“สินค้าจีน-อาชญากรรม”ดันตลาด"กล้องวงจรปิด"บูม

“สินค้าจีน-อาชญากรรม”ดันตลาด"กล้องวงจรปิด"บูม

ปัญหาอาชญากรรม ความรุนแรง อุบัติเหตุต่างๆ ที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง ทำให้ผู้บริโภครวมถึงร้านค้าต่างๆ หันมาติดตั้งกล้องซีซีทีวีป้องกันภัยมากขึ้น

ราณี สิทธิแก้ว ผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายขาย และการตลาดผลิตภัณฑ์ซีเคียวริตี้ โซลูชั่น บริษัท พานาโซนิค ซิว เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่าเหตุร้ายต่างๆที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นนักเรียนตีกัน อุบัติเหตุ เป็นสิ่งกระตุ้นให้ผู้บริโภคตัดสินใจติดตั้งกล้องวงจรปิดกันมากขึ้น เพราะมองว่ามีความจำเป็นและสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานได้ตามกฎหมายทำให้ตลาดขยายตัว

จากปัจจุบันภาพรวมตลาดมีมูลค่า 4,000 ล้านบาท มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง 10-15% ในเชิงปริมาณ ส่วนมูลค่าการเติบโต 3-6% เนื่องจากตลาดปรับลดราคาในช่วงที่ผ่านมา เฉลี่ยปีละ 10-15% และมีสินค้าราคาถูกเข้ามาทำตลาดมากขึ้น  โดยปัจจุบันราคาจำหน่ายกล้องวงจรปิดต่อชุด (4ตัว) เริ่มต้นที่หลักหมื่นบาทถึง 3 หมื่นบาท

ราคาขายที่ลดลง บวกกับร้านจำหน่ายและติดตั้งดาวเทียมหันมาทำตลาดกล้องวงจรปิดมากขึ้น ทำให้ผู้บริโภคเข้าถึงได้ง่ายขึ้น ส่งผลให้การเติบโตของกลุ่มลูกค้าบ้านที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น 20-30% 

“กลุ่มสินค้าระดับล่างยังเป็นที่นิยมของกลุ่มลูกค้าบ้านที่อยู่อาศัย มีสัดส่วนตลาดที่ใหญ่ที่สุดประมาณ 40% ของมูลค่าตลาด ขณะที่ตลาดระดับกลางและบน มีสัดส่วนรวมกัน 60%”

การที่ราคาปรับลดลง และมีสินค้าจากจีนที่มีราคาถูกว่าสินค้าอินเตอร์แบรนด์ประมาณ 20% เข้ามามากขึ้น ทำให้การแข่งขัน เริ่มรุนแรงขึ้น อย่างไรก็ตามในส่วนของพานาโซนิค ถือว่ายังสามารถแข่งขันได้อย่างมีศักยภาพ โดยเป็นผู้นำตลาดกลุ่มไฮเอนด์ด้วยส่วนแบ่งกว่า 20%

ส่วนแนวทางการทำตลาด ยังคงให้ความสำคัญกับการเปิดตัวสินค้านวัตกรรมใหม่ๆ สำหรับลูกค้าองค์กร โดยล่าสุดได้เปิดตัว 6 กลุ่มผลิตภัณฑ์ ได้แก่ “ไอ-โปร” กล้องวงจรปิดแบบ IP ที่เหมาะกับการใช้งานโครงการขนาดใหญ่ มีฟังก์ชั่นการวิเคราะห์ภาพที่ช่วยให้ระบบรักษาความปลอดภัย มีประสิทธิภาพมากขึ้น

“อี-ซีรี่ส์” กล้องวงจรปิดระบบ IP ราคาย่อมเยาว์ ใช้งานง่ายเหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นใช้งานกล้องระบบไอพี, รุ่น “ซี-ซีรีส์” กล้องอนาล็อกที่ให้ความละเอียดของภาพได้ในระดับ HD คมชัดกว่ากล้องงจรปิดระบบอนาล็อกทั่วไป

