มติเอกฉันท์ถอดถอน'ศ.ดร.สิน'พ้นอธิการบดีมทร.ตะวันออก

มติเอกฉันท์ถอดถอน'ศ.ดร.สิน'พ้นอธิการบดีมทร.ตะวันออก

สภามทร.ตะวันออก มติเอกฉันท์ 20:1 ถอดถอน “ศ.ดร.สิน” พ้นอธิการบดี

ที่อาคารเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ พระชนมพรรษา มหาวิทยาเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ตะวันออก วิทยาเขตจักรพงษภูวนารถ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มตัวแทนคณาจารย์ พนักงาน และศิษย์เก่าของ 4 วิทยาเขต ประกอบด้วย วิทยาเขตอุเทนถวาย ,บางพระ,จันทบุรี และจักรพงษภูวนารถ ประมาณ 100 คน ได้เดินทางมาให้กำลังใจ ศ.ดร.สิน พันธุ์พินิต อธิการบดีมหาวิทยาลัย พร้อมทั้งตั้งเวทีไฮปาร์ค ตะโกนขับไล่สภามหาวิทยาลัยซึ่งมีศ.เกริกเกียรติ พิพัฒน์เสรีธรรม นายกสภาฯ และเรียกร้องให้ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ และสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) เข้ามาดูแลธรรมาภิบาลในมทร.ตะวันออก ให้ยุบสภาฯ ซึ่งปฎิบัติหน้าที่โดยไร้ธรรมาภิบาล ปฎิบัติหน้าที่เกินอำนาจ และไร้มารยาทที่ดีต่ออธิการบดี ผู้บริหาร อาจารย์และบุคลากรของมหาวิทยาลัย รวมทั้งขอให้ดำเนินการปฎิรูปสภามหาวิทยาลัยอย่างเร่งด่วน และหากไม่ดำเนินการตามที่เรียกร้อง หรือถ้าไม่มีการยุบสภามหาวิทยาลัยก็จะปักหลักรออยู่ที่ มทร.ตะวันออก ไม่ยอมไปไหน

บรรยากาศภายในมหาวิทยาลัยบริเวณอาคารจักรพงษ์ สภามทร.ตะวันออกมีการประชุมวาระพิเศษ เพื่อพิจารณาถอดถอด ศ.ดร.สิน อธิการบดีมทร.ตะวันออก ซึ่งเพิ่งได้รับโปรดเกล้าแต่งตั้งได้มา 7 เดือน ส่วนบริเวณอาคารเรียน และสถานที่ต่างๆ ของมหาวิทยาลัยขณะนี้ก็มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจากสถานีตำรวจดินแดน ประมาณ 10 คน มาคอยให้ความคุ้มครองดูแล

ผศ.พันธุ์เดช นนท์แสงโรจน์ กรรมการสภาฯ แกนนำที่เรียกร้องให้ยุบสภามทร.ตะวันออก กล่าวว่า การถอดถอนอธิการบดีครั้งนี้ ไม่มีความเป็นธรรม โดยสภาฯพยายามเสนอถอดถอนอธิการบดีหลายครั้งแล้ว แต่คะแนนเสียงกรรมการสภาฯไม่พอ จึงไม่สามารถถอดถอนได้ มาครั้งนี้เป็นการนัดประชุมเพื่อถอดถอนอธิการบดีเป็นครั้งที่ 3 ทั้งที่อธิการบดีไม่มีความผิด เท่ากับว่าสภาฯไม่มีธรรมาภิบาล ใช้อำนาจหน้าที่เกินขอบเขต จึงอยากเรียกร้องให้ยุบสภาฯ และปฏิรูปสภาฯใหม่ 

