ความเห็นคนดังอังกฤษต่อประชามติเบร็กซิท

ความเห็นคนดังอังกฤษต่อประชามติเบร็กซิท

คนดังของอังกฤษจากทุกวงการต่างแสดงความคิดเห็นเรื่องเบร็กซิท

คนดังของอังกฤษจากทุกวงการทั้งนักการเมือง ผู้บริหารภาคธุรกิจ ผู้นำทางศาสนาและร็อกสตาร์ ต่างแสดงความคิดเห็นเรื่องสมาชิกภาพของอังกฤษในสหภาพยุโรป (อียู) ก่อนจะถึงการลงประชามติในวันพฤหัสบดี (23 มิ.ย.) นี้

ฝั่งที่ต้องการให้อังกฤษอยู่ในอียูต่อไป (รีเมน) นำโดยนายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน ที่อนาคตของเขาแขวนอยู่บนเส้นลวด หากชาวอังกฤษโหวตให้ออกจากอียู ย่อมเป็นไปได้ว่านายคาเมรอนอาจเจอแรงกดดันให้ลาออกจากตำแหน่ง

นายเจเรมี คอร์บิน ผู้นำสังคมนิยมจากพรรคแรงงานฝ่ายค้าน อยู่ในค่ายรีเมนเช่นกันแม้ว่าเขาจะเป็นพวกต่อต้านอียู อย่างไรก็ตาม นายคอร์บินไม่ได้มีท่าทีกระตือรือร้นมากนัก แต่ที่ต้องอยู่ค่ายนี้น่าจะเป็นเพราะเขาต้องการขวางวาระการสนับสนุนให้อังกฤษออกจากอียู (เบร็กซิท) จากพรรคอนุรักษ์นิยมมากกว่า

นายซาดิก ข่าน นายกเทศมนตรีคนใหม่ของกรุงลอนดอนจากพรรคแรงงาน พยายามให้ความสำคัญกับประโยชน์จากการอยู่ในอียู มากกว่าความเสี่ยงที่จะออกจากอียู เขาให้เหตุผลว่า การอยู่ในอียูจะคุ้มครองเขตการเงินของกรุงลอนดอนได้

นายนิโคลา สเตอร์เจียน ผู้นำพรรคชาตินิยมสกอตและนายกรัฐมนตรีสกอตแลนด์ เขาขู่ว่าจะจัดลงประชามติแยกเอกราชสกอตแลนด์อีกครั้ง หากอังกฤษลงประชามติออกจากอียู แต่สกอตแลนด์อยากจะอยู่ในอียู

นายริชาร์ด แบรนสัน นักธุรกิจคนดังอ้างถึงอนาคตของสงครามการค้า หากอังกฤษออกจากอียู เขาระบุว่า มันจะเป็นวันที่เลวร้ายที่สุดวันหนึ่งของอังกฤษเลยทีเดียว

อาร์คบิช็อปจัสติน เวลบี แห่งแคนเทอเบอรี ประมุขนิกายแองกลิคัน เตือนว่า หากโหวตให้อังกฤษออกจากอียูเพราะกลัวเรื่องการอพยพ เท่ากับว่าอังกฤษตกอยู่ในอันตรายของการยอมจำนนต่อสัญชาติญาณอันเลวร้ายที่สุดของมนุษย์

ฝ่ายที่สนับสนุนให้อังกฤษออกจากอียู (ลีฟ) ที่โดดเด่นประกอบด้วยนายบอริส จอห์นสัน ผู้นำมากบารมีอดีตนายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน ถือเป็นหัวหอกของฝ่ายนี้ หากอังกฤษออกจากอียูจริง เขามีโอกาสสูงที่จะขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีแทนนายคาเมรอน

นายไนเจล ฟาราจ หัวหน้าพรรคเอกราชสหราชอาณาจักร (ยูเคไอพี) ซึ่งต่อต้านอียูและต่อต้านการย้ายถิ่นฐานหมู่เ ขายกเรื่องนี้เป็นหัวใจสำคัญของการรณรงค์

นายจูเลียน อัสซานจ์ ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ ซึ่งกล่าวหาว่าทางการอังกฤษใช้อียูเป็นที่คุ้มกันทางการเมืองสำหรับการตัดสินใจของตนเอง เห็นได้จากหมายจับของอียู ที่ทำให้เขาต้องอาศัยอยู่ในสถานทูตเอกวาดอร์ในกรุงลอนดอนครบ 4 ปี เมื่อวานนี้ (19 มิ.ย.)

โซล แคมป์เบล อดีตนักฟุตบอลทีมชาติอังกฤษ ให้เหตุผลว่า การที่นักเตะเคลื่อนย้ายได้อย่างอิสระภายในอียู บดบังความเป็นทีมชาติลง หลายครั้งที่เขาดูฟุตบอลพรีเมียร์ลีก เห็นแต่นักเตะต่างชาติที่เก่ง ๆ จนอดสงสัยไม่ได้ว่า คนเก่งของอังกฤษอยู่ที่ไหน

โรเจอร์ ดัลทรีย์ นักร้องเพลงร็อกจากวงเดอะ ฮู ยืนยันว่าจะโหวตให้อังกฤษออกจากอียูอย่างแน่นอน เพราะอียูนั้นสร้างขึ้นมาแบบหลบ ๆ ซ่อน ๆ