กทม.รับฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก ให้ป.5 ในสังกัดฟรี

กทม.รับฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก ให้ป.5 ในสังกัดฟรี

กทม.รับฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก ให้เด็กนักเรียนหญิงชั้น ป.5 ในสังกัดกทม.ฟรี พบสถิติทั่วโลกทุก 2 นาทีเสียชีวิต 1 คน

ที่โรงเรียนประชานิเวศน์ เขตจตุจักร นางผุสดี ตามไท รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นประธานแถลงข่าวโครงการให้บริการวัคซีนป้องกันเอชพีวีในโรงเรียนสังกัดกทม. โดยมี ศ.พญ.อุษา ทิสยากร เลขาธิการสมาคมโรคติดเชื้อในเด็กแห่งเอเชีย และ รศ.นพ.วิชัย เติมรุ่งเรืองเลิศ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมแถลงข่าว พญ.วันทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกทม. คณะผู้บริหารสำนักอนามัย และผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดกทม.ในพื้นที่เขตจตุจักร ร่วมงาน 

นางผุสดี กล่าวว่า มะเร็งปากมดลูกเป็นมะเร็งที่พบมากและเป็นภัยร้ายสำหรับผู้หญิงทุกคน กทม.ให้ความสำคัญต่อการดูแลรักษาสุขภาพของประชาชนอย่างเต็มที่เรื่อยมา ซึ่งในกรุงเทพฯถือเป็นแห่งแรกของประเทศไทยที่ดำเนินการให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันเอชพีวีแก่เด็กนักเรียนหญิงในโรงเรียนในสังกัดฟรี วัคซีนดังกล่าวไม่มีผลข้างเคียงกับเด็ก โดยจะฉีดให้ 2 ครั้ง มีระยะห่าง 6 เดือน ทั้งนี้ จากสถิติพบว่า ทุก 2 นาที มีผู้หญิงทั่วโลก 1 คนเสียชีวิตจากโรคนี้ ซึ่งในประเทศไทยมีผู้หญิงเสียชีวิตจากโรคนี้ถึงวันละ 14 คน โดยโรคมะเร็งปากมดลูกได้คร่าชีวิตผู้หญิงไทยเป็นอันดับ 2 รองจากมะเร็งเต้านม และเมื่อเป็นมะเร็งปากมดลูกแล้วค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาค่อนข้างสูง การป้องกันตั้งแต่แรกเริ่มจึงเป็นสิ่งสำคัญ การฉีดวัคซีนเอชพีวีให้เด็กหญิงในช่วงอายุ 10 – 12 ปี จะมีประสิทธิภาพสูงสุดในการป้องกันมะเร็งปากมดลูก เนื่องจากเป็นการป้องกันตั้งแต่ยังไม่ติดเชื้อHPVคือ ก่อนการมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรก

นางผุสดี กล่าวว่า ทั้งนี้โครงการให้บริการวัคซีนป้องกันเอชพีวีในโรงเรียนสังกัดกทม. เริ่มต้นครั้งแรกเมื่อปีการศึกษา 2558 มีเด็กนักเรียนหญิงระดับประถมศึกษาปีที่ 5 ในสังกัดกรุงเทพมหานครได้รับวัคซีนเอชพีวีร้อยละ 98 สำหรับปีการศึกษา 2559 กรุงเทพมหานครเริ่มดำเนินโครงการตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 59 มีนักเรียนหญิงระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในสังกัด จำนวน 16,468 คน ขณะนี้อยู่ระหว่างการทำแบบสำรวจขอความร่วมมือพ่อ – แม่ ผู้ปกครองให้อนุญาตให้บุตรหลานของตนได้รับวัคซีนป้องกันโรคมะเร็งปากมดลูกทั้ง 2 ครั้ง โดยกทม.จะจัดเจ้าหน้าที่จากศูนย์บริการสาธารณสุขในพื้นที่เข้าไปให้บริการฉีดวัคซีนแก่เด็กในโรงเรียนที่เรียนอยู่ ซึ่งวัคซีนดังกล่าวนอกจากจะสามารถสร้างภูมิคุ้มกันโรคได้อย่างเต็มที่ ยังช่วยลดค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาหากติดเชื้อHPVในอนาคตด้วย

“พ่อ แม่ ผู้ปกครองสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์บริการสาธารณสุขสังกัดกทม.ทุกแห่ง และกองควบคุมโรคติดต่อ สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร โทร.0 2247 5069ในวันและเวลาราชการ”นางผุสดี กล่าว