”วีไอ” เป็นระบบบริหารจัดการภาพคุณภาพสูง มีฟังก์ชั่นการใช้งานที่มีประสิทธิภาพ รุ่น “ซูโค่” ซึ่งเป็นอุปกรณ์ Network Switch ที่ออกแบบมาเพื่อรองรับการทำงาน ระบบ IP Security ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และสุดท้ายคือ “อาร์เอฟเน็ต” ระบบไวร์เลสสำหรับติดตั้งภายนอก เพื่อเชื่อมโยงระบบทั้งหมดเข้าด้วยกัน

นอกจากนี้ ยังสร้างรถโมบายสำหรับการดูแลรักษาความปลอดภัยเคลื่อนที่คันแรกในไทย หรือ “พานาโซนิค ซิสเต็มส์ โซลูชั่น โมบาย ทรัค” มูลค่ากว่า 10 ล้านบาท สำหรับงานดูแลรักษาความปลอดภัยเคลื่อนที่ เช่น คอนเสิร์ต งานกลางแจ้ง หรืองานเฉพาะกิจในพื้นที่เสี่ยงภัยต่างๆ

การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ในครั้งนี้ ทำให้บริษัทมั่นใจว่าจะมียอดขายปีนี้ เติบโตเป็นตัวเลข 2 หลักตามเป้าหมายที่วางไว้

ขณะที่ สิทธิชัย ศรีสงวนสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอส.จี.ดี.อินเตอร์เทรดดิ้ง จำกัด ผู้นำเข้า จัดจำหน่ายและให้บริการระบบกล้องวงจรปิด “ฟูจิโกะ ”และ “เคนโปร” กล่าวว่าแนวโน้มตลาดปีนี้จะเติบโต 5-10% เมื่อเทียบกับช่วงปี 2557-2558 ส่วนหนึ่งมาจากการที่ภาคเอกชนที่หันมาให้ความสำคัญกับการติดตั้งวงจรปิดมากขึ้น โดยเฉพาะภาคครัวเรือนหรือบ้านพักอาศัยที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง 

การแข่งขันของตลาดเริ่มสูงขึ้น เนื่องจากมีผู้เข้ามาทำตลาดมากขึ้น โดยเฉพาะสินค้าจากจีนที่มีราคาถูกทำให้ผู้บริโภคบางส่วนเลือกสินค้าที่ราคามากกว่าคุณภาพของภาพ ในราคาต่อชุด (4 ตัว) 7,000-8,000 บาท ขณะที่บริษัทจำหน่ายชัดละ 1.2 หมื่นบาทสำหรับเคนโปร และ 1.9-2 หมื่นบาท สำหรับฟูจิโกะ ดังนั้นแนวทางการทำตลาดครึ่งปีหลัง จะกระตุ้นผู้บริโภคให้กลับมาใช้สินค้าที่มีคุณภาพมากขึ้น 

และจะเน้นการให้บริการหลังการขายผ่านแอพพลิเคชั่น รวมถึงเว็บไซต์ ให้กับลูกค้าที่ต้องการใช้บริการบำรุงรักษากล้องไม่จำกัดยี่ห้อ ขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมงานคาดว่าจะให้บริการได้ประมาณ 2 เดือนข้างหน้า

“เราจะเปิดรับสมัครทีมเซอร์วิสเพิ่ม20-30 ราย จากปัจจุบันที่มีอยู่ 20-30 ราย ซึ่งมองว่าเพียงพอต่อการให้บริการเบื้องต้นในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล”

สิทธิชัยกล่าวว่า ส่วนของผลการดำเนินงานปีนี้ ตั้งเป้าไว้ 300 ล้านบาท เท่ากับที่ทำได้ปีที่แล้ว มาจากเคนโปร 60% และ 40% จากฟูจิโกะ