ทั้งนี้ที่ผ่านมา ผศ.พันธุ์เดช พร้อมด้วยตัวแทนคณาจารย์และบุคลากรมทร.ตะวันออก ทั้ง 4วิทยาเขตได้ยื่นหนังสือ เพื่อขอให้เข้ามาดูแลปัญหาภายในมทร.ตะวันออกแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้รับการแก้ไข ครั้งนี้จึงมีการรวมตัวกัน และจะไปยื่นหนังสือเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมต่อรัฐมนตรีว่าการศธ. เพื่อขอให้เข้ามาช่วยแก้ปัญหาดังกล่าวภายในสัปดาห์นี้ โดยทางตัวแทนคณาจารย์ และบุคลากรมทร.ตะวันออก ทั้ง 4 วิทยาเขต ยืนยันจะเดินหน้าเพื่อให้มีการยุบสภาฯให้ได้

“เหตุผลสำคัญที่มองว่า การถอดถอนอธิการบดีครั้งนี้ ไม่เป็นธรรมนั้น เพราะว่า ศ.ดร.สิน ได้รับโปรดเกล้าฯเป็นอธิการบดี วันที่ 16 ตุลาคม 2558 สภาฯ นัดประชุมเพื่อตั้งกรรมการสืบข้อเท็จจริง กรณีปัญหาการทุจริตวันที่26 มกราคม 2559 และในการประชุมครั้งเดียวกันก็มีวาระถอดถอนอธิการบดีด้วย ซึ่งไม่ถูกต้อง เพราะศ.ดร.สิน เข้ามารับตำแหน่งได้เพียง 3เดือน การประเมินผลงาน ตามกรอบกฎหมายควรดำเนินการตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไป และเหตุผลที่สภาฯใช้ในการถอดถอนอธิการบดี เป็นเรื่องปัญหาการทุจริตตั้งแต่สมัยที่นายสิน เป็นอธิการบดีมทร.ตะวันออกวาระแรก ซึ่งเป็นการนำเรื่องเก่าที่สภาฯชุดนี้เคยเคลียร์ปัญหาไปแล้วกลับมาพูดใหม่ ซึ่งถือเป็นความไม่ไร้ธรรมาภิบาลของสภาฯ"ผศ.พันธุ์เดช กล่าว

ต่อมา เวลา 17.30 น.นายประวัติ หาดปิ่นขจรจารุ กรรมการสภามทร.ตะวันออก เปิดเผยภายหลังการประชุมสภา โดยใช้เวลาในการประชุมประมาณ3 ชม.ว่า ที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์ 20 ต่อ 1 ให้ถอดถอน ศ.ดร.สิน ออกจากตำแหน่งอธิการบดี ในข้อหาหย่อนสมรรถนะภาพ และบกพร่องในการปฎิบัติหน้าที่ ตามมาตรา25 (6) พระราชบัญญัติมทร.ตะวันออก รวมถึงใช้งบประมาณที่ไม่เป็นไปตามแบบแผนราชการโดยขณะนี้ ที่ประชุม ได้มีการแต่งตั้งผศ.นเรศ ใจหาญ คณบดีคณะศิลปศาสตร์ มทร.ตะวันออก ในฐานะกรรมการสภาฯเป็นรักษาการอธิการบดี ซึ่งขั้นตอนนี้ สภาฯ จะทำหนังสือแจ้งไปสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) และดำเนินการอธิการบดีต่อไป 

ส่วนที่ผู้คัดค้านระบุว่า การถอดถอนครั้งนี้ ไม่เป็นธรรมนั้น ขอชี้แจงว่า ตามที่ ศ.ดร.สิน ดำรงตำแหน่งอธิการบดี สมัยแรก (พ.ศ.2553-2557) และเป็นการเว้นวรรคไปประมาณ1ปี ได้มีข้อร้องเรียนถึงการบริหารงานและปฎิบัติตัวไม่เหมาะสม เช่น การเดินทางไปต่างประเทศ สร้างหอพัก และการจัดงานเกษตรแฟร์ฯ ทางสภาฯ ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ซึ่งพบว่ามีมูลความจริง ทำให้มหาวิทยาลัยสูญเสียเงินหลายล้านบาท ดังนั้น สภาฯจึงได้มีมติถอดถอนอธิการบดี