PTTGC - ซื้อ

PTTGC - ซื้อ

คาดได้รับผลกระทบเล็กน้อย จากการหยุดโรงงานโดยไม่ได้วางแผนล่วงหน้า 1 เดือน

ประเด็นการลงทุน

ในมุมมองของเรา ข่าวจากการหยุดโรงงานโดยไม่ได้วางแผนล่วงหน้าอาจมีผลเชิงลบในทางจิตวิทยาต่อราคาหุ้นในระยะสั้น อย่างไรก็ตามเราคาดว่าจะมีผลกระทบต่อกำไรปี 2559 ของบริษัทเพียงเล็กน้อย นอกจากนั้น PTTGC น่าจะมีอัตรากำไรมากขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2559 จากการเพิ่มขึ้นของราคาผลิตภัณฑ์ตามทิศทางของราคาน้ำมันดิบและความล่าช้าของการเริ่มดำเนินงานของกำลังการผลิตใหม่ นอกจากนี้ราคาหุ้นยังคงถูกมาก โดยปัจจุบันซื้อขายที่ระดับ PER ณ สิ้นปี 2559 ที่ 10.3 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวของบริษัทที่ 11 เท่า และต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในภูมิภาคที่ 14.5 เท่า

การหยุดโรงงาน PTTPE โดยไม่ได้วางแผนล่วงหน้าในไตรมาส 2/59

เมื่อวานนี้ PTTGC ประกาศหยุดโรงงาน PTTPE (กำลังการผลิตเอทิลีน 1 ล้านตันต่อปี) ตั้งแต่วันที่ 17 พ.ค. 2559 เพื่อซ่อมแซมอุปกรณ์ที่ได้รับความเสียหายจากกระแสไฟฟ้าดับ ทั้งนี้บริษัทคาดว่าโรงงาน PTTPE จะกลับมาดำเนินการด้วยอัตราการใช้กำลังการผลิตที่ 66% ในกลางเดือน มิ.ย. และจะสามารถกลับมาดำเนินการได้เต็มที่ในเดือน ส.ค. โดยผลกระทบจากการปิดโรงงานจะทำให้อัตราการใช้กำลังการผลิตโอเลฟินส์ในไตรมาส 2/59 และ 3/59 เฉลี่ยอยู่ที่ 84% และ 92% ตามลำดับ

แผนการชดเชย

PTTGC ได้ดำเนินมาตรการหลายอย่างเพื่อลดผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ได้แก่ 1) เพิ่มประสิทธิภาพในการใช้วัตถุดิบสำหรับโรงแครกเกอร์โอเลฟินส์ที่เหลือของบริษัท, 2) นำเข้า MEG มาส่งให้ลูกค้าตามสัญญา และ 3) จัดการวัตถุดิบโอเลฟินส์สำหรับการผลิตปลายน้ำโดยคำนึงถึงตอบแทนที่จะได้รับและสัญญากับลูกค้าเป็นหลัก รวมทั้งบริษัทได้วางแผนป้องกันโดยการปรับปรุงระบบไฟฟ้าและการควบคุมอุณหภูมิในเตาหลอม

คาดกระทบกำไรปี 2559 เพียงเล็กน้อย

ถึงแม้ว่าการหยุดโรงงาน PTTPE และการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่น 2 เดือน จะส่งผลกระทบในเชิงลบต่อกำไรสุทธิในไตรมาส 2/59 เราคาดว่าจะมีผลกระทบต่อกำไรหลักปี 2559 ของบริษัทเพียงเล็กน้อย โดย PTTGC พยายามที่จะลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานต่างๆ ลงประมาณ 500 ล้านบาทในช่วงครึ่งหลังปีของ 2559 เราประมาณการในเบื้องต้นว่ากำไรหลักปี 2559 จะลดลง 3% จากในกรณีพื้นฐานของเรา นอกจากนี้บริษัทมีการทำประกันภัยกรณีเครื่องจักรชำรุด (ค่าเสียหายส่วนแรก 5 ล้านเหรียญสหรัฐ) และประกันภัยกรณีธุรกิจหยุดชะงัก(grace period 90 วัน) อย่างไรก็ตามมูลค่าเคลมประกันจะเป็นไปตามราคาประเมินที่ PTTGC และบริษัทประกันได้ตกลงกัน


มีอัพไซต์ต่อส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์อะโรเมติกส์...อาจเห็นการปรับเพิ่มประมาณการกำไร

ส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์อะโรเมติกส์ในช่วงครึ่งหลังปี 2559 มีแนวโน้มสูงกว่าที่ตลาดคาด เนื่องจากกำลังการผลิตใหม่จำนวน 4.3 ล้านตันต่อปี (เทียบเท่ากับ 10% ของอัตรากำลังการผลิตในเอเชีย) ซึ่งมีกำหนดเริ่มต้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2559 มีแนวโน้มจะล่าช้าออกไป 6 – 9 เดือน โดยเรามีมุมมองเชิงบวกต่อส่วนต่างราคา PX สำหรับในช่วงครึ่งหลังของปี 2559 แม้ว่าเราปรับเพิ่มสมมติฐานค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารและภาระดอกเบี้ยจ่ายปี 2559 เราได้ทำการปรับสมมติฐานส่วนต่างราคา PX เพิ่มขึ้นเป็น 400 เหรียญสหรัฐต่อตัน (จาก 340 เหรียญสหรัฐต่อตัน) ทั้งนี้เราคาดว่ากำไรสุทธิปี 2559 จะอยู่ที่ 26,231 ล้านบาท เราเชื่อว่าแนวโน้มที่ดีขึ้นของส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์อะโรเมติกส์จะหนุนการปรับเพิ่มประมาณการกำไรของตลาด