วิชั่นใหม่“เลอโนโว” จากพีซีสู่ “ซีซี”

วิชั่นใหม่“เลอโนโว” จากพีซีสู่ “ซีซี”

เปิด “แฟบ2โปร” ผลงานร่วมกูเกิล

หลังแจ้งเกิดสำเร็จในตลาดพีซีระดับโลก ชื่อของ “เลอโนโว” ถูกสร้างการจดจำใหม่ที่สลัดภาพแบรนด์จีนหรือเอเชียสู่อินเตอร์แบรนด์ไอทีรายใหญ่ที่น่าจับตาในยุคที่ความเก่าหรือใหม่ของแบรนด์ไม่ใช่สิ่งสำคัญเท่ากับ “นวัตกรรม” ที่จะเปลี่ยนแปลงโลกหรือดึงดูดความสนใจของคนยุคหลังพีซีได้

ในงาน “เทคเวิลด์” ซึ่งเลอโนโวจัดขึ้นป็นครั้งที่สองในซิลิคอน วัลเลย์ ของเมืองซานฟรานซิสโก สหรัฐ ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา (9 มิ.ย.) ฉายภาพให้เห็นอนาคตธุรกิจของยักษ์พีซีจากแดนมังกรรายนี้กำลังกรุยทางสู่เดิมพันครั้งใหม่โดยมีผลิตภัณฑ์นำทัพที่ไม่ใช่แค่พีซี หรือคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลสารพัดลีลาเพียงอย่างเดียว หากแต่ยังมีธุรกิจ “โมบาย” และ “ดาต้า เซ็นเตอร์” ที่แม้จะอยู่ในฐานะน้องใหม่ของตลาด แต่ก็มีไม้เด็ดที่ส่งมาชิงชัยในสนามเทคโนโลยีปีนี้ด้วยเช่นกัน

นายหยวนชิง หยาง ประธานและประธานคณะผู้บริหาร (ซีอีโอ) เลอโนโว เผยถึงไฮไลต์ของเทคโนโลยีในอนาคตที่เป็นเป้าหมายสำคัญของเลอโนโวนับจากนี้คือ “นวัตกรรมบนดีไวซ์”, การเชื่อมต่อดีไวซ์กับคลาวด์ เทคโนโลยี และอินฟราสตรักเจอร์

ภายใต้ความเชื่อว่า พลังของการเชื่อมต่อกำลังเปลี่ยนภาพพีซีจากอุปกรณ์ประมวลผลส่วนบุคคลสู่คอนเนคเต็ด คอมพิวติ้ง หรือจากพีซีสู่ซีซี ที่เลอโนโวเข้ามามีส่วนร่วมในการเปลี่ยนแปลงโดยอาศัยความเชี่ยวชาญการพัฒนานวัตกรรมบนฮาร์ดแวร์เข้ากับเทคโนโลยีคลาวด์ ที่จะทำให้ดีไวซ์หรืออุปกรณ์ส่วนบุคคลสามารถฟัง, มองเห็น และเข้าใจโลกในแบบที่เป็นธรรมชาติมากขึ้น

“ตลาดที่กำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วนั่นหมายถึงว่า การออกแบบเทคโนโลยี และดีไวซ์ที่ใช้เชื่อมต่อกันก็กำลังเปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิงเช่นกัน ซึ่งในการออกแบบมือถือก็ต้องยืดหยุ่นตามความต้องการใช้งานที่ไร้ขีดจำกัดมากขึ้นด้วย”

หนึ่งในตัวอย่างของคอนเซปท์เทคโนโลยียุคใหม่คือ ผู้ใช้สามารถสั่งงานดีไวซ์ด้วยเนเชอรัล อินเทอร์เฟซ หรือเชื่อมต่ออุปกรณ์ภายในบ้านเข้าด้วยกันได้แบบไร้ขีดจำกัด ซึ่งเป็นแผนสำคัญที่เลอโนโวตั้งเป้าจะเป็นผู้นำในตลาดดังกล่าวด้วยการเปิดประสบการณ์การใช้งานดีไวซ์ในรูปแบบใหม่ๆให้แก่ผู้ใช้

นวัตกรรมเปลี่ยนโลก
ซีอีโอเลอโนโว ยังเผยถึงหนึ่งในคอนเซปท์ โปรดักส์ที่กำลังจะออกสู่ตลาดอย่าง “โมโต มอดส์ (Moto Mods)” และเชื่อว่าจะเป็นสมาร์ทโฟนรุ่น “เกม แชงเจอร์” ที่จะเข้ามาเปลี่ยนเกมการแข่งขันในสังเวียนมือถือด้วยขีดความสามารถที่มือถือไม่เคยทำได้มาก่อน

