ชาวบ้านภาคใต้จีนประท้วงผู้ใหญ่บ้านถูกจับรับสินบน

ชาวบ้านภาคใต้จีนประท้วงผู้ใหญ่บ้านถูกจับรับสินบน

ชาวบ้านจีนหลายพันคนประท้วงที่ผู้ใหญ่บ้านที่พวกตนเลือกตั้งมา ถูกจับในข้อหารับสินบน

ชาวบ้านหลายพันคนในหมู่บ้านหวู่กัน มณฑลกวางตุ้งทางภาคใต้ของจีน รวมตัวกันที่จัตุรัสกลางหมู่บ้าน และเดินขบวนประท้วงที่ผู้ใหญ่บ้านที่พวกเขาเลือกตั้งมาโดยตรงถูกจับกุม ขณะที่ตำรวจปราบจลาจลประจำการพร้อมรับสถานการณ์

ชาวบ้านประมาณ 3,000 คนโบกธงชาติจีน พร้อมตะโกนข้อความให้กำลังใจนายหลิน ซู่หลวน ผู้ใหญ่บ้านที่ถูกจับกุมฐานทุจริต ผู้ประท้วงคนหนึ่งยืนขึ้นบนเวที พร้อมปราศรัยกับฝูงชนถึงความบริสุทธิ์ของนายหลิน เขากล่าวว่า นายหลินรักประชาชน รักชาติ รักพรรคคอมมิวนิสต์ เขาเป็นผู้บริสุทธิ์

ทั้งนี้ หมู่บ้านหวู่กันเคยเกิดเหตุประชาชนลุกฮือขึ้นเมื่อปี 2554 พร้อมปิดล้อมพื้นที่ไม่ให้กองกำลังรัฐบาลเข้าเป็นเวลานานหลายเดือน เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมจากเหตุทุจริตและยึดที่ดินทำกิน เหตุการณ์ครั้งนั้นถูกสื่อต่างประเทศจับตามองมาก จนในที่สุดผู้อำนวยการพรรคคอมมิวนิสต์มณฑลกวางตุ้นต้องปลดผู้ใหญ่บ้านพ้นจากตำแหน่ง และอนุญาตให้มีการเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งแกนนำการประท้วงได้รับเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย

อย่างไรก็ตาม จดหมายเปิดผนึกซึ่งประกาศโดยรัฐบาลท้องถิ่นเมืองหลู่เฟิ่ง เมื่อกลางดึกวันศุกร์ (17 มิ.ย.) ระบุว่า นายหลินถูกจับกุมฐานใช้อำนาจหน้าที่ในทางมิชอบรับสินบน แต่จดหมายไม่ได้ระบุรายละเอียด

ขณะนี้คณะผู้บริหารในหลาย ๆ หมู่บ้านที่ได้รับการเลือกตั้งมาโดยตรงตั้งแต่ปี 2555 ถูกบีบให้พ้นจากตำแหน่ง แล้วให้เจ้าหน้าที่คนเก่าที่เคยมีปัญหาทุจริตกลับมานั่งในตำแหน่งเดิม