงาน

สื่อต่างประเทศหลายสำนักรายงานว่านางออง ซาน ซูจี เมียนมาจะเยือนไทยอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 23-25 มิถุนายน

สื่อต่างประเทศหลายสำนักรายงานว่านางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมาจะเยือนไทยอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 23-25 มิถุนายนนี้ ตามคำเชิญของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทย หลังจากนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีต่างประเทศและทูตพิเศษนายกรัฐมนตรีไทยไปเยือนเมียนมาเมื่อวันที่ 8-9 พฤษภาคมที่ผ่านมา

ในขณะนั้นรัฐมนตรีทั้งสองประเทศรับปากกันว่า จะส่งเสริมความสัมพันธ์ทวิภาคีและความร่วมมือทางเศรษฐกิจในทุกภาคส่วน รวมทั้งได้หารือเรื่องแรงงานเมียนมาในไทย การพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย และความร่วมมือพัฒนาพื้นที่ชายแดน

เมื่อเดือนพฤษภาคม 2555นางซูจีเคยเยือนประเทศไทยและเข้าร่วมการประชุมเวทีเศรษฐกิจโลกว่าด้วยเอเชียตะวันออกที่กรุงเทพมหานครเป็นครั้งแรกและไปเยี่ยมค่ายผู้อพยพชาวกะเหรี่ยงใกล้กับ อ.แม่สอด จ.ตาก บริเวณชายแดนไทย-เมียนมา โดยขณะนั้นเธอยังดำรงตำแหน่งส.ส.และผู้นำฝ่ายค้าน

ปัจจุบัน ประเทศไทยมีแรงงานเมียนมาราว 1.59 ล้านคน ขณะที่ข้อมูลของกระทรวงพาณิชย์เมียนมาระบุว่า การค้าทวิภาคีระหว่างปี 2558-2559 มีมูลค่าประมาณ 4,500 ล้านดอลลาร์ หรือราว 153,270 ล้านบาท และขณะนี้ไทยยังเป็นประเทศผู้ลงทุนรายใหญ่อันดับสามของเมียนมารองจากจีนและสิงคโปร์

สำนักข่าวอิระวดีของเมียนมา รายงานบทสัมภาษณ์ของนายแอนดี ฮอลล์ นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิแรงงานชาวอังกฤษ ที่ทำงานเกี่ยวกับงแรงงานต่างด้าวในไทย โดยเขาเห็นว่าการเดินทางพบปะเเรงงานเมียนมาในไทยครั้งนี้ เป็นโอกาสดีที่จะหารือกับรัฐบาลไทยในปัญหาการละเมิดสิทธิเเรงงานต่างชาติในไทยที่เรื้อรังมานาน