'บอร์ดธ.ก.ส.' ตั้งเป้าประกันภัยนาข้าว 30 ล้านไร่

'บอร์ดธ.ก.ส.' ตั้งเป้าประกันภัยนาข้าว 30 ล้านไร่

"บอร์ดธ.ก.ส."อนุมัติร่วมอุดหนุนเบี้ยประกันภัยนาข้าวปี 59 ตั้งเป้าหมายพื้นที่ 30 ล้านไร่ ช่วยเกษตรกร 1.5 ล้านราย คาดใช้เงินอุดหนุน 1.8 พันลบ.

นายสมศักดิ์ กังธีระวัฒน์ รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ซึ่งมีนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีก่ากระทรวงการคลังเป็นประธาน ประจำเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้ธนาคารเข้าร่วมทำโครงการประกันภัยข้าวนาปีของปีการผลิต 2559 โดยกำหนดพื้นที่เป้าหมายไว้ที่ 30 ล้านไร่ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีพื้นที่ทำประกันภัยนาข้าวเพียง 1.5 ล้านไร่

โดยธ.ก.ส. จะเข้าร่วมโครงการใน3 ส่วน คือ 1.การเป็นตัวกลางประสานงานระหว่างเกษตรกรผู้ขอเอาประกันภัยกับบริษัทเอกชน ผู้รับประกันภัย 2. บอร์ดได้อนุมัติให้ธ.ก.ส.อุดหนุนเบี้ยประกันภัยบางส่วนให้กับเกษตรกรที่มาขอกู้เงินกับธ.ก.ส.เพื่อปลูกข้าวทุกราย โดยธ.ก.ส.จะจ่ายเงินอุดหนุนเบี้ยประกันไม่เกิน 40 บาทต่อไร่ ส่วนที่เหลือรัฐบาลจะเป็นผู้จ่ายอุดหนุน และ3. การต่อรองพูดคุยเรื่องเบี้ยประกันภัย โดยทำงานร่วมกับคปภ.เพือคุยกับทางสมาคมวินาศภัยให้คิดอัตราเบี้ยประกันภัยที่เหมาะสม โดยดูสถิติย้อนหลังในช่วง 5 ปีว่ามีความเสียหายเท่าไหร่

“รัฐบาลต้องการขยายพื้นที่ในการทำประกันภัยนาข้าวให้กับเกษตรกร เพื่อเป็นการประกันความเสี่ยง จากปีก่อนมีเกษตกรทำประกันภัยนาข้าวเพียง 1 แสนราย พื้นที่ 1.5 ล้านไร่ ปีนี้ตั้งเป้าเกษตรกรทำประกันภัยนาข้าว 1.5 ล้านราย พื้นที่ 30 ล้านไร่ โดยธ.ก.ส.และรัฐบาลจะร่วมกันอุดหนุนไม่มีเกษตรกรมีภาระ หรือมีภาระน้อยที่สุดในการจ่ายเบี้ยประกัน”

ทั้งนี้ การอุดหนุนของธ.ก.ส.นั้น จะทำเป็นแพ็คเกจรวมอยู่ในสินเชื่อสำหรับการปลูกข้าว ด้วยการขอสินเขื่อแถมประกันภัย ซึ่งธ.ก.ส.จะอุดหนุนเบี้ย 40 บาทต่อไร่ ซึ่งต่อไปจะต้องมีการกำหนดเงื่อนไขว่าต่อรายได้กี่ไร่ ส่วนที่เหลือรัฐบาลจ่ายอุดหนุน โดยบอร์ดมีมติให้ธ.ก.ส.สำรองจ่ายอุดหนุนเบี้ยในส่วนที่เหลือนี้แทนรัฐบาลไปก่อน แล้วให้ขอชดเชยตามจำนวนที่จ่ายจริง รวมกับต้นทุนเงินในปีงบประมาณถัดไป

สำหรับเบี้ยประกันภัยนั้น ได้มีการสรุปในเบื้องต้นอยู่ที่ระดับประมาณ 120 บาทต่อไร่ แต่คาดว่าน่าจะมีการเจรจาให้ปรับลดลงมาอีกได้ เพราะพื้นที่ในการทำประกันภัยเพิ่มขึ้น หากเบี้ยประกันปรับลดลงมาอยู่ระดับ 100 บาทต่อไร่ได้ ประเมินว่าเงินที่ธ.ก.ส.จ่ายอุดหนุนจะอยู่ประมาณ 1.2 พันล้านบาท ส่วนที่รัฐบาลอุดหนุนประมาณ 1.8 พันล้านบาท

อย่างไรก็ตาม โครงการนี้จะดำเนินการได้ ต่อเมื่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ความเห็นชอบ โดยคาดว่าทางสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) จะสรุปรายละเอียดและเงื่อนไขโครงการเสนอครม.ในเร็วนี้ เพื่อให้เริ่มดำเนินโครงการได้ภายในเดือนมิ.ย. นี้

รายงานข่าวจากธ.ก.ส.แจ้งว่า ในการประชุมบอร์ดประจำเดือนพ.ค. ธ.ก.ส. ยังได้รายงานผลการดำเนินงานโครงการตามมติครม. และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ในช่วงเดือนเม.ย. 2559 ประกอบด้วย การช่วยเหลือเกษตรกร ผู้ปลูกข้าวผ่านโครงการสินเชื่อเพื่อรวบรวมข้าวและสร้างมูลค่าเพิ่มโดยสถาบันเกษตรกร ปีการผลิต 2558/2559 การช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกยางพาราผ่านโครงการสนับสนุนสินเชื่อเกษตรกรชาวสวนยางรายย่อยเพื่อประกอบอาชีพเสริม การช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังผ่านโครงการสนับสนุนสินเชื่อเพื่อการชะลอการเก็บเกี่ยวมันสำปะหลัง ปีการผลิต 2558/59 การช่วยเหลือทางการเงินและแก้ไขปัญหาหนี้สินของเกษตรกรรายย่อยผ่านโครงการแก้ไขหนี้นอกระบบของเกษตรกรและบุคคลในครัวเรือน มาตรการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง ปี 2558/2559 และ มาตรการเพิ่มขีดความสามารถภาคการเกษตรผ่านโครงการสินเชื่อ 1 ตาบล 1 SME เกษตร