จุดขายสำคัญของ “โมโต มอดส์” คือโมดูล โทรศัพท์มือถือที่ออกแบบมาให้ผู้ใช้เพิ่มขีดความสามารถในแบบที่ตอบโจทย์การใช้ได้มากที่สุด โดยไม่ต้องมีมือถือเครื่องที่สอง สาม หรือพกอุปกรณ์อื่นๆ เพิ่มเติม ซึ่งโจทย์การใช้งานบนมือถือส่วนใหญ่จะมีปัญหาเรื่องแบตเตอรี่ การเชื่อมต่อกับลำโพง และอุปกรณ์ต่อพ่วงเช่น โปรเจคเตอร์

ซีอีโอเลอโนโวบอกว่า “โมโต มอดส์” จะใช้งานร่วมกับสมาร์ทโฟนพรีเมียมรุ่นล่าสุดคือ “โมโต ซี” สมาร์ทโฟนหนึ่งในสองรุ่นไฮไลต์ที่มีขนาดบางที่สุดในโลก และโมโต ซี ฟอร์ซ ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นที่การันตีจอตกไม่แตก โดยผู้ใช้เพิ่มความสามารถในมุมที่ต้องการได้ เช่น โปรเจคเตอร์ ด้วยการแปะ (สแนป) โมโต มอดส์ บริเวณฝาหลังเครื่องโดยไม่ต้องลงซอฟต์แวร์เพิ่มเติมหรือต่อบลูทูธให้ยุ่งยาก

เบื้องต้นโมโต มอดส์สามารถเพิ่มฟังก์ชั่นการทำงานของลำโพงผ่านความร่วมมือกับเจบีแอล, อินสตาแชร์ โปรเจคเตอร์ และเพาเวอร์แพคในรูปแบบการสแนปเข้ากับฝาหลังของโมโต ซี เช่นเดียวกัน

นอกจากนี้เลอโนโวยังทำงานร่วมกับแฟชั่น ดีไซเนอร์ วิเวียน แทมซึ่งเป็นการสร้างแบรนด์ผ่าน “มอดส์ คอลเลคชั่น” เป็นกลยุทธ์การสร้างแบรนด์ผ่านบุคคลที่มีชื่อเสียง หรือเป็นผู้นำทางความคิดในด้านต่างๆ เช่น แวดวงแฟชั่น ซึ่งเลอโนโวจะเข้าไปปรากฎแบรนด์ในเวทีนิวยอร์ก แฟชั่น วีค เดือน ก.ย.นี้ รวมถึงเริ่มทยอยวางตลาดโมโต ซี และโมโต มอดส์ สู่ตลาดทั่วโลกในเดือนเดียวกัน

โชว์ไอเดียเปิดมุมมองใหม่
ไม่เพียงแค่นวัตกรรมบนสินค้ากลุ่มสมาร์ทโฟนเลอโนโวยังขนคอนเซปท์ โปรดักส์อื่นๆที่อยู่ในกระบวนการพัฒนาออกมาโชว์ ไม่ว่าจะเป็น “โฟลิโอ (Folio)” แทบเล็ตที่สามารถกลายร่างเป็นสมาร์ทโฟนได้ด้วยการพับหน้าจอเข้าหากัน หรือ “ซีพลัส (CPlus)” สมาร์ทวอทช์ที่ดีไซน์ภายในแนวคิดจอภาพที่งอได้ ซึ่งคอนเซปท์ โปรดักส์ที่นำมาโชว์แม้จะออกสู่ตลาดไม่ได้จริงทุกชิ้น แต่ก็ถือเป็นการแสดงให้เห็นไอเดียของการพัฒนา และความท้าทายในด้านวิศวกรรมที่เปลี่ยนไอเดียให้กลายเป็นสินค้าจริงให้ได้

รักษาแชมป์พีซี
อย่างไรก็ตามภายใต้วิชั่นใหม่ของเลอโนโวที่ชัดเจนว่าตลาดสมาร์ทโฟนและดาต้า เซ็นเตอร์ จะเป็นมิชชั่นใหม่ที่เลอโนโวต้องการสร้างฐานการเติบโต แต่สำหรับธุรกิจพีซีก็จะยังเป็นธุรกิจหลักที่เลอโนโวให้ความสำคัญ แม้ตลาดจะเข้าสู่ภาวะชะลอตัว

นายหยวนชิงระบุว่า ตลาดพีซียังมีโวลุ่มการขายในระดับ 200 ล้านเครื่องต่อปีในช่วงที่หดตัว ซึ่งก็ถือว่ายังเป็นตลาดใหญ่ของเลอโนโวในฐานะเป็นแบรนด์ที่มียอดขายอันดับหนึ่งในตลาดปัจจุบันที่เลอโนโวก็จะพยายามรักษาตำแหน่งแชมป์ไว้ ขณะเดียวกันก็พัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ ใส่ลงไปด้วย และหาช่องว่างที่จะเข้าไปกินส่วนแบ่งตลาดเพิ่มเติม

“กลยุทธ์รับมือตลาดพีซีที่กำลังทรุดตัวลงสำหรับ เลอโนโวมีวิชั่นที่ชัดเจนว่าจะขยายการเติบโตในตลาดที่ใหญ่ขึ้น หรือจากพีซีไปสู่สมาร์ทโฟน รวมถึงเทคโนโลยีในระดับโครงสร้างพื้นฐานอย่างดาต้า เซ็นเตอร์ ซึ่งเราไม่ได้มีกรอบเวลาว่าตลาดไหน หรือธุรกิจอย่างสมาร์ทโฟนจะขึ้นเป็นเบอร์หนึ่งได้เมื่อใด สิ่งที่เราต้องทำคือ เดินไปตามแผนที่วางไว้ก็เชื่อว่าน่าจะมีโอกาสในสักวัน”


เลอโนโว ยังใช้เวที “เทคเวิลด์” ครั้งนี้เผยโฉมสมาร์ทโฟนรุ่นไฮไลต์อีกรุ่นของปีสำหรับ “แฟบ2โปร (PHAB2 Pro)” ผลงานความร่วมมือกับพันธมิตรรายใหญ่อย่าง “กูเกิล” ในโปรเจค “แทงโก” ซอฟต์แวร์ที่พัฒนาขึ้นเพื่อเพิ่มความล้ำให้สมาร์ทโฟนแสดงภาพเสมือนที่ผสมผสานกับโลกความเป็นจริงได้ (เออาร์ เทคโนโลยี) ทั้งใช้สมรรถนะของชิพประมวลผลรุ่นล่าจากพันธมิตรค่ายชิพควอลคอมม์ สแนปดรากอน 652 สู่จุดเริ่มต้นของมือถือที่เริ่มเข้าสู่ยุคของเออาร์ สมาร์ทโฟน

นายเจฟฟ์ เมอเรดิธ ผู้จัดการทั่วไป และรองประธาน กลุ่มแอนดรอยด์และธุรกิจโครม อธิบายว่า เทคโนโลยีเออาร์บนสมาร์ทโฟน เป็นการเปิดมุมมองการใช้งานโทรศัพท์รูปแบบใหม่ๆ ที่ใช้งานได้หลากหลาย เช่นเมื่อผู้ใช้งานเดินเข้าห้างสรรพสินค้าก็สามารถดูแผนที่เสมือนของร้านค้ารอบๆได้เพื่อเป็นข้อมูลช่วยหาสินค้าที่ต้องการหรือตัดสินใจ

หรือแม้แต่การใช้เล่นเกมเสมือนที่สร้างประสบการณ์การเล่นเกมธรรมดาๆ บนมือถือในรูปแบบภาพเสมือนที่ใกล้เคียงความจริง ซึ่งเบื้องหลังก็คือความสามารถของเทคโนโลยีหลักอย่างการแสดงผลภาพ 3มิติ ที่มีความตื้นลึกมากขึ้น และระบบเซ็นเซอร์ที่เก็บข้อมูลสภาพแวดล้อมจำนวนมหาศาลเพื่อประมวลผลออกมาเป็นข้อมูลให้แก่ผู้ใช้งานในรูปแบบที่เข้าใจได้

“จากไอเดียที่เคยเป็นจินตนาการแต่วันนี้เลอโนโวทำให้มันเกิดขึ้นจริงแล้ว และก็เชื่อว่าเทคโนโลยีแทงโกจะกลายเป็นพื้นฐานที่มีอยู่บนมือถือทั่วไปเหมือนกับมีจีพีเอสบนมือถือ และเป็นช่องทางที่จะทำให้ผู้ใช้คุ้นเคยกับเทคโนโลยีเออาร์ได้เร็วขึ้น เพราะมือถือเป็นของที่ทุกคนจำเป็นต้องใช้ ต่างกับเออาร์บนอุปกรณ์อื่นๆ เช่น เฮดเซต ที่ยังเป็นสินค้าไกลตัว และส่วนใหญ่ยังราคาสูง”

นอกจากนี้ยังเป็นการสานต่อความสำเร็จของการพัฒนาสินค้านวัตกรรมที่เคยทำได้ในสินค้ากลุ่มพีซี เช่น โยก้า แทบเล็ต ที่ผสมผสานความสามารถของแทบเล็ตและโน้ตบุ๊ครวมเข้าด้วยกันเป็นสินค้ากลุ่มใหม่

นายเมอเรดิธยังคาดหวังว่า “แฟบ2โปร” จะเป็นจุดเปลี่ยนใหม่ของการแข่งขันในตลาดมือถือที่นอกจากนวัตกรรมที่แตกต่างแล้ว การทำ “ราคา” ให้ผู้ใช้งานส่วนใหญ่เป็นเจ้าของได้จะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เลอโนโวได้รับการตอบรับในตลาดมือถือดีขึ้น โดยสมาร์ทโฟนรุ่นแรกในโปรเจคนี้ เลอโนโว ตั้งราคาเริ่มต้นไว้ที่ 199 ดอลลาร์ เริ่มวางตลาดทั่วโลกเดือน ก.ย.นี้เช่นเดียวกัน