แห่โพสต์ขายธนบัตรที่ระลึกราคาพุ่ง 160 บาท

 แห่โพสต์ขายธนบัตรที่ระลึกราคาพุ่ง 160 บาท

แห่โพสต์ขายธนบัตรที่ระลึกฉลองครองราชย์ 70 ปี ราคาพุ่ง 160 บาท

หลังจากที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดให้แลกธนบัตรที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสฉลองสิริราชสมบัติครบ 70 ปี ชนิดราคา 70 บาท แลกซื้อในราคา 100 บาทวานนี้ ปรากฎว่าได้รับความสนใจจากประชาชนจำนวนมาก ประชาชนจำนวนมากเข้าคิว เพื่อแลกธนบัตรตั้งแต่เช้า บางรายมาตั้งแต่ตี 5 เพราะธนาคารส่วนใหญ่จะจำกัดการแลกต่อคน มีตั้งแต่ 1 ใบ จนถึง 3 ใบ

ซึ่งในวันนี้จะยังเปิดให้ประชาชนแลกได้ตามปกติคือ ธนาคาร ออมสิน เนื่องจากได้ขอจัดสรรจากธนาคารแห่งประเทศไทยจำนวนมากถึง 1,290,000 ฉบับ ขณะเดียวกันจำกัดต่อรายเพียง 1 ใบเท่านั้น ขณะที่ธนาคารอื่นๆ บางสาขาที่เหลือก็ยังเปิดให้แลกตามปกติ แต่ส่วนใหญ่ ที่สำนักงานใหญ่ของแต่ละแห่ง หมดเกลี้ยงตั้งแต่ไม่กี่นาทีที่เปิดจอง

ทำให้ปรากฎในโชเชียลหลายราย โพสต์ขายธนบัตรจำนวนมาก บางแห่งราคาพุ่งสูงถึง 160 บาท จากราคารับแลกเพียง 100 บาท เพิ่มขึ้นถึง 60% และ 1 ในนั้นปรากฎภาพถ่ายหน้าธนาคาร กรุงไทย ทำให้เกิดกระแสวิพากวิจารณ์ว่า สาเหตุที่ประชาชนส่วนหนุ่งไม่สามารถรับแลกธนบัตรได้ เพราะพนักงานธนาคารเก็บไว้ขายเอง

โดยล่าสุด ธนาคาร กรุงไทย ชี้แจงว่า คนที่โพสต์ขายธนบัตรที่ระลึกในเฟชบุ้คส่วนตัวคือ นายปัณณสิทธิ โกศล พนักงานขนเงินประจำศูนย์บริหารจัดการ ธนบัตรภูเก็ต บริษัท รักษาความปลอดภัย กรุงไทยธุรกิจบริการ ซึ่งได้ขอโทษต่อธนาคาร กรุงไทยแล้ว โดยได้ชี้แจงว่า มีธนบัตรในครอบครองเพียง 10 ใบ ซึ่งได้จากการเข้าคิวแลกที่สาขา

ธนาคาร กรุงไทยยังย้ำว่า ธนาคารให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นอย่างมาก แม้ว่าบุคคลดังกล่าวไม่ใช่พนักงานของธนาคารก็ตาม โดยได้ให้บริษัทติดตามและสอบสวนเป็นการด่วน และบริษัทได้ลงโทษ โดยภาคทัณฑ์พนักงานรายดังกล่าวไปแล้ว ซึ่งธนาคารรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และได้กำชับให้บริษัทในเครือดูแลพนักงานอย่างเข้มงวดต่